3 thg 12, 2014

Nếp nhà trăm tuổi xứ Thanh

Những ngôi nhà cổ với tuổi thọ hàng trăm năm, rêu phong phủ mái là hình ảnh quen thuộc và bình dị, góp phần làm nên nét thanh sơ cho không gian xung quanh khu vực di tích Thành nhà Hồ.

Thôn Thọ Vực, xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa cách không xa di tích thành nhà Hồ, là nơi còn lưu giữ nhiều ngôi nhà cổ với niên đại trên dưới 100 năm tuổi. 

Ngôi nhà của ông Trịnh Cao Bỉnh tồn tại hơn 100 năm qua. Theo chủ nhân, nơi này do cụ nội mua lại từ khung gỗ của một gia đình ở Nam Định mang về dựng lại. Toàn bộ ngôi nhà được làm bằng gỗ xoan. 

Nhà có 5 gian với hai gian buồng, ba gian giữa. Những hoa văn, kiến trúc căn nhà gần như được giữ nguyên bản. 

Những tấm cửa làm hoàn toàn bằng gỗ xoan, trải qua hàng trăm năm mưa gió vẫn giữ sự tinh xảo cũng như công dụng của nó. 

Hai chiếc cột chống ngoài thềm của căn nhà được đục, đẽo từ đá xanh nguyên khối nặng tới vài trăm cân. 

Theo lời kể của gia chủ, để chống chọi lại khí hậu thiên nhiên khắc nghiệt, những cánh thợ dựng nhà đã mất hàng tháng trời mới hoàn thiện xong những chiếc cột bằng đá đó. 

Căn nhà cổ của cụ ông Đặng Hồng Tiến, 86 tuổi cũng đã ngót nghét trăm năm. 

Theo gia chủ, căn nhà do ông ngoại của cụ Tiến mua gỗ và thuê thợ dựng mất vài tháng trời mới hoàn thiện. Những nét hoa văn chạm trổ thể hiện sự kỳ công và trau chuốt. 

Nhằm thuận tiện cho việc sinh hoạt, ngôi nhà cụ Tiến được thiết kế theo kiểu lộn thềm, nghĩa là phần bên ngoài rộng gần bằng phía trong. 

Dũ đã trải qua hàng trăm năm, nhờ vật liệu và lối kiến trúc độc đáo, những căn nhà cổ xứ Thanh vẫn tồn tại cùng thời gian. Nếu du lịch đến Thành nhà Hồ, bạn hãy dành thời gian tham quan và tìm lại cảm giác được trở về quê hương thanh bình những ngày xưa cũ. 

Huyền Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét