25 thg 12, 2017

Khám phá 4 đặc sản Việt khiến thực khách phải “đỏ mặt”

Mặc dù đều là những món ăn nổi tiếng vì sở hữu hương vị thơm ngon, nhưng ốc vú nàng, cá cu, sá sùng, tu hài,... hẳn sẽ khiến thực khách có chút bối rối khi nghe đến tên hoặc tận mắt nhìn thấy chúng.

Tu hài

Tuy không phổ biến và quen thuộc như tôm, mực, sò,… nhưng nếu đã từng một lần thưởng thức tu hài, chắc chắn du khách sẽ khó lòng quên được hương vị đặc trưng của loại hải sản này.

Môi trường sống của tu hài là vùng biển ấm, có cát trắng và những rạn san hô. Chúng ăn tảo và sinh vật phù du trong nước biển. Tu hài phát triển quanh năm, đặc biệt lớn nhanh vào mùa hè và mùa thu. 

Tu hài còn có tên gọi khác là ốc vòi voi hay con thụt thò. 

Nhìn bề ngoài, tu hài khá giống với các loài hai mảnh vỏ khác. Nhưng điểm đặc trưng là chúng có cái vòi nhô ra trông giống vòi của chú voi con. Thêm nữa, chiếc vòi này có thể chui rút vào trong nên người dân địa phương còn gọi chúng là ốc vòi, ốc vòi voi hay con thụt thò.

Ở Việt Nam, tu hài thường có kích thước nhỏ. Nhưng ở nhiều vùng biển trên thế giới, tu hài có thể dài tới 1-2m. Hình dáng của chúng gợi cho du khách sự tò mò xen lẫn thích thú vì khá nhạy cảm.

Thịt tu hài rất ngon, thường được chế biến theo nhiều cách tùy vào khẩu vị của thực khách, nhưng thường thấy nhất là tu hài nướng và tu hài hấp khô. Các món ăn từ tu hài rất giàu chất dinh dưỡng, được cho là tốt cho sức khỏe của nam giới.

Sá sùng


Sá sùng (hay còn gọi là địa sâm, giun biển,…) vốn là món đặc sản được ưa chuộng khắp đất Bắc, nổi tiếng là thực phẩm đắt hơn vàng. Tuy nhiên, nếu là người yếu bóng vía thì sẽ rất dễ phát hoảng vì hình thức bên ngoài của chúng.

Sá sùng có da trơn nhẫy, dài thuôn, sờ vào thấy mềm và mát. Sá sùng tươi có độ dài khoảng 5 - 10cm, cá biệt có con dài đến 40cm. Khi bị bắt lên khỏi mặt biển, chúng thu mình lại tròn như một quả bóng, để lộ cái miệng bé như lỗ van bơm hơi. Loài này được khai thác từ tháng 3 đến tháng 7 hàng năm. 

Hình dạng sá sùng có thể gợi cho thực khách khá nhiều "liên tưởng”. 

Thịt sá sùng có vị ngọt, chứa nhiều dưỡng chất nên được ví như một loại “thần dược” dành cho người ốm. Chỉ cần 1 bát canh sá sùng tươi nấu cùng lá lốt, người ốm sẽ ngồi dậy đi lại bình thường, còn người khỏe mạnh khi ăn vào sẽ thấy khoan khoái và tràn đầy sinh lực. Đặc biệt, sá sùng được cánh mày râu coi như một loại Viagra tự nhiên.

Sá sùng có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, nhưng phổ biến hơn cả là sá sùng hầm thuốc bắc, xào đỗ... Sá sùng phơi khô có thể dùng làm ngọt nước phở hoặc nướng lên cũng rất giòn và thơm.

Sá sùng tươi nếu giao ngay tại bãi có giá 250.000 - 300.000 đồng mỗi kg. Nhưng nếu đem về sấy khô thì giá bán cao gấp 10 lần. Thậm chí có thời điểm khan hiếm, giá bán ra lên đến gần 5 triệu đồng/kg.

Ốc vú nàng


Không chỉ "gợi cảm" trong tên gọi, ốc vú nàng còn là món ăn khiến bao người ngẩn ngơ, mê mẩn. Loài ốc này sinh sống trên các ghềnh đá tại một số nơi như biển Côn Đảo, vùng biển Cù Lao Chàm (Quảng Nam), khu vực Đại Lãnh dưới chân đèo Cổ Mã ở Khánh Hòa…

Vỏ ốc hình nón, trên đỉnh có núm nhỏ. Bên ngoài vỏ có màu đen xám nhưng bên trong lại lấp lánh xà cừ, khi chà vỏ ốc vào cát sẽ thấy ánh lên màu hồng. Ốc càng lớn, vỏ càng có màu hồng đậm. Vì những đặc điểm đó mà người ta dễ liên tưởng tới đôi gò bồng đảo căng tràn của người thiếu nữ. 

Ốc vú nàng đặc biệt ở cả tên gọi lẫn hình dáng độc đáo của nó. 

Thông thường, mỗi con ốc vú nàng chỉ to bằng ba ngón tay người lớn, nhưng ốc ở Côn Đảo hay Cù Lao Chàm có con to gần bằng bàn tay. Những con ốc nhỏ hơn, người dân còn gọi vui là… ốc vú chàng. Ốc vú nàng có quanh năm, nhưng chúng xuất hiện nhiều nhất là vào những ngày trăng tròn.

Nếu may mắn được thưởng thức, du khách sẽ không quên được vị ngon ngọt, săn giòn của loài ốc biển “gợi cảm” này. Trước đây, ốc vú nàng là hải sản chỉ dành riêng cho các bậc vua chúa.

Dù là nướng, luộc, làm gỏi hay làm món trộn thì ốc vú nàng cũng đều thơm ngon. Nhưng với ngư dân, món ốc vú nàng luộc được coi là thông dụng nhất. Người ta chẳng cần bỏ thêm nước mà cứ thế bắc nồi ốc lên bếp, để tự ốc tiết ra nước và luộc chính nó. Người đứng bếp chỉ cần dùng đũa đảo đều, đến khi thịt ốc săn lại, từ trắng ngả sang màu vàng và tỏa ra hương thơm hấp dẫn là lúc ốc vừa chín tới.

Cá cu

Cá cu còn có tên gọi khác là cá bè hay cá bè cu. Loài cá có cái tên nhạy cảm này nhìn khá giống cá ngừ, mình hơi dẹp, có vảy màu trắng bạc. Ở nước ta, cá cu có mặt ở các vùng biển miền Trung.

Cá cu thịt nhiều, dai và rất thơm ngon, được xếp vào hàng món ngon xứ biển. Loài này được đánh bắt quanh năm nhưng thường có nhiều vào mùa xuân. Không chỉ là món ăn đậm đà, cá cu còn trở thành thương hiệu của Đà Thành, khiến những ai từng đến đây mà không kịp thưởng thức sẽ cảm thấy tiếc hùi hụi. 

Nhiều du khách đến Đà Nẵng rất “nghiền” đặc sản cá cu. 

Những ngày se lạnh, người dân miền Trung lại tìm đến món lẩu cá cu. Để có món lẩu thơm ngon đúng chất không phải là điều dễ dàng. Còn nếu không có thời gian cho một bữa lẩu thịnh soạn thì cháo cá cu là ý tưởng tuyệt vời. Đây là món ăn bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe và được nấu vô cùng tỉ mỉ. Cuối cùng, hấp dẫn không kém là món cá cu hấp xì dầu.

Hiếu Anh (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét