10 thg 12, 2014

Đặc sản tép chua của người Tày bên hồ Ba Bể

Vị chua dịu của tép tươi và dẻo quánh của gạo nương lên men hòa quyện vào nhau, tạo nên hương vị khác biệt cho món tép chua trong bữa cơm của người Tày.

Hồ Ba Bể thuộc xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, cách Hà Nội khoảng 230 km, là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam. Đến đây, du khách không chỉ thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên đẹp, mà còn được nếm thử những đặc sản riêng nuôi dưới hồ như cá, tôm cùng nhiều món khác như gà đồi, rau dớn, lợn sữa, nếp nương, măng trúc…

Nếu qua đêm ở bản Pác Ngòi, được ăn bữa cơm dân tộc bên bếp lửa nhà sàn, bạn hãy thử một lần nếm hương vị của món tép hồ muối chua nổi tiếng. Đặc sản tép chua Ba Bể làm từ tép tươi và gạo nương, được dân làng chế biến theo bí quyết riêng để có hương vị thơm ngon đặc biệt, khác hẳn so với những nơi khác. 

Tép phơi cho ráo trước khi cho vào hũ muối. 


Quy trình làm tép chua rất đơn giản. Tuy nhiên, để món ăn được ngon đúng điệu, tép phải tươi và là thứ gạo nương với mùi thơm đặc trưng. Tép tươi đánh bắt ở hồ đang còn nhảy tanh tách, sau khi rửa sạch được phơi dưới nắng cho khô ráo và xóc qua một lượt muối.

Gạo nương nấu chín, chủ yếu là dùng gạo tẻ, sau đó để nguội và trộn đều với men lá. Những phụ gia góp phần làm nên sức hấp dẫn cho món ăn phải kể đên tỏi, ớt, riềng mỗi thứ một ít đập dập thái chỉ, thịt nạc thăn thái nhỏ, trần sơ qua nước sôi.

Sau đó, người làm trộn đều tép, cơm, thịt nạc và các loại gia vị, cho vào vại đậy kín vài ngày, tùy thời tiết có thể để 3 - 4 ngày cho chín, có mùi chua là có thể đem ra dùng . Lúc này theo khẩu vị mỗi người mà nêm thêm ớt, đường, bột ngọt để ăn luôn hoặc chưng lên ăn với cơm nóng. 

Tép chua trong bữa ăn của người Tày. 

Người Tày nơi đây thường ăn tép muối chua cùng thịt chân giò hoặc ba chỉ luộc kèm các loại rau thơm như đinh lăng, chuối xanh, khế chua... Thưởng thức tép chua hồ Ba Bể giữa khung cảnh thanh bình của núi rừng, sông bể, du khách sẽ thấy ngon miệng hơn và cảm nhận rõ vị béo của thịt, cay từ tỏi, mùi thơm riềng cùng sự ngọt dìu dịu, chua thanh của tép nhưng lại rất đậm đà, riêng biệt. 

Bạn có thể mua tép chua về làm quà ở bến thuyền bên hồ với giá 40.000 đồng một lọ. 

Sau một vòng du ngoạn hồ Ba Bể, du khách có thể tìm mua một vài hũ tôm chua mang về làm quà cho người thân. Nếu có thời gian nghỉ tại nhà dân, ngoài thưởng thức các món ngon làm từ tôm cá đánh bắt từ chính hồ nước này, bạn có thể đến nhà nghỉ homestay ở bản Pác Ngòi để ăn gà đồi, rau rừng, lợn sữa, nếp nương, măng trúc....

Họa Mi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét