14 thg 12, 2014

Chợ Nga giữa Sài Thành

Ngay trong lòng Tp. Hồ Chí Minh có một phiên chợ Nga luôn tấp nập du khách trong và ngoài nước tới thưởng lãm và mua sắm. Nhiều năm nay, chợ đã trở thành trung tâm giao thương hàng hóa lớn giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Liên Bang Nga, đồng thời cũng là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa, tìm hiểu lối sống, phong tục giữa công dân Việt Nam với công dân các nước trong khu vực và trên thế giới. 

Theo những tiểu thương trong chợ thì chợ Nga ở Tp. Hồ Chí Minh “ra đời” năm 1989 tại Công ty Bách hóa Tổng hợp (Bến Chương Dương, Quận 1), nơi chuyên kinh doanh và xuất khẩu những mặt hàng thời trang mùa đông, đồ thủ công mỹ nghệ sang Liên Xô (cũ) và các nước Đông Âu. Năm 1991, do biến động chính trị tại Liên Xô nên khu chợ này tạm dừng hoạt động. Đến giữa năm 2009, Công ty Cổ phần Tống Linh Giang tái thành lập lại chợ Nga tại cao ốc Central Garden (328 Võ Văn Kiệt, phường Cô Giang, Q.1).

Chợ Nga ngày nay có 3 tầng nhưng hoạt động mua bán chủ yếu diễn ra ở tầng triệt và tầng 1, tầng 2 dùng làm nơi đóng gói hàng hóa, thương phẩm. Hàng hóa ở chợ Nga rất phong phú nhưng mặt hàng chính tại đây vẫn là hàng thời trang chuyên dùng cho người dân xứ lạnh như: khăn choàng cổ, găng tay len, mũ len, áo lông vũ, áo bành-tô, áo khoác da rất dày và nặng... Các gian hàng tại chợ nằm san sát nhau, chỉ chừa một nối đi nhỏ vừa người để khách hàng di chuyển khi vào tham quan, mua sắm. Tầng 1 được nối với tầng triệt bởi thang máy, tại tầng này, chợ còn bán thêm đồ trang sức, túi sách da xuất khẩu, đồ gia dụng và vật dụng cá nhân.


Bà Nguyễn Thị Thủy, chủ quầy hàng quần áo Thủy Bepa cho biết: “Tôi kinh doanh mặt hàng quần áo xuất khẩu sang Nga và một số nước Đông Âu đã được 24 năm, ngày xưa bán ở Tiệm tạp hóa Đông Âu, Quận 1. Từ khi chợ Nga thành lập, tôi chuyển hẳn tới đây, việc kinh doanh thuận lợi hơn rất nhiều. Hiện tại đã có 2 cửa hàng “độc” nhất ở khu chợ Nga này vì chuyên bán các mẫu quần áo cỡ “big size” (cỡ khổng lồ) dành cho người nước ngoài. Buôn bán với người Nga rất thích, vì họ thân thiện và sòng phẳng...”

Cổng mang hình lâu đài được dựng trước một siêu thị mini ở chợ Nga mô phỏng nét kiến trúc đặc trưng của Nga.

Thời trang luôn là mặt hàng được buôn bán nhiều nhất tại chợ Nga.

Các mặ hàng thời trang kinh doanh ở chợ Nga đa dạng và phong phú, giá cả cũng vừa túi tiền.

Du khách nước ngoài chọn mua giày tại một quầy hàng bán giày dép xuất khẩu ở chợ Nga.

Du khách Nga chiếm đến 50% lượng khách thường xuyên đến mua sắm ở chợ Nga.


Một số mặt hàng chống rét đặc trưng được buôn bán tại chợ Nga.

Chợ Nga đang dần trở thành Trung tâm thương mại chuyên về quần áo xứ lạnh của người dân Việt, Nga và du khách quốc tế.

Một số đồ lưu niệm đặc trưng của Nga được bày bán tại siêu thị mini bên trong chợ Nga.

Một loại thực phẩm đặc trưng của Nga tại siêu thị mini trong chợ Nga.

Một số thực phẩm Nga khác được bày bán tại siêu thị mini trong chợ Nha, trong đó có hạt kiều mạch...

Các loại búp bê Matrioska, một trong những vật phẩm tiêu biểu và tượng trưng của xứ sở Bạch Dương được bày bán rất nhiều tại siêu thị mini trong chợ Nga. 

Đi sâu về phía bên trái là một nhà hàng Nga, nơi chuyên phục vụ du khách và người mua sắm các món ăn đặc trưng Nga - Việt, thuận tiện cho mọi thực khách khi tới đây. Nằm cạnh đó là một siêu thị mini chuyên bán thực phẩm và đồ chơi đặc trưng của Nga. Chị Nguyễn Thị Khánh Vân (31 tuổi), chủ siêu thị cho biết, từ một cơ duyên tình cờ, chị nắm bắt được nhu cầu tiêu dùng thực phẩm bản địa của người Nga tại Việt Nam và của các du khách nước ngoài, người dân Việt thích ăn đồ Nga nên đã nảy ra ý tưởng nhập khẩu thực phẩm đặc trưng Nga về Việt Nam bán như; hạt kiều mạch, mỡ muối, trứng cá muối, trứng cá đen, pate gan ngỗng, bánh mì đen, xúc xích... Ngoài ra, siêu thị của chị còn bán các loại búp bê Matrioska, đây cũng là một trong những vật phẩm tiêu biểu và tượng trưng của xứ sở Bạch Dương...

Ông Nikolai Zhevolz, người Nga, sinh sống tại Tp. Hồ Chí Minh cho hay: ”Tôi thường đến chợ Nga vào những ngày cuối tuần để mua thức ăn của quê hương và sắm một số đồ dùng cần thiết như quần áo, giày, dép, mũ hay ba-lô... Với tôi, chợ Nga là một địa điểm lí thú, bởi khi tới đây, tôi có cơ hội được gặp gỡ bạn bè hoặc những người đồng hương để trò chuyện, tán gẫu. Không gian và những mặt hàng nơi đây rất quen thuộc khiến tôi đỡ nhớ nhà hơn rất nhiều. Hơn nữa, tại đây tôi còn được tiếp xúc với những người bán hàng Việt Nam rất thân thiện và vui tính...”.

Ông Vũ Ánh Dương, Trưởng Ban quản lý chợ Nga cho biết: ”Sau sự kiện Hoa hậu thế giới 2008 Ksenia Sukhinova đến tham quan chợ Nga tại Tp. Hồ Chí Minh (5/2009), nhiều người nước ngoài biết đến chợ Nga hơn. Điều này tạo tiền đề cho sự phát triển của chợ Nga từ 80 gian hàng lên đến 200 như ngày nay, trở thành nơi tham quan, mua sắm quen thuộc đối với đa số du khách Nga, Hungary, Bungary, Cộng hòa Séc, Đức, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản...mỗi khi đến Tp. Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung. Trong đó, khách Nga chiếm đến 50%, bao gồm du khách và công dân Nga sinh sống, làm việc lâu năm tại Tp. Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu, còn lại là khách Việt và du khách quốc tế khác".

Hiện tại, Công ty Cổ phần Du lịch Sông Tiền (Tp. Mỹ Tho,Tiền Giang) đã mở tour du lịch đưa du khách tới tham quan và mua sắm tại chợ Nga, điều này cho thấy nơi đây có tiềm năng để mở rộng, phát triển các dịch vụ du lịch, là cơ hội để quảng bá hình ảnh Việt Nam tới bạn bè năm châu, góp phần vào tiến trình Hội nhập kinh tế Việt Nam với trường quốc tế.

Bài: Đỗ Văn - Ảnh: Nguyễn Luân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét