10 thg 12, 2014

Mãn nhãn trước vẻ đẹp của 'vương quốc trà' Bảo Lộc

Mùa đông đang gõ cửa, sẽ thật tuyệt nếu bạn chọn Bảo Lộc làm điểm dừng chân, đến những đồi trà, quan sát cảnh thu hoạch và thưởng thức những tách trà nóng thơm ngát giữa không gian tươi mát.


Được xem là "vương quốc trà", Bảo Lộc là nơi có nhiều nhãn hiệu nổi tiếng mà nếu muốn bạn có thể ghé qua thưởng trà, cũng như thưởng thức một buổi biểu diễn trà đạo của các nghệ nhân địa phương. Tuy vậy, sẽ thú vị hơn nếu bạn đến tận đồi trà, quan sát cảnh thu hoạch và thưởng thức những tách trà nóng thơm ngát giữa không gian mát rượi. 

Sẽ thật thú vị nếu đến tận đồi trà để thưởng thức những tách trà thơm ngát giữa không gian mát rượi 

Cùng là phố núi nhưng bấy lâu nhiều người chỉ quan tâm đến Đà Lạt và chỉ xem Bảo Lộc như một trạm dừng hơn là một điểm đến. Hãy thử một lần dừng chân khám phá, bạn chắc chắn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời về thành phố xinh đẹp này.

Nằm ở độ cao 800m-1600m so với mực nước biển, khí hậu Bảo Lộc trung dung, mát mẻ chứ không oi nóng như Sài Gòn, cũng không quá lạnh như Đà Lạt. Bên cạnh những đặc điểm như khí hậu mát mẻ, ít nắng, mưa nhiều, sương mù bao phủ quanh năm, sự đa dạng của địa hình đồi dốc, thung lũng cũng góp phần mang đến cho Bảo Lộc những quang cảnh thơ mộng, lãng mạn không kém gì Đà Lạt. 




Địa hình đồi dốc, thung lũng mang đến cho Bảo Lộc những quang cảnh thơ mộng, lãng mạn 

Trên nền đất màu mỡ này cách đây gần một thế kỷ, người Pháp đã đưa nghề trồng trà đến và biến nơi đây trở thành một thương hiệu trà vang danh khắp nơi. Đến độ không chỉ trong kinh tế, cây trà (hay chè) còn gắn bó mật thiết, lan tỏa trong cả cảnh quan, văn hóa của người Bảo Lộc. 



Nói đến Bảo Lộc là phải nhắc đến trà 

Không ngoa khi nói Bảo Lộc bao phủ bởi sắc, hương của những dải trà xanh tươi bạt ngàn. Đến đây, bạn sẽ thích thú khi được dạo quanh những vườn trà xanh tươi trên những ngọn đồi nhấp nhô, hay thậm chí là trên mọi nẻo đường bạn đi qua. Khi vào tới vườn trà, bạn sẽ thích thú quan sát người dân địa phương tuốt, sơ chế… và đóng gói trà.

Tốc độ hái trà của những thiếu nữ Bảo Lộc nhanh, chuẩn xác đến độ nếu tinh tế bạn có thể nghe thấy âm thanh tuốt trà lẫn trong tiếng gió xào xạc. Giữa những cánh đồng bạt ngàn ấy, bạn sẽ thích thú nhận ra hương trà tươi như “ướp” lấy làn không khí mát rượi. 



Vào vườn trà, bạn sẽ thích thú quan sát người dân địa phương tuốt, sơ chế, đóng gói trà 

Nếu trà Bắc có vị hơi chát, thì trà Bảo Lộc đặc trưng bởi vị thơm, dịu nhưng hậu vị mạnh. Sau khi được chọn, những búp chè sẽ được đun sôi để giảm vị đắng, sau đó đi qua một giai đoạn làm khô, pha trộn các chất phụ gia như quế, cam thảo, hoa nhài, hoa mõm sói… để tạo ra các hương vị độc đáo.

Trong sự hài hòa của không khí và những ngọn đồi xanh mướt, một tách trà nóng Bảo Lộc với hương thơm mạnh mẽ sẽ là giải pháp hoàn hảo để bạn thoát khỏi những căng thẳng của cuộc sống. 



Giữa khung cảnh trong lành, thật tuyệt khi thưởng thức một tách nóng thơm ngát 

Sau khi tham quan đồi chè Bảo Lộc, bạn có thể nghỉ ngơi tại chùa Di Đà, tham quan thác Tam Hợp hoặc xuôi về phía Tây khoảng 18km để tham quan Damri, 1 trong 5 thác nước đẹp nhất Lâm Đồng. Khi chia tay nơi tay, bạn cũng đừng quên chọn lấy những vị trà ưng ý về làm quà tặng người thân. 

Chùa Di Đà 


Thác Damri 

Ở Bảo Lộc có khá nhiều địa điểm trồng trà để bạn dừng chân tham quan, khám phá. Phổ biến nhất là đồi trà Tâm Châu và đồi trà Thiền Viện Bát Nhã nằm trên đường vào thác Damri, cách thị xã Bảo Lộc chừng 18km. Để đến được đồi chè này, bạn có thể di chuyển bằng xe buýt hoặc taxi từ bến xe Bảo Lộc. 

Bài: NGUYỄN AN  - Ảnh: QUANG HOÀI, LAN HƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét