25 thg 12, 2014

Lăng Cô giữa lưng chừng biển, mây và núi

Nép mình dưới chân đèo Hải Vân hùng vĩ, lưng chừng giữa mây núi, lửng lơ giữa biển xanh, Lăng Cô duyên dáng chứng minh mình là một trong những vịnh biển đẹp nhất hành tinh.

Một góc thị trấn Lăng Cô nhìn từ đèo Hải Vân 

Lăng Cô là thị trấn nhỏ ven biển, thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế, cách trung tâm thành phố Huế khoảng 70km, cách trung tâm Đà Nẵng khoảng 30km. Nơi đây phong cảnh hữu tình như tranh, vừa có biển, vừa có núi.

Chúng tôi đến Lăng cô vào những ngày cuối tháng 12, trời lạnh kèm mưa bất chợt. Buổi sáng, biển ẩn mình dưới làn sương cạnh dãy núi với mây vờn sát tận mặt nước. Giữa trưa, trời hửng nắng, biển lại xanh ngắt một màu, đẹp đến nao lòng. Còn nhìn từ đèo Hải Vân, biển Lăng Cô đẹp choáng ngợp khó nói thành lời.

Bãi tắm Lăng Cô có làn nước xanh như ngọc, vẫn còn hoang sơ bên dải cát trắng dài đến 10km. Nếu là người ưa tắm biển, bạn nên đến Lăng Cô từ khoảng tháng 4 - tháng 7, lúc này thời tiết dễ chịu, nắng vàng như mật, biển xanh trong.

Lăng Cô sớm biển động…

…nên thuyền không ra khơi 

Khi có nắng, Lăng Cô đẹp như tranh với biển xanh cát trắng, với mây vờn quanh núi, với đường sắt uốn lượn xa xa 

Nơi lý tưởng nhất để ngắm Lăng Cô là đèo Hải Vân. Giữa núi điệp trùng, Lăng Cô vẫn biết cách để khoe vẻ đẹp của mình 

Ở những nơi không bị khuất bởi núi, bởi cây, Lăng Cô mênh mang sóng nước thế này 

Nhưng đâu chỉ có biển, đầm nước ở Lăng Cô cũng khiến người ta bâng khuâng. Song song với đường quốc lộ 1A, phía sau bãi tắm Lăng Cô, đầm Lập An (hay còn gọi là đầm Lăng Cô hoặc Vụng An Cư) là đầm nước lợ, giao với biển Đông qua cửa biển Lăng Cô. Đầm đẹp như tranh, có núi bao quanh, mây vờn quanh núi, gió khấp khởi đùa cỏ lau trên mặt nước, bên những dãy núi xếp lớp xếp tầng…

Một góc đầm Lập An, phía xa xa là dãy núi Bạch Mã ẩn hiện trong mây


Gió ở đây đủ nhiều để thôi bay những đám mây

Cảnh mưu sinh trên đầm cũng đẹp như tranh

Hai chị em đạp xe qua cảnh chiều thơ mộng 

Hiện nay, ở thôn An Cư Đông còn có một bia đá khắc bài văn của vua Khải Định ca ngợi vẻ đẹp của Lăng Cô: “Thôn yên đảo vắng, nơi đây mây biếc ráng hồng, bãi hạc hầm cò. Đất từ núi thẳm, đảo cát giăng ngang, sông tiếp đại dương, dòng chảy quanh quất. Trông về núi thì thấy mây lạ bay lên từ hang hốc, như những nàng tiên múa ở non bồng. Nhìn xuống dưới nước thì gió xô sóng biển như muôn ngựa về chầu. Đắm nhìn hồi lâu, bất giác cả người mát rượi, sự nóng nực tan biến, lòng thấy hớn hở ra”.

Lăng Cô từng được Câu lạc bộ các vịnh biển thế giới Worldbays bầu chọn là Vịnh đẹp nhất hành tinh vào năm 2009.

Thanh Thủy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét