24 thg 12, 2014

Viếng ngôi chùa nổi tiếng nhất Nha Trang

Những ngày mùng 1 hay rằm, du khách đến Nha Trang sau khi tham quan cảnh đẹp thường tìm đến chùa Long Sơn thắp hương và thưởng thức các món chay. Từ trên chùa nhìn xuống, có thể ngắm thành phố Nha Trang trải rộng ra đến biển.


Chùa Long Sơn còn có những tên gọi khác như Chùa Phật trắng (Phật lớn), Kim Thân Phật tổ, Đăng Long tự… Đây là ngôi chùa nổi tiếng, nằm trong danh sách tham quan của một số tour du lịch đến Nha Trang. Có những Phật tử từ nhỏ đến lớn chỉ đi mỗi chùa Long Sơn vào ngày rằm, mùng một. Với dân Nha Trang, chùa Long Sơn còn là nơi hẹn hò, vãn cảnh và thưởng thức các món ăn chay. 

Du khách đến Nha Trang thường tìm đến chùa Long Sơn thắp hương 

Tọa lạc trên đồi Trại Thủy, khu Mã Vòng đường 23 tháng 10, chùa khai sơn vào cuối thế kỷ 19 và được xây dựng mới vào năm 1940 với nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc thời hiện đại. Theo các tài liệu, chùa Long Sơn được dựng trên núi vào năm 1886 do Hòa thượng Thích Ngộ Chí (1856 - 1935), người huyện Vĩnh Xương, tỉnh Khánh Hòa trụ trì. 

Khuôn viên chùa khá rộng lại nằm giữa vườn cây nên không khí thoáng mát 

Năm Canh Tý (1900), sau một trận bão lớn, chùa phải dời từ trên núi xuống vị trí hiện nay. Từ cổng vào, những cột đá và bức phù điêu bố trí ngay chính điện. Chùa dựa vào thế núi vững chãi phía sau, tạo cảnh sắc chung hài hòa.

Quanh chùa cây cối xanh um, khuôn viên chùa khá rộng lại nằm giữa vườn cây nên không khí thoáng mát, trong lành. Mái chùa theo kiểu chùa truyền thống Việt Nam, nhiều chi tiết tinh xảo, đẹp. 

Từ xa có thể nhìn thấy tượng Kim Thân Phật Tổ uy nghi trên núi 

Thời Nha Trang chưa “bê tông hóa” nhà ở như bây giờ, đến Nha Trang, ở vị trí nào cũng nhìn thấy được tượng Phật trắng, như một biểu tượng đặc trưng cho Nha Trang. Du khách từ Bắc vào hay từ Nam ra, đi trên đường ô tô hay đường xe lửa, đều có thể nhìn thấy tượng Kim Thân Phật Tổ uy nghi trên núi.

Khuôn viên chùa có chiều rộng 44,5m, chiều dài hơn 72m. Chính điện rộng 1.670 m², có một tượng Phật Tổ bằng đồng đang ngồi thuyết pháp, cao 1,6 m, nặng 700kg.

Từ chùa lên Kim Thân Phật tổ trên đỉnh đồi Trại Thủy phải lên 150 bậc cấp. Trên đường đi, có tượng Phật Tổ nhập Niết Bàn dài 17m, cao 5m, phía sau tượng có bức phù điêu mô tả cảnh 49 đệ tử túc trực niệm Phật. Tượng được xây dựng năm 2003. Đi lên tiếp nữa đến tháp chuông với quả đại hồng chung cao 2,2m, nặng 1.500kg do Phật tử tại Huế tặng năm 2002. 

Từ chùa lên Kim Thân Phật tổ phải lên 150 bậc cấp 

Trên đường đi, du khách có thể chiêm ngưỡng tượng Phật Tổ nhập Niết Bàn dài 17m, cao 5m 

Tượng Kim Thân Phật tổ cao 24m từ đài sen lên đến đỉnh, phần tượng cao 14m, đường kính đài sen 10m. Tượng đúc năm 1963-1964 do sự đóng góp của tăng ni phật tử các vùng lân cận với ý nghĩa là cầu nguyện cho hòa bình. Xung quanh đài sen là chân dung bảy vị hòa thượng, đại đức đã tự thiêu để phản đối chính sách đàn áp Phật giáo của chế độ Ngô Đình Diệm trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 9 năm 1963.

Trước Phật đài có cặp rồng, chiều dài 7,2m. Dưới chân đài sen có bức tường chia thành những ngăn nhỏ để chứa hài cốt do các gia đình Phật tử gửi. Hiện nay, có đường lớn từ dưới lên chùa và lên đến đỉnh đồi có pho tượng Kim Thân Phật Tổ. 

Đại hồng chung cao 2,2m, nặng 1.500kg do Phật tử tại Huế tặng năm 2002 

Chùa Long Sơn không chỉ là điểm tham quan du lịch mà còn là nơi hành hương, vãn cảnh yêu thích của người địa phương cũng như khách thập phương. Từ trên đồi nhìn xuống, có thể ngắm thành phố Nha Trang trải rộng ra đến biển. Chếch về hướng Bắc là Tháp Bà ẩn hiển giữa vùng cây xanh như tựa vào núi. Tiếng chuông chiều vang lên, khách thập phương thấy lòng thanh thản, bình yên. 


Từ trên đồi nhìn xuống, có thể ngắm thành phố Nha Trang trải rộng ra đến biển 

Thật là thiếu sót nếu bỏ qua việc dùng bữa chay tại nhà hàng ở khu vực phía ngoài. Có đủ các món ăn chay cho khách lựa chọn với cách trình bày đẹp mắt, ngon, lạ miệng.

BÌNH AN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét