24 thg 12, 2014

Hoa trạng nguyên rực rỡ đường lên biên giới

Con đường dẫn lên Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An mùa này rực rỡ bởi những đóa hoa trạng nguyên đỏ rực hai bên đường.

Hoa trạng nguyên to gần bằng hai bàn tay 

Dù đã lên vùng giáp biên giới với Lào nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy loài hoa sặc sỡ này. Giữa cái lạnh như thấu vào xương, sắc đỏ của hoa trạng nguyên hiện lên giữa núi rừng trùng điệp, mang lại cho người qua đường chút hơi ấm hiếm hoi.

Hoa trạng nguyên mọc quanh những ngôi nhà sàn của người dân tộc Thái, len lỏi vào từng ngõ nhỏ của thôn bản và lặng lẽ khoe sắc giữa mảnh đất cằn cỗi. Dừng xe lại ven đường để được chạm vào hoa, cô bạn đi cùng tôi đã thốt lên: “Trời ơi, sao hoa trạng nguyên ở đây mà to vậy”. Mà quả là đúng, tôi xòe cả hai bàn tay của mình mới ôm hết một bông hoa.

Hoa trạng nguyên rực rỡ hai bên quốc lộ 7 dẫn lên Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn 

Sắc đỏ của loài hoa hiện lên trên nền trời xanh biếc 

Hoa trạng nguyên len lỏi vào từng ngõ nhỏ của bản làng 

Âm thầm khoe sắc bên ngôi nhà sàn 


Ở nơi cằn cỗi nhất, hoa lá trạng nguyên rực rỡ như ai đổ màu sơn đỏ 

Thật kỳ lạ, những cây trạng nguyên rực rỡ nhất mà chúng tôi bắt gặp đều vươn lên từ mảnh đất đầy đá và sỏi, nằm cao trên đỉnh núi. Những cô bé, cậu bé mặt mũi lấm lem đất thường ngồi bệt dưới gốc cây, ngắt một cành hoa trạng nguyên rồi đội lên đầu một cách thích thú. Với chúng, cứ thấy hoa trạng nguyên nở rộ thì đó là lúc mùa rét buốt bắt đầu.

Nếu bạn mặc một chiếc áo đỏ và đứng giữa cây hoa trạng nguyên để chụp ảnh thì chắc chắn bạn sẽ bị lẫn vào giữa rừng hoa đỏ ấy. Tên của loài hoa lại khơi dậy trong lòng tôi bao kỷ niệm về thời học trò. Chưa bao giờ tôi lại thích, lại yêu và say mê sắc đỏ của loài hoa trạng nguyên đến vậy!

Phượt ký của Tuệ Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét