25 thg 12, 2014

Cà phê chim Tao Đàn, thú vui tao nhã của người Sài Gòn

Vừa nhâm nhi ly cà phê, vừa thưởng thức tiếng hót líu lo của những chú chim là nét hấp dẫn của cà phê chim ở công viên Tao Đàn diễn vào những ngày cuối tuần.

Tao Đàn là một công viên nổi tiếng của Sài Gòn, nằm trên bốn trục đường lớn là Nguyễn Thị Minh Khai, Trương Định, Cách Mạng Tháng 8 và Nguyễn Du. Với hàng cây cổ thụ có tuổi đời hơn trăm năm che phủ tạo bóng mát nên Tao Đàn luôn là điểm hẹn cuối tuần của nhiều người Sài Gòn. Các cặp gia đình đến vui chơi, thiếu nhi sinh hoạt cuối tuần, người về hưu đến tập dưỡng sinh và trong đó không thể thiếu những người chơi chim kiểng ở Sài Gòn.

Một góc quán cà phê trên đường Cách Mạng Tháng 8 thường là nơi hẹn hò của những người chơi chim vào các buổi sáng cuối tuần.Tại cổng gửi xe du khách đã thấy hàng trăm chiếc lồng chim treo lủng lẳng, xa xa vang những tiếng hót véo von nghe rất vui tai, đầy thích thú làm cho ta quên đi mệt nhọc thường nhật nơi phố thị xô bồ. 

Vừa thưởng thức cà phê, vừa ngắm và nghe chim hót là điểm thú vị của cà phê Tao Đàn. Ảnh: Văn Trãi. 


Chơi chim là thú vui tao nhã của nhiều người Sài Gòn từ bao lâu nay, nhiều người thường chọn thú chơi đơn giản này vì hòa nhập, gần gũi với thiên nhiên, được lắng tai nghe chim hót mỗi khi tan sở, được chăm sóc mỗi lúc rảnh rỗi. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng chọn cho mình thú chơi kiêu kỳ này, bởi để nuôi, huấn luyện chim hót, múa, đá hay ngay việc chọn được con chim ưng ý là điều không hề dễ. Vì người chơi phải am hiểu tường tận về các loại chim, các điểm mua bán, cách chăm sóc như: tắm rửa, cho ăn uống, cách luyện cho chim hót, múa... Đó là sự khó khăn và cũng là nét hấp dẫn thu hút người chơi.

Vào các sáng thứ 7, chủ nhật hàng tuần, một góc cà phê công viên Tao Đàn phủ kín những lồng chim. Từ 6h sáng nhiều người chơi đã mang các chú chim yêu thích của mình đến hội họp với bạn bè cùng sở thích, từ loài dân dã đến loài quý hiếm: chích chòe, sơn ca, chào mào, hoàng yến… Mỗi chú chim có một vẻ đẹp với màu sắc sặc sỡ, một tiếng hót lanh lảnh đặc trưng, khi một chú chim cất tiếng hót những chú chim khác cũng thể hiện tài năng của mình. Và khi dàn âm thanh độc đáo ấy cùng cất lên tạo thành một bản hợp xướng sôi động sẽ làm mê mẩn cả người chơi lẫn người xem.

Mọi người chăm chú vào những chú chim yêu quý và cùng trò chuyện trao đổi. Ảnh: Văn Trãi. 

Người chơi chim thường phân loại là chim hót, chim múa và chim đá. Chim hót như: chào mào, vành khuyên, chích chòe lửa…; chim đá như: họa mi, chích chòe than...; chim múa như chích chòe, sơn ca.... Các loại chim vừa biết hót vừa biết múa thường đi kèm với nhau và một phần được người chơi huấn luyện, đó là những chú chim thuộc hàng “đẳng cấp” mà nhiều người rất thích thú và muốn sỡ hữu.

Các sáng cuối tuần, cà phê chim Tao Đàn thu hút đông đảo người xem, từ du khách quốc tế, các bác hưu trí, sinh viên và tất nhiên cả người chơi chim. Họ đến đây để quên đi bộn bề sách vở, tiếng còi xe inh ỏi, và mưu sinh xô bồ để ngắm nhìn những chú chim sặc sỡ vô tư hót vang dưới màu xanh của hàng cổ thụ. Chỉ vậy thôi cũng đủ làm cho ta thấy cuộc sống nhẹ nhõm và yêu đời hơn rất nhiều. 

Chích chòe lửa, loài chim yêu thích của nhiều người chơi chim. Ảnh: Văn Trãi. 

Sáng cuối tuần, du khách hãy dành thời gian thư thả dạo qua những hàng cây cổ thụ, nhẹ nhàng tựa lưng trên những chiếc ghế mộc mạc, nhấp môi vị cà phê đắng nhẹ nơi đầu lưỡi và lắng tai nghe tiếng chim lảnh lót. 

Văn Trãi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét