24 thg 12, 2017

Lai rai gỏi cá hố

Nguyên liệu và món gỏi cá hố. Ảnh: Thanh Ly

Ở vùng biển Quảng Nam, thi thoảng ngư dân lại đánh bắt được nhiều luồng cá hố. Sau những ngày lênh đênh trên biển, nơi bến cá lại rộn rã tiếng nói cười, ngư dân vui mừng đưa từng thúng cá hố vào bờ.

Bề ngoài cá hố trông không bắt mắt bằng các loại cá khác, có thân dài, mỏng dẹt một bên, không vảy, mồm nhọn nhô ra phía trước, mắt to, miệng rộng nhiều răng. Ấy vậy mà so với các loại cá khác, giá thành cá hố cao hơn và lại được các bà, các chị nội trợ rất ưa chuộng.
Đi chợ, dấu hiệu để nhận biết cá hố tươi là da còn bóng nhẫy, mắt cá sáng trong, thân, thịt còn cứng chắc. Từng khúc cá sau khi làm sạch được ướp với ít muối, nước mắm, ớt và tiêu cho dậy mùi rồi bắc lên bếp kho lăn tăn. Không cần đợi lâu, thoắt cái đã chín. Vị ngọt thanh của cá hòa quyện cùng mùi thơm của chén cơm nóng đã thỏa được lòng mong nhớ.
Cá hố không những giàu dinh dưỡng mà còn biến tấu thành nhiều món, món nào cũng độc đáo, ngon, lạ miệng, như chiên xù, hấp và phổ biến nhất là canh chua. Đặc biệt, nhiều người ưa thích cá hố khó bỏ qua món gỏi. Cá hố làm gỏi phải được lựa chọn kỹ càng, tươi và đủ độ lớn tầm con 1 kg trở lên. Bởi nếu chọn cá nhỏ quá, ít thịt, khi ăn sẽ không tận hưởng hết được vị ngọt của cá. 

Nguyên liệu và món gỏi cá hố Ảnh: Thanh Ly 

Khâu sơ chế cá hố đòi hỏi phải tỉ mỉ, làm sạch ruột và xử lý khéo léo. Trước tiên, loại bỏ hết các vây trên lưng rồi dùng lá tre hoặc miếng vải có độ nhám kẹp tuốt hết phần phấn bợn trắng bám trên thân cá. Rửa cá sạch lại trước khi dùng lưỡi dao bén khứa dọc theo lườn cá, chỉ lấy phần thịt hai bên thân cá, bỏ phần xương và đầu cá. Xong cho một ít muối và bột ngọt vào rồi ngâm cho thịt miếng cá săn chắc và khử hết vị tanh. Sau đó vớt cá, lau thật khô bằng khăn sạch rồi thái miếng cá thành từng lát mỏng, càng mỏng càng tốt. 

Khâu quan trọng quyết định hương vị, giữ được độ thơm ngọt của món ăn chính là quá trình phối trộn cá với các loại gia vị, rau. Ướp những lát cá mỏng với hỗn hợp gừng, tỏi, ớt hiểm giã nhỏ, bột ngọt, chanh, giấm gạo chừng mươi lăm phút theo một tỷ lệ nhất định sao cho vừa ăn. Trước khi ăn, thêm hành tây xắt nhỏ, rau thơm như húng, tía tô, rau quế, rau răm, xoài xanh, khế... Cuối cùng, chỉ cần múc gỏi ra đĩa, rắc thêm ít đậu phộng rang, tiêu hạt giã nhuyễn là đã có thể thưởng thức.
Bất kể tiết trời mưa hay nắng, được ngồi nhâm nhi một chén rượu đưa cay, bẻ miếng tráng nướng lai rai cùng gỏi cá hố thì còn gì bằng. Thịt cá dai, mặn, ngọt, cay, béo đủ vị, mà vị nào “tới” vị đó, thấm tháp vô cùng. Những ai đã từng xa miệt biển lâu ngày ăn lại món “ruột” bỗng thấy sụt sùi, thương thương. 

Phan Thị Thanh Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét