14 thg 12, 2014

Bảo tàng ẩm thực Nhật Bản giữa Sài Thành

Nằm trong tổng thể chương trình “Quảng bá sức hấp dẫn của ẩm thực và văn hóa ẩm thực Nhật Bản” do Bộ Nông Lâm Thủy Sản Nhật Bản tổ chức, Bảo tàng Ẩm thực Nhật Bản đã được khai trương tại Trung tâm mua sắm Aeon Tân Phú Celadon, (Quận Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh) để đón người dân Việt Nam và du khách quốc tế đến tham quan. 

Buổi lễ khai trương Bảo tàng Ẩm thực Nhật Bản được tiến hành với nghi thức đập rượu Kagami Biraki theo đúng truyền thống, tinh thần và văn hóa Nhật Bản. Rất đông du khách và các bạn trẻ Việt Nam đều cảm nhận một cách khá toàn diện về những điều đặc biệt từ ẩm thực xứ sở Mặt Trời mọc. Đây là điều mà ban tổ chức mong muốn mang đến cho thực khách Việt Nam đồng thời tạo điều kiện để các món ăn Nhật ngày càng gần gũi hơn với người Việt Nam.

Không chỉ bằng hình ảnh theo phương pháp trực quan sinh động, hay những đoạn phim giới thiệu về cách thức chế biến món ăn, thực khách Việt cũng có dịp được thưởng thức và hiểu rõ về một số món Nhật tiêu biểu. Ở đây, chính là việc hiểu thêm về ý nghĩa và tinh thần của Washoku trong các bữa ăn của người Nhật Bản. Hiện tại, ẩm thực truyền thống Nhật Bản (hay còn gọi là Washoku) đang ngày càng phổ biến rộng rãi ở các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. “Washoku” không chỉ là món ăn Nhật mà nó còn bao hàm trong đó cả cách chế biến, nghệ thuật kết hợp các nguyên vật liệu, cách bày trí các món ăn trên một bàn ăn và hơn hết đó chính là tình cảm được người nấu gửi gắm vào từng bữa ăn của người Nhật Bản. Ngoài ra, trong cuộc sống hàng ngày, Washoku còn có chức năng xã hội quan trọng đối với người Nhật, thúc đẩy sự gắn kết gia đình và cộng đồng, giúp cuộc sống khỏe mạnh thông qua các món ăn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Bảo tàng Ẩm thực Nhật Bản nằm trong tổng thể chương trình “Quảng bá sức hấp dẫn của ẩm thực và văn hóa ẩm thực Nhật Bản”.


Món ăn truyền thống Nhật Bản trong Bảo tàng Ẩm thực Nhật Bản.

Thịt bò tươi sống thái mỏng, nguyên liệu chính sử dụng làm món truyền thống Shabu shabu.



Washoku - Nét độc đáo của ẩm thực Nhật Bản sử dụng các nguyên liệu tươi sống, đảm bảo sức khỏe con người.

Bảo tàng Ẩm thực Nhật Bản trưng bày cách chế biến, nghệ thuật kết hợp các nguyên vật liệu cho món ăn.

Những món ăn truyền thống mang hương vị độc đáo và phong cách ẩm thực truyền thống qua nhiều thế kỷ của Nhật Bản.


Tình cảm của người các đầu bếp được gửi gắm vào từng bữa ăn của người Nhật Bản.

Các bạn trẻ Việt Nam khám phá văn hóa ẩm thực Nhật Bản tại Bảo tàng. 


Ở đây, Bảo tàng Ẩm thực Nhật Bản giới thiệu Washoku với các món ăn truyền thống trong các dịp lễ, tết cổ truyền, đặc biệt là thời điểm đón chào năm mới của Nhật Bản. Các món ăn để chào đón vị thần may mắn của năm phải kể đến như: bánh gạo Botamochi, Osechi, Zoni, Toso, Shabu shabu … và nhiều món ăn hấp dẫn khác. Tất cả những món ăn truyền thống với nguyên vật liệu đều được lựa chọn theo mùa, như: gạo, cá, rau…, mang hương vị độc đáo và phong cách ẩm thực truyền thống qua nhiều thế kỷ của Nhật Bản. Có thể kể đến món lẩu Nhật nói chung cũng như Shabu shabu (lẩu thịt bò) nói riêng trưng bày tại bảo tàng. Shabu shabu gồm có thịt bò được thái mỏng, nhúng vào nước dùng nóng gồm có bắp cải, rong biển, nấm shiitake và những nguyên liệu có sẵn khác. Thực khách khi thưởng thức Shabu shabu còn được phục vụ thêm một chén cơm để ăn kèm, giúp thêm khẩu vị cho món ăn…

Tháng 12/2013, Washoku đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại bởi nhiều tiêu chí như: sức mạnh gắn kết xã hội bằng việc hình thành cho cộng đồng ý thức về bản sắc văn hóa dân tộc; các biện pháp nhằm bảo vệ và phát huy giá trị Washoku trong nhiều vùng khác nhau của Nhật Bản… Việc Washoku trở thành Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại cho thấy tầm quan trọng của Washoku trong nền văn hóa Nhật Bản nói chung, đồng thời khuyến khích việc đối thoại và tôn vinh sự sáng tạo của con người, môi trường và khuyến khích việc ăn uống lành mạnh.

Trước những giá trị văn hóa cũng như những triết lý nhân văn của văn hóa Washoku thể hiện tại Bảo tàng Ẩm thực Nhật Bản, bạn Phạm Thị Chúc, sinh viên ngành Nữ công Gia chánh, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Tham quan Bảo tàng Ẩm thực Nhật Bản và thưởng thức một số món ăn truyền thống Washoku, em rất thích cách thức chế biến và phong vị ẩm thực Nhật Bản. Với ngành học của mình, em nghĩ mình sẽ học hỏi được nhiều điều sau lần tham quan này…”.

Bài: Nguyễn Vũ Thành Đạt - Ảnh: Đặng Kim Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét