23 thg 12, 2014

Đậm đà lẩu mực Đại Lãnh

Biển Đại Lãnh thuộc xã Đại Lãnh (H.Vạn Ninh, Khánh Hòa), nằm giữa đèo Cả và đèo Cổ Mã. Nơi đây ngoài cảnh đẹp với bãi biển hoang sơ còn có nhiều món hải sản ngon, mà nổi tiếng nhất là mực.

Lẩu mực gồm một nồi nước súp, trong đó có cà chua, thơm chín, gừng và một số gia vị khác kèm theo - Ảnh: Tấn Trực 

Đại Lãnh có hàng chục quán ăn, nhà hàng bán mực dọc hai bên đường. Quán nào cũng mực nướng, bún mực, gỏi mực, mì mực nhưng khách vẫn ưa nhất là món lẩu mực. Đặc biệt mực ở nơi đây luôn tươi. Hỏi ra mới biết ngư dân vùng này chuyên hành nghề đi mực bằng cách câu, giăng mành hoặc nhử lồng. Vì vậy lúc nào cũng có đủ các loại mực ống, mực cơm, mực nang chính hiệu.

Chủ quán ở Đại Lãnh thường chọn các loại mực ống, mực cơm làm lẩu. Lẩu mực nơi đây được xem là đặc sản vì đĩa mực lúc dọn lên bàn cho khách vẫn còn tươi nguyên, da trong veo, trên thân hình còn những chấm sao nhấp nháy.

Lẩu mực gồm một nồi nước súp, trong đó có cà chua, thơm chín, gừng và một số gia vị khác kèm theo. Chiếc bàn dùng để ăn lẩu ở Đại Lãnh cũng hay hay vì được chủ quán thiết kế có một “lỗ thủng” ở giữa. Người ngồi xung quanh, nồi nước lẩu bắc lên trên chỗ “lỗ thủng” đó. Ngoài nồi nước, một phần lẩu mực còn có một đĩa mực tươi đầy, một đĩa rau gồm mồng tơi, cải xanh, măng tươi, giá đậu, ít trái bắp còi, hành tây, hành lá; và một đĩa bún tươi cùng đầy đủ các loại mắm, ớt. Khi nồi nước đã sôi, người ăn cho mực và rau vào, đợi nước sôi lại lần nữa là có thể ăn được.

Ăn lẩu mực Đại Lãnh cũng có cái thú vị riêng. Còn nhớ trước kia, các quán lẩu ở đây có thời gian bán món “lẩu bụng”, có nghĩa là khách đến ăn lẩu mực cứ ăn no rồi tính tiền cố định theo “bụng” cho mỗi người. Kiểu này giống như mua vé vào tham quan các vườn trái cây ở miền Nam, cứ ăn thoải mái chứ không được mang trái ra ngoài. Giờ đây hỏi sao không bán kiểu “lẩu bụng” lạ đời như xưa, các cô chủ quán tươi cười bảo, bán lẩu kiểu đó lỡ gặp mấy ông “bụng phệ” chắc quán em lỗ cả vốn lẫn lời!

Ngày nay, hầu hết các quán đều bán lẩu theo phần. Mỗi phần lẩu chừng 3-4 người ăn. Tuy nhiên, nếu chúng ta cảm thấy ăn ngon, thích nữa thì cứ việc gọi thêm mực tươi, chủ quán vẫn chiều khách, giá chỉ từ 90.000 đến 140.000 đồng cho một phần. Cái ngon của phần lẩu mực ở đây chính là sự hòa quyện chất đậm đà ngon ngót của nồi nước, hương nồng thơm cay cay của gừng tươi, vị dai ngọt thơm của mực, tất cả điều đó giúp thực khách có một bữa ăn ngon như ý.

Tấn Trực

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét