23 thg 12, 2017

Truyền thuyết về núi lửa Thuận An

Núi lửa Thuận An nằm cạnh quốc lộ 14, khu vực xã Thuận An (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) là một trong những di sản địa chất về sự hình thành miệng núi lửa và thuộc hệ thống hang động núi lửa Krông Nô của tỉnh Đắk Nông.

Đồng bào ở các bon làng sống xung quanh khu vực núi lửa hiện vẫn còn truyền miệng, kể cho nhau nghe những truyền thuyết hết sức thú vị về sự hình thành núi lửa này. 

Già Y Kai (ngoài cùng bên trái) ở bon Jun Júh, xã Đức Minh (Đắk Mil) kể cho mọi người nghe về truyền thuyết núi lửa Thuận An 


Theo lời kể của già Y Kai ở bon Jun Júh, xã Đức Minh (Đắk Mil) thì ngày xưa, thần núi Nam Nung có sức khỏe phi thường và cai quản một vùng đất rộng lớn. Một hôm, thần núi Nam Nung đi chu du khắp nơi và thấy thần núi Nam Lê (vương quốc Campuchia) có cô con gái cực kỳ xinh đẹp nên quyết tâm cướp lấy mang về làm vợ. Xót thương con gái, nhưng do thần núi Nam Lê sức yếu hơn, nên không thể cứu con gái. Suy nghĩ mãi, thần núi Nam Lê đã mời thần núi Nâm kle (núi lồ ô) làm sứ giả hòa bình đi thương thuyết với thần Nam Nung để mang con gái về.

Mọi phương án đền bù đều được đưa ra, nhưng bất cứ điều khoản nào cũng không được thần núi Nam Nung chấp nhận, nên vụ thương thảo bất thành. Quá tức giận, thần núi Nam Lê dùng chân giẫm đạp lên đỉnh núi Nâm kle một cái thật mạnh làm núi bị sụp xuống tạo thành lòng chảo lớn. Để ghi dấu truyền thuyết này, về sau người dân sinh sống nơi đây thường gọi núi Nâm kle R’luh là núi lồ ô bị lún hay là núi lửa. 

Núi lửa Thuận An hiện thuộc hệ thống hang động núi lửa Krông Nô. Ảnh: Võ Anh Tú 

Ngày nay, khoa học đã chứng minh, việc hình thành núi lửa là do hoạt động kiến tạo địa chất trải qua hàng triệu năm. Tuy nhiên, đồng bào M’nông sinh sống ở dưới chân núi lửa Thuận An vẫn thường xuyên kể cho con cháu nghe những truyền thuyết về sự ra đời của ngọn núi này thông qua những câu văn vần Ót N’drong. Trải qua bao đời, xung quanh khu vực núi lửa Thuận An đã được khai thác làm đất sản xuất nông nghiệp, nhưng những truyền thuyết về núi Nâm kle (núi lửa Thuận An) vẫn còn in dấu trong tiềm thức của đồng bào cho tới tận ngày nay.

Bài, ảnh: Mỹ Hằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét