21 thg 12, 2017

Thong dong dạo bước chợ phiên phố núi Sa Pa

Phiên chợ ở trung tâm thị trấn Sa Pa (Lào Cai) tuy có dáng dấp của chợ phố thị nhưng vẫn không mất đi sắc màu vùng cao. Điều đó hiện rõ ở những dãy chợ với sự góp mặt của đồng bào vùng cao trên những bản làng ở Sa Pa và những mặt hàng không thể thiếu được mỗi khi đồng bào xuống núi.

Rau đậu Hà Lan là đặc sản không thể thiếu ở phiên chợ Sa Pa. 

Dọc hành lang bên ngoài chợ là cả một dãy dài những mặt hàng chủ yếu là nông sản của đồng bào vùng cao. Tại đây, người Mông, Dao, Giáy mang đủ các thứ hàng xuống chợ.

Sa Pa là phố núi du lịch nên sức mua và tiêu thụ nông sản sạch, có nguồn gốc bản địa khá lớn vì thế phiên chợ này ngày nào cũng có sự hiện diện của đồng bào vùng cao cùng những mặt hàng do chính tay họ làm nên. Vì thế dãy chợ này đã tạo nên một sắc màu vừa quen thuộc vừa độc đáo, làm nên một sức hút lớn đối với khách du lịch.

Chợ Sa Pa khá phong phú các chủng loại rau. 

Những mặt hàng ở phiên chợ Sa Pa khá phong phú. Trong đó nhiều nhất và ấn tượng nhất vẫn là rau xanh, củ quả, măng rừng và các sản vật của đồng bào vùng cao.

Điều đặc biệt là các loại rau như cải nương, rau su su, bí ngô, rau đậu Hà Lan, bắp cải… ngày nào cũng tươi non, xanh mỡ màng được đồng bào ngày ngày mang xuống núi bán với số lượng nhiều vô kể.

Các loại rau này hầu hết được trồng trên núi cao, trong điều kiện khí hậu mát lạnh, dùng thuốc kích thích, thuốc trừ sâu hay phân hóa học.

Vì quanh năm mát mẻ nên các loại rau được đồng bào vùng cao Sa Pa trồng liên tục, rất phong phú về chủng loại.

Mùa măng rừng xuống núi. 

Đến phiên chợ Sa Pa, du khách đặc biệt ấn tượng với củ cải đỏ. Đây là giống củ cải được người vùng cao Sa Pa trồng nhiều năm nay với diện tích lớn. Loại củ cải này khá thích hợp với tiết trời mát lạnh, hợp với đất núi Sa Pa vì thế cho củ to và màu đỏ tươi trông khá bắt mắt. 

Khi được hỏi về giống cải quí này, chị Tẩn Thị Sung, một người bán củ cải đỏ cho biết: “Cải đỏ được trồng trong thời gian hai tháng, ưa lạnh, ăn rất ngọt và bổ dưỡng. Mỗi kg củ cải đỏ được đồng bào bán với giá 10.000 đồng. Củ cải đỏ Sa Pa luôn giữ được độ tươi và màu sắc”. 

Củ cải đỏ hấp dẫn du khách. 

Vì thế, mặc dù ngày nào đồng bào cũng mang xuống bán tại phiên chợ nhưng đều bán rất chạy, đặc biệt, du khách thường hay mua về sử dụng với khối lượng lớn. 

Sắc màu thổ cẩm hòa vào màu xanh của rau tạo thành sắc màu đặc trưng của phiên chợ xứ núi. 

Các loại rau củ có nguồn gốc bản địa của người vùng cao Sa Pa. 

Không chỉ có rau, phiên chợ Sa Pa còn hấp dẫn bởi những mặt hàng chỉ có ở vùng núi Tây Bắc như lan rừng, quả sơn tra, lê, mận, măng rừng, mật ong rừng và thổ cẩm.

Ngoài ra, chợ Sa Pa còn có các sản phẩm đã được chế biến như thịt lợn sấy, măng khô, lạp xưởng, nấm hương, mọc nhĩ, thịt trâu gác bếp, bánh chưng đen, cơm lam… Các mặt hàng này được đồng bào vùng cao bày bán tại chợ và có sức hút lớn đối với du khách.

Đến Sa Pa dù ở thời điểm nào, lạc bước vào phiên chợ tràn đầy sức sống, mỗi du khách đều như được sống giữa một sắc màu văn hóa mang đặc trưng của xứ núi Tây Bắc với bao điều hấp dẫn và độc đáo.

Nguyễn Thế Lượng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét