15 thg 12, 2014

Cung đường hoa Mộc Châu

Cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) vốn được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu ôn hòa, hoa trái quanh năm. Đặc biệt vào khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 3 hằng năm là mùa của các loài hoa khoe sắc như hoa cải, hoa trạng nguyên, hoa mận, hoa dã quỳ, hoa xuyến chi... Cũng thời gian này, cao nguyên Mộc Châu trở thành điểm đến hấp dẫn dành cho những người yêu thiên nhiên.

Vào cuối chiều thứ 6, Lê Hồng Quang, nhân viên truyền thông của kênh Truyền hình VTV9 thu xếp xong công việc ở Hà Nội và cùng các bạn phượt chuẩn bị cho chuyến đi cuối tuần lên cao nguyên Mộc Châu. Di chuyển bằng xe máy chừng 4 tiếng đồng hồ, Quang và nhóm bạn đã cảm nhận được cái se lạnh của dêm cao nguyên. Dự định vào buổi sáng hôm sau, cả nhóm sẽ đến với những cánh đồng cải trắng muốt ở Mường Sang, Ba Phách...chụp ảnh.

Theo Quang chia sẻ, với sự phát triển của mạng xã hội, thông tin để đến các địa điểm ngắm hoa ở Mộc Châu đã được các nhóm du lịch, nhóm phượt như cậu dễ dàng chia sẻ trên các diễn đàn. Thậm chí, nhiều phượt thủ còn cung cấp các thông tin hữu ích như nơi ăn, nghỉ, thời gian ngắm hoa, chụp ảnh đẹp nhất trong ngày và các tập tục của người dân bản địa khi giao tiếp.

Thông thường, Mộc Châu mùa đông nắng sẽ lên muộn hơn so với các mùa khác. Khoảng từ 9 đến 10 giờ, du khách có thể bắt gặp những thung lũng bạt ngàn sắc hoa tinh khôi trong nắm sớm. Màu vàng của hoa dã quỳ, màu đỏ thắm của trạng nguyên, mầu trắng của của hoa mận đầu mùa kết hợp với khung cảnh núi rừng thơ mộng ngút ngàn khiến du khách ngỡ ngàng như lạc vào xứ sở thần tiên.

Các cô gái dân tộc Mông tạo dáng chụp ảnh trên cánh đồng cải trắng ở Thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Tận dụng đất dưới những vườn hoa mận, bà con dân tộc Mông bản Pa Khen, Thị trấn Nông trường Mộc Châu trồng hoa cải tạo nên các thảm hoa trắng muốt.

Hoa cúc quỳ nở rộ ở một bản nhỏ ven Quốc lộ 6, thuộc huyện Vân Hồ.

Hoa cúc quỳ khoe sắc bên vườn mận bắt đầu nhú những bông hoa đầu mùa tạo nên sắc màu bắt mắt trên cao nguyên Mộc Châu.

Mùa hoa cúc quỳ nở rộ cũng là mùa của những đàn ong tìm đến thụ phấn, hút mật....

... cũng như thu hút rất đông du khách đến cao nguyên Mộc Châu chiêm ngưỡng mùa hoa nở vào dịp cuối tuần.

Suốt dọc tuyến Quốc lộ 6 đoạn đi qua xã Loóng Luông (huyện Vân Hồ) đến Thị trấn Nông trường (huyện Mộc Châu), du khách bắt gặp hai bên đường là những thảm hoa xuyến chi, hoa cải trắng muốt. Thong thả dạo bước theo những lối mòn ở đây, bạn sẽ thấy trước mặt là những luống cải trắng chạy hút tầm mắt tới tận đỉnh đồi. Màu trắng của hoa cải khiến bạn không thể kiềm lòng mà rút máy ảnh, điện thoại để ghi lại vẻ đẹp trong trẻo của đất trời Tây Bắc.

Nếu những luống cải là do những người dân bàn địa nơi đây trồng vào khoảng từ tháng 10 đến tháng 12 để làm thực phẩm phục vụ cuộc sống thì những loài hoa dại như xuyến chi, trạng nguyên và cúc quỳ mọc hoang dã ở Mộc Châu rất nhiều vào thời điểm cuối năm.

Trên những cung đường đến đồi chè Tân Lập, Ba Phách hay dọc theo các xã Vân Hồ, Loóng Luông và những con đường đất quanh thị trấn Mộc Châu là địa điểm lý tưởng để bắt gặp những vạt hoa dã quỳ vàng rực . Dã quỳ được coi là loài hoa báo mùa đông về trên thảo nguyên. Thời điểm ngắm và chụp ảnh hoa đẹp nhất là cá buổi sáng, khi ánh nắng bắt đầu làm tan lớp sương mù và hoa còn ướt sương đêm.

Cùng với cúc quỳ, điểm xuyết cho vẻ đẹp của cao nguyên Mộc Châu mùa này là sắc đỏ của hoa trạng nguyên. Sắc đỏ chạy dài theo các sườn đồi, từ nương chè xanh mướt vào tận từng ngõ xóm tạo nên những bức tường hoa thơ mộng.

Hoa trạng nguyên mọc vốn mọc hoang dại trên các vùng đồi, bao quanh các ngôi nhà trong mỗi bản làng. Cây mọc đến đâu, người dân Mộc Châu chỉ cần tỉa cành, phát lối là đã thành một con đường hoa đỏ rực đẹp đến mê hồn. Hoa như níu chân người lữ khách, hoa là điểm nhấn cho sắc màu trên cao nguyên xanh.

Sắc đỏ của hoa trạng nguyên rực rỡ ven Quốc lộ 6, địa phận xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ.

Mùa hoa ở Mộc Châu cũng là mùa bướm rừng sinh sôi.

Hoa trạng nguyên được trồng rất nhiều quanh các gia đình dân tộc Thái ở xã Phiêng Luông, Mộc Châu.

Hai sắc đỏ vàng của hoa trạng nguyên và cúc quỳ làm bừng sáng một góc cao nguyên.

Hoa mận nở trẳng muốt các ngọn đồi bản Chiềng Ly (xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ).

Sắc hoa xuân bên hiên nhà người Mông ở bản Pa Khen, Thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Rừng hoa mận trắng muốt trong các thung lũng ở Thị trấn Nông trường.

Phấn hoa, một trong các sản phẩm được những người nuôi ong thu hoạch ở cao nguyên Mộc Châu trong mùa hoa nở. 

Mùa hoa ở Mộc Châu cũng là mùa của những người chăn ong đưa đàn đến tìm phấn, hút mật. 

Cao nguyên Mộc Châu lộng lẫy khoe sắc đẹp nhất là vào mùa hoa mận. Bắt đầu nở từ đầu tháng 12 đến tháng 2 hằng năm, trong khung cảnh cao xanh của trời đất, thảo nguyên lộng gió, không khí mát lành, những vườn mận nở hoa trắng muốt bạt ngàn trong những bản nhỏ, trên triền núi đá và trong các thung lũng xanh lam màu núi đá khiến cho ai nấy đều phải ngẩn ngơ lòng.

Cũng vào thời điểm này, cao nguyên Mộc Châu là địa điểm lý thú để những người nuôi ong ở Tây Nguyên đưa đàn ong ra phương Bắc hút mật. Nhiều người ví nghề nuôi ong như những người du mục. Trong vòng một năm, họ phải di chuyển hết vùng này đến vùng khác để kiếm thức ăn cho ong là phấn và mật hoa. Có lẽ vì thế mà Lê Hồng Quang và các bạn phượt của mình cho biết rằng, mua về một ít phấn hoa và một vài chai mật ong vàng ruộm là đã mang một phần hương hoa núi rừng về nơi phố thị./.

Thực hiện: CLB Nhiếp ảnh Khoảnh Khắc Vàng (Báo ảnh Việt Nam)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét