29 thg 12, 2017

Về vùng cam để thấy Tết đến thật gần

Cam trĩu cây ở Lục Ngạn, Bắc Giang. Ảnh: Ngọc Hằng 

Những vườn cam, bưởi óng vàng không chỉ mang lại giá trị kinh tế vật chất mà còn là điểm du lịch thú vị, hấp dẫn của Lục Ngạn, Bắc Giang. 

Những ngày này, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang vào mùa thu hoạch cam và bưởi để phục vụ Tết nguyên đán sắp tới. Vườn trên thì thu hái tấp nập, vườn dưới hàng chục xe tải, container đến chở cam và bưởi đi khắp mọi vùng miền trong cả nước.

Từ nhiều năm nay, sản phẩm cam canh và bưởi Lục Ngạn đã trở thành cây trồng mũi nhọn bên cạnh vải thiều của người dân huyện Lục Ngạn nói riêng và của tỉnh Bắc Giang nói chung, sản phẩm này đã mang lại thu nhập cao cho người dân. 

Những vườn cam canh là điểm du lịch độc đáo của Lục Ngạn. Ảnh: N.H 

Để khuyến khích các hộ gia đình tham gia trồng cam, phát triển kinh tế, từ nhiều năm nay, các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm đầu tư về kinh tế, cơ sở vật chất và tìm đầu ra cho sản phẩm của tỉnh. Những năm gần đây với giá cam ở mức cao và ổn định, các hộ trồng cam đều có thu nhập khá.

Anh Bùi Đình Hậu (Sinh năm 1973) sinh sống tại huyện Lục Ngạn chia sẻ, gia đình anh có diện tích vườn rộng gần 4 ha. Anh Hậu quy hoạch trồng hai loại cây ăn quả chính là cam Vinh và cam đường Canh. Ngoài ra một phần anh trồng khảo nghiệm bưởi Da xanh. Nhờ kỹ thuật chăm sóc tốt nên 5 năm gần đây, vườn cam của gia đình anh luôn được mùa cho thu hoạch từ 50 - 65 tấn quả/vụ, giá trị đạt từ 1,2 - 1,5 tỷ đồng/năm. Riêng vụ cam năm 2016 vừa qua, anh Hậu thu hoạch khoảng 70 tấn quả.

Năm nay, nhiều tiểu thương ở Hà Nội đã đến thăm đặt mua cả vườn cam Vinh với giá 25 nghìn đồng/kg. Theo anh Hậu thì ở huyện Lục Ngạn, ngoài vụ vải vào tháng 5 – tháng 6 thì tầm giáp tết là thời điểm khá sôi động và mang lại nguồn thu lớn của các hộ gia đình, vì đây là giai đoạn mà các tiểu thương ở mọi nơi đến xem hàng, đặt hàng và thu mua sản phẩm của huyện để bán trong dịp tết nguyên đán sắp tới. 

Mỗi năm thu nhập của người dân đạt khoảng từ 1,2 - 1,5 tỷ đồng/năm từ việc trồng cam.

Chủ vườn cam này cũng cho rằng, để mở rộng và phát triển diện tích trồng cam như hiện nay, gia đình anh có được sự hỗ trợ rất lớn từ phía ngân hàng của tỉnh. Anh Hậu chia sẻ, với thủ tục cho vay nhanh gọn, lãi suất hợp lý, đặc biệt còn được hưởng thêm về hỗ trợ của tỉnh nên lãi suất vay thấp, anh mạnh dạn vay vốn để mở rộng quy mô trồng cam và có thu nhập ổn định.

Cũng được vay nguồn lãi suất thấp từ phía ngân hàng, gia đình nhiều hộ dân ở đây đã có mức thu nhập ổn định từ cây cam. Trước đây, khi thị trường tiêu thụ còn hạn chế, đầu ra của cam canh còn bị hạn chế. Tuy nhiên, từ khi thương hiệu cam Lục Ngạn được nhiều người biết đến thì thị trường đã mở rộng và tiêu thụ khắp cả nước. Các hội viên trồng cam đều cho thu nhập cao, ổn định. Đặc biệt với các chính sách hỗ trợ của tỉnh và của ngân hàng đã giúp các hội viên có nguồn vốn kịp thời để phục vụ sản xuất và mở rộng diện tích trồng cam.
Nguyễn Ngọc Hằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét