22 thg 12, 2014

Chợ xứ Quảng giữa lòng Sài Gòn

Đến chợ bạn sẽ được thưởng thức tô mì Quảng đúng nghĩa hay ăn một cái bánh thuẩn đậm chất miền Trung.

Nằm trên đường Trần Mai Ninh, quận Tân Bình, chợ Phường 11 bán đầy đủ đặc sản của người miền Trung, vì thế người dân thành phố thường gọi nơi đây bằng tên thân mật "chợ xứ Quảng"

Chợ Phường 11 trước đây được gọi là chợ Bà Hoa. Vào năm 1967, người phụ nữ tên Hoa đã mua mảnh đất trống ở khu vực này và lập chợ cho dân Quảng buôn bán mưu sinh. Với những người Quảng xa xứ ngôi chợ này là địa chỉ quen thuộc mỗi khi họ muốn tìm về một chút hương vị quê nhà.

Ban đầu chợ chỉ bán những vật dụng như kim, chỉ, phụ liệu may mặc. Thời gian trôi qua, nhiều người xứ Quảng đến sinh sống, lập nghiệp ở khu Bảy Hiền, quận Tân Bình. Để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng, nhiều hàng hóa, thực phẩm từ miền Trung được chuyển vào, dần dần ngôi chợ trở nên phổ biến các mặt hàng xứ Quảng. 

Một góc chợ Bà Hoa với những hàng bánh tráng nướng thơm phức. Ảnh: Baoquangngai 


Bước vào cổng chợ, du khách sẽ thấy hàng loạt biển hiệu lớn nhỏ khắp các gian hàng giới thiệu các mặt hàng, không thiếu món nào từ quê hương bản xứ như mì Quảng, cá bống sông Trà, tỏi Lý Sơn, bánh nổ, bánh in, bánh thuẩn hay những loại kẹo đặc trưng, mắm cơm, mắm cà...

Dạo quanh một vòng chợ, du khách sẽ có nhiều cảm giác thích thú khi nghe giọng điệu đặc trưng xứ Quảng, rồi thưởng thức món ăn hay ngó nghiêng lò nướng bánh. Trước mỗi sạp bán đều có một lò lửa than nhỏ để nướng bánh. Các loại bánh tráng với gia vị đặc trưng lần lượt được nướng lật trở một cách khéo tay, bắt mắt. Bánh vừa nướng xong, nóng hổi và giòn tan thực khách có thể thưởng thức ngay tại chỗ. 

Nhiều món dân dã đậm chất Quảng được bày bán nhiều trong chợ Bà Hoa. Ảnh: Tiêu Phong 

Ngay cả món bánh đập cũng theo chân người quê vào đây và những ai chưa từng ăn qua món này nên bỏ túi địa chỉ chợ Bà Hoa để ghé đến. Chiếc bánh đập nhỏ với lớp bánh ướt kẹp giữa hai miếng bánh tráng vừa nướng giòn tan, chấm một ít mắm nêm cay xè đủ khiến cho bạn yêu thích.

Giá cả ở chợ khá rẻ, phù hợp cho mọi đối tượng thực khách. Mỗi chiếc bánh đập có giá 6.000 đồng, bánh tráng nướng 5.000 đồng, bánh thuẩn 25.000 đồng một bịch 10 cái. Bánh khoai khô, bánh tổ từ 15.000 đến 20.000 đồng và cả những loại mắm đặc trưng như: mắm cái, mắm nêm, mắm cá chuồn chỉ với giá 90.000 đồng một kg trở lên. 

Bánh đập - món ăn dễ dàng tìm thấy trong ngôi chợ Bà Hoa. Ảnh: Huấn Phan 

Chợ Bà Hoa tuy nhỏ nhưng tấp nập khách ra vào, chợ hoạt động cả ngày nhưng đông nhất vẫn là buổi sáng, buổi chiều chợ bán các món ăn dân dã như bánh bèo, bánh xèo, bánh bột lọc, gỏi mít trộn, lòng xào nghệ… Đến với ngôi chợ nhỏ này, người xứ Quảng cảm thấy ấm lòng như đang đứng giữa mảnh đất quê hương. Còn với người dân xứ khác họ sẽ tìm thấy nơi đây nhiều điều thú vị trong nếp ăn, nếp ở của cộng đồng người Quảng thân thiện mà chất phác.

Ngoài các món ăn đặc sản, nhiều người xa xứ thường tìm đến đây để được trò chuyện cùng bà con, bạn bè, được nghe và nói giọng quê hương thân thương và đặc trưng ấy. Chợ Bà Hoa trở thành nơi lưu giữ hồn quê không lẫn vào đâu được, góp thêm một nét văn hóa độc đáo cho mảnh đất Sài Gòn phồn hoa.

Văn Trãi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét