21 thg 12, 2017

Người Sài Gòn đi tàu buýt

Sau nhiều tháng chờ đợi, người dân Sài Gòn và du khách đã được trải nghiệm một loại hình vận chuyển mới lạ là “tàu buýt đường sông”, vừa được đưa vào khai thác từ cuối tháng 11/2017. 

Vào một sáng chủ nhật, chị Đinh Thị Hằng, 38 tuổi, nhà quận Thủ Đức cùng gia đình mua vé từ bến Linh Đông, quận Thủ Đức để trải nghiệm chuyến tàu buýt đầu tiên ở thành phố. Không còn cảnh khói bụi, kẹt xe, nắng gắt… như đường bộ mà thay vào đó là sự mát mẻ, thoáng đãng khi tàu buýt chạy trên sông. Cảm giác mới lạ, hào hứng, thích thú là điều nhận thấy ở chị Hằng cũng như mọi người khi có mặt trên tàu buýt này.

Neo đậu ở bến Bạch Đằng, tàu buýt nổi bật với màu vàng. Tàu được thiết kế dài 18 mét theo dạng cánh ngầm hiện đại. Nội thất bên trong tàu rộng rãi, sạch sẽ có 6 dãy ghế nhựa màu xanh với 80 chỗ ngồi. Trên tàu trang bị hệ thống đèn, điều hòa, báo cháy, nhà vệ sinh… Các cửa kính được thiết kế rộng để du khách có thể thoải mái phóng tầm mắt ngắm cảnh hai bên bờ sông Sài Gòn.


Tuyến tàu buýt đường sông đầu tiên được Sở Giao thông Tp. Hồ Chí Minh và Công ty TNHH Thường Nhật phối hợp thực hiện.

Tàu buýt đường sông khởi hành tại bến Bạch Đằng.

Tàu buýt đường sông chạy thử nghiệm trong 10 ngày và phát vé miễn phí cho hành khách.

Hành khách xếp hàng chờ lấy vé tại bến cuối Linh Đông, quận Thủ Đức.

Du khách chụp hình lưu niệm với tàu buýt đường sông.

Tuyến buýt đường sông ở Tp.Hồ Chí Minh dài 10,8 km từ bến Bạch Đằng đến bến phà Linh Đông.

Sự mới lạ, độc đáo của tàu buýt đường sông đã thu hút đông đảo người dân và du khách.

Tàu buýt đường sông đã mở ra sự khác biệt trong vận chuyển hành khách.

Hành khách hào hứng khi trải nghiệm tuyến buýt đường sông.

Sự mát mẻ, thoáng đãng khi tàu buýt chạy trên sông là cảm nhận đầu tiên khi trải nghiệm tuyến buýt đường sông. 

Đây là tuyến tàu buýt đường sông đầu tiên được Sở Giao thông Tp. Hồ Chí Minh và Công ty TNHH Thường Nhật phối hợp thực hiện. Lộ trình dài 10,8 km qua 5 bến là: Bạch Đằng, Bình An, Thanh Đa, Hiệp Bình Chánh, Linh Đông. Điểm đầu tiên từ bến Bạch Đằng (quận 1) chạy theo sông Sài Gòn, qua kênh Thanh Đa (quận Bình Thạnh) và ra lại sông Sài Gòn, đến khu vực phường Linh Đông (quận Thủ Đức) và ngược lại. Tàu hoạt động từ 6 giờ 30 đến 19 giờ 30 hàng ngày. Lộ trình từ bến Bạch Đằng đến Linh Đông mất thời gian là 30 phút. Khi đến bến, tàu buýt sẽ dừng 3 phút để đón trả khách. Cứ mỗi lần tàu ghé bến, đèn hiệu sẽ bật sáng kết hợp với loa phát ra âm thanh nhằm thông báo cho hành khách biết lộ trình phía trước.

Sự mới lạ, độc đáo của tàu buýt đường sông đã thu hút đông đào người dân và du khách. Hàng ngày có rất đông người dân và du khách xếp hàng mua vé để được trải nghiệm phương tiện công cộng này. Ông Trần Kim Toản - Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật cho biết: Nhu cầu của người dân đi tàu buýt đường sông rất lớn. Nhưng hiện nay do là tuyến đầu tiên hoạt động nên mới chỉ có 4 tàu và 1 tàu dự bị đưa vào phục vụ. Sắp tới, chúng tôi sẽ có những điều chỉnh để đáp ứng tốt hơn nữa trong việc phụ vụ hành khách”.

Khám phá Sài Gòn trên sông, ngắm nhìn những tòa nhà chọc trời như Bitexco, xuôi qua cầu Thủ Thiêm, cầu Sài Gòn... hay đi qua những vùng đầm lầy ven sông còn hoang vu của thành phố. Nhiều hành khách chăm chú qua cửa kính tàu buýt để thưởng thức quang cảnh trên sông, cảnh tàu thuyền qua lại… hay dùng điện thoại để lưu lại những hình ảnh đẹp trên hành trình.Những câu chuyện rôm rả về vùng đất khi tàu đi qua. Những hành khách kể cho nhau nghe những địa danh như: Thanh Đa, Bình Quới... cho những người chưa biết về nó. Đó là những trải nghiệm thú vị trên tuyến tàu buýt đường sông này.

Tàu buýt đường sông đã mở ra sự khác biệt trong vận chuyển hành khách. Anh Hoàng Hữu Nghĩa, một hành khách đi tàu nhận xét: “Với giá vé 15 ngàn đồng cho 1 lượt hành trình từ quận 1 đến Thủ Đức là rất rẻ. Được ngắm Sài Gòn từ đường sông thật khác lạ, bạn có thể thấy được một góc khác của thành phố từ tàu buýt này”.

Những người lái tàu có kinh nghiệm và thâm niên trong nghề.

Tàu buýt nổi bật với màu vàng.

Đây là tuyến tàu buýt đường sông đầu tiên ở Sài Gòn.

Tuyến buýt đường sông tuyệt đối đảm bảo phù hợp với cảnh quan đô thị và bảo vệ môi trường.

Hành khách có thể ngắm các công trình kiến trúc nổi bật của Tp.Hồ Chí Minh như tòa nhà Bitexco, cầu Sài Gòn, cầu Bình Triệu…

Du khách nước ngoài chụp ảnh lưu niệm tại bến Bạch Đằng. 

Khá đông du khách nước ngoài cũng đã chọn tàu buýt đường sông khi muốn khám phá Sài Gòn. Để thuận tiện việc di chuyển cho hành khách đi tàu buýt đường sông, Tp. Hồ Chí Minh cũng triển khai 3 tuyến xe điện kết nối đường bộ với đường thủy đến các địa điểm: Chợ Bến Thành, nhà hát Thành phố, phố đi bộ Nguyễn Huệ, một số khách sạn lớn, quận 2... Trong thời gian tới, tuyến tàu buýt đường sông số 2 (Bạch Đằng – Lò Gốm) lộ trình dài 10,3km từ Bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hủ đến khu vực bến Lò Gốm (quận 6) cũng sẽ được triển khai.

Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết thêm, trong tương lai, thành phố sẽ xây dựng thêm các mô hình tàu buýt đường sông, taxi đường thủy, hình thành mạng lưới giao thông thủy đa dạng hơn. Tuyến tàu buýt sông sẽ góp phần thúc đẩy phát triển các hoạt động giao thông, kinh tế, du lịch của thành phố.

Bài: Nguyễn Oanh - Ảnh: Thông Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét