26 thg 12, 2017

Ngỡ ngàng Vĩnh Hy

Toàn cảnh vịnh Vĩnh Hy nhìn từ đường ven biển DT702 mới đưa vào khai thác. Ảnh: Trường Sơn

Nằm cách thành phố Phan Rang – Tháp Chàm thuộc tỉnh Ninh Thuận chừng 30km theo hướng Đông – Bắc, vịnh Vĩnh Hy được biết đến như một nơi có phong cảnh hữu tình, hòa quyện giữa núi, rừng và biển cả. Kể từ khi có con đường chạy dọc biển, nơi đây được biết đến nhiều hơn và dần trở thành một điểm du lịch thu hút khách thập phương bởi vẻ đẹp ngỡ ngàng của địa danh này.

Vốn là một làng chài với lịch sử hàng trăm năm, Vĩnh Hy với vẻ đẹp thiên nhiên ấn tượng, con người hiền hòa. Để đến Vĩnh Hy, nếu từ TP Phan Rang-Tháp Chàm, bạn có thể chạy xe máy men theo con đường ven biển mới được hoàn thành cách đây chưa lâu có tên là đường DT702 dài hơn 100km nối Ninh Thuận với tỉnh Khánh Hòa. Trên đường đi, bạn có thể thưởng ngoạn vẻ đẹp của biển trời trong xanh được điểm tô bởi những điểm du lịch đặc sắc như biển Ninh Chữ, Hang Rái, vườn Quốc gia Núi Chúa, làng nho Thái An...

Thi thoảng bạn sẽ gặp những đàn dê đang thong dong kiếm ăn, mẹ con nhà lợn vô tư dạo bước trên đường. Có lẽ vì đi qua nhiều cảnh đẹp như thế nên con đường này mới được mệnh danh là con đường ven biển đẹp nhất Việt Nam hiện giờ. Khi vừa đến Vĩnh Hy, có lẽ ấn tượng nhất với du khách là vẻ yên bình của làng chài và mặt biển phẳng lặng như gương. Trước một không gian biển trời bao la trước mắt, dưới ánh nắng cuối năm, bạn nên trải nghiệm dịch vụ đi thuyền đáy kính để ngắm hệ sinh thái san hô rực rỡ sắc màu dưới làn nước trong vắt như pha lê.

Theo người dân nơi đây, do thiên nhiên chưa có sự can thiệp nhiều của con người và các chất thải công nghiệp nên những rạng san hô nơi đây còn rất đẹp. San hô được xem như là báu vật của quê hương nên bà con ngư dân Vĩnh Hy ra sức bảo vệ. Chỉ tay vào những đám san hô rực rỡ sắc màu, thi thoảng có những chú cá xanh đỏ bơi lội, anh lái tàu đáy kính nói rằng chính quyền nơi đây sẽ phạt rất nặng những ai xâm hại san hô, cứ ai đưa lên mặt biển mỗi kg san hộ sẽ bị phạt 50 triệu đồng. Chính nhờ điều đó mà hiện nay có trên hàng chục loài san hô sinh sống dưới đáy biển Vĩnh Hy và chúng đang trở thành “thỏi nam châm” thu hút du khách.

Sau khi ngắm san hô thỏa thích, con tàu đáy kính sẽ đưa bạn ghé vào những bãi biển nhỏ dọc theo bờ vịnh để thưởng thức đặc sản nơi đây hoặc hòa mình vào làn nước trong như thủy tinh để xua đi những mệt mỏi sau chặng đường dài. Vĩnh Hy không chỉ nổi tiếng là làng chài đánh cá với đội tàu hùng hậu mà còn nổi danh với những lồng bè nuôi trồng hải sản. Ở đây có rất nhiều loại hải sản tươi ngon nhưng có lẽ ngon nhất là tôm hùm. Theo bà con ngư dân, tôm hùm nơi đây có thịt ngon ngọt hơn hẳn nơi khác bởi chúng được sống trong làn nước trong xanh quanh năm, ăn những chú cá, tôm tươi sạch. Với nguồn lợi thiên nhiên ban tặng như vậy nên hầu hết đời sống bà con ngư dân đều khấm khá. Làm giàu từ những ưu đãi của Mẹ Thiên nhiên nên ý thức bảo vệ môi trường của bà con rất cao, cả khu vịnh hầu như không có rác thải bị xả bừa bãi.

Không chỉ nổi tiếng cảnh đẹp độc đáo, thiên nhiên trong lành, sản vật phong phú mà Vĩnh Hy còn được biết đến bởi con người hiền lành, chân mộc. Để cảm nhận được điều này, bạn nên tiếp xúc với người dân nơi đây. Sau mấy câu bắt chuyện, họ sẽ khiến bạn vui thích với nụ cười thường trực trên môi. 

Cung đường nối Ninh Thuận và Khánh Hòa được xem là cung đường ven biển đẹp nhất Việt Nam hiện giờ. Ảnh: Trường Sơn 

San hô rực rỡ sắc màu dưới làn nước trong như pha lê. Ảnh: Trường Sơn 

Nhờ cung đường đi qua rất nhiều cảnh đẹp nên du khách đến với Vĩnh Hy ngày càng tăng. Ảnh: Trường Sơn 

Nụ cười hiền lành và mến khách của những người phụ nữ sẽ khiến bạn nhớ mãi về một làng chài Vĩnh Hy. Ảnh: Trường Sơn 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét