4 thg 12, 2014

Ngỡ ngàng trước “sóng núi” Chợ Chu

Cảnh đúng là “thiên tạo” với những “sóng núi” sừng sững, nhấp nhô uốn lượn quanh thung lũng. Ai một lần đến Định Hóa, Thái Nguyên cũng ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của phố núi Chợ Chu. 

Phố núi Chợ Chu nằm yên bình dưới chân núi- Ảnh: N.T.Lượng 

Đi theo quốc lộ 3 Thái Nguyên - Bắc Cạn, cách thành phố Thái Nguyên 50km sẽ gặp thị trấn Chợ Chu bình dị có tự bao đời nay.

Ai đến Chợ Chu một lần cũng đặc biệt ấn tượng. Và cái ấn tượng làm du khách nhớ mãi không phải chỉ ở tấm lòng hồn hậu của con người nơi đây mến khách, khí hậu ở đây mát lành, yên ả mà còn ngỡ ngàng trước những tường thành bằng đá núi bao bọc lấy thung những Chợ Chu tự bao giờ. 
Cư dân Chợ Chu quần tụ bên những cánh đồng xanh mướt và điểm nổi bật là vùng đất này được bao bọc bởi những dãy núi đá cao sừng sững xung quanh, núi liền núi chạy dài tới hút tầm mắt. Đó là cảnh “thiên tạo” mà thiên nhiên ban tặng cho đất và người Chợ Chu.

Chạy dài từ đầu đến cuối phố núi Chợ Chu không gì ấn tượng bằng những dãy núi đá nhấp nhô, uốn lượn.

Người Chợ Chu chẳng thể đoán được dãy núi đá ấy có từ bao giờ, hình thành như thế nào, họ chỉ biết khi mình cất tiếng khóc chào đời đến khi lớn lên đã thấy dãy núi kỳ vĩ bao bọc lấy xóm làng rồi.

Những tảng đá to khổng lồ chồng xếp lên nhau, dựng thành vách cao sừng sững nối tiếp nhau. Đôi chỗ, đá núi nhô lên thành vòng cung tựa như sóng biển.

Không trơ lì, bạc bẽo như những núi đá vôi trắng xóa, đá núi Chợ Chu được bao bọc bởi một tấm thảm xanh của cây cỏ tự nhiên làm cho không gian sơn thạch trở nên đẹp, mát mẻ và thơ mộng. 

Cầu vồng vụt lên từ đá núi sau cơn mưa- Ảnh: N.T.Lượng 

Những tảng đá khổng lồ chồng xếp lên nhau tạo những vách thành- Ảnh: N.T.Lượng 

Những tấm thảm xanh bao bọc dãy núi đá- Ảnh: N.T.Lượng 

Đứng dưới chân những dãy núi, người ta thấy mình nhỏ bé bao nhiêu, ngước lên trầm trồ rằng chưa từng đặt chân đến những nhô sóng núi trên ấy. Bởi thế, sóng núi Chợ Chu với con người nơi đây vừa gần gũi vừa chứa đựng điều gì như bí ẩn chưa được khám phá.

Biết đâu, trong lòng dãy tường thành ấy lại có những hang động kỳ thú mà con người chưa từng đặt chân đến.

Điều đó là có thể, bởi từ bao đời rồi, ở một ngách núi, có một hang sâu được người dân khám phá, tạo thành một ngôi chùa độc đáo gọi là chùa Hang. Chiều chiều, tiếng chuông chùa vang vang phả vào đá núi, hòa vào không gian thanh bình của xóm núi.

Dưới chân dãy núi, con suối chảy róc rách ngày đêm, những lũy tre xanh tốt và cả cánh đồng bát ngát một màu khiến cho cảnh nơi đây vừa hùng vĩ, vừa thanh bình, gần gũi.

Chiều chiều, những cánh cò trắng ùa từ đỉnh núi xuống cánh đồng lúa làm cho cảnh đậm chất quê. Sau mỗi cơn mưa, cầu vồng mọc lên từ những đỉnh núi cao của dãy núi, cảnh vì thế trở nên lung linh huyền ảo và thơ mộng. 

một vùng quê thanh bình xa xa là dãy núi đá- Ảnh: N.T.Lượng 

Cảnh sắc thanh bình dưới sóng núi chợ Chu - Ảnh: N.T.Lượng 

Lũy tre làng dưới chân những sóng núi- Ảnh: N.T.Lượng 

Hình như dãy núi đá làm cho khí hậu nơi đây có gì đó đặc biệt hơn so với vùng khác. Vào mùa hè, tiết trời mát mẻ, không oi nồng. Mùa đông, trời quang đãng. Mùa thu nắng rực vàng hanh hao se lạnh từ trên triền núi nhấp nhô.

Vì thế, đến Chợ Chu người ta tìm được cái cảm giác khoan khoái, dễ chịu ở bất kỳ mùa nào.

Phía dưới dãy núi đá chạy dài là những ngôi nhà ngói đỏ, những xóm làng quần tụ quanh những cánh đồng bát ngát. Ở giữa là con đường nhựa chạy dài. Đó là sự kết hợp đến tuyệt diệu của một bức tranh phố núi Chợ Chu.

Cảnh có nét hoang sơ từ dáng núi uốn lượn nhịp nhàng, có chất sơn thủy hữu tình, có thanh âm trong trẻo của cuộc sống con người.

Đến Chợ Chu một lần, chắc hẳn ai cũng chẳng thể trầm trồ cho kỳ hết... 

Kỳ bí ngôi chùa Hang trong lòng đá núi Chợ Chu - Ảnh: N.T.Lượng 

NGUYỄN THẾ LƯỢNG 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét