28 thg 12, 2014

Thăm điểm du lịch cuối trời Việt Nam

Ai đến Cà Mau nhất định cũng phải ghé Đất Mũi, đặt chân lên vùng đất cuối cùng của Tổ quốc. Đứng trên đài quan sát, có thể thấy rừng mắm, đước.. xanh rì trải dài ngút mắt tiếp giáp với mây trời.


Chiếc ca nô khởi hành từ bến tàu ở Năm Căn lướt nhanh tựa mũi tên lao vào vùng nước mênh mông bát ngát, chẳng mấy chốc, ngoáy lại bờ xuất phát chỉ còn là một đường kẻ nhạt. Điểm đến của chúng tôi là Mũi Cà Mau. Người lái ca nô cho biết, từ Năm Căn xuống Mũi Cà Mau với quãng đường 60 km sẽ đi mất đúng 55 phút. 


Đi ca nô, bạn sẽ có dịp ngắm quang cảnh và cuộc sống trên sông của người Đất Mũi 

Với tốc độ đó, hành trình như thêm cảm giác phiêu lưu. Đó là cái thích thú khi vừa như một trò chơi cảm giác mạnh trên sông nước, vừa được hít thở bầu sinh quyển vô cùng trong lành, lại được nhìn ngắm quang cảnh hai bên bờ sông lướt qua nhanh như trong một trò chơi điện tử. Màu xanh nối tiếp màu xanh, nhà cửa nối tiếp nhà cửa, cũng hàng quán hai bên “đường” không khác gì trên đất liền như: cửa hàng điện thoại di động, shop thời trang, cắt tóc, quán phở, quán nhậu, vựa cá, cửa hàng xăng dầu, trại thu mua tôm…

Những ngã ba, ngã tư, những góc cua trái, quẹo phải… vừa thót tim lại vừa khoái chí khi nhìn cách đánh tay lái thật điệu nghệ của người lái ca nô. Mỗi lần như thế, mọi người lại đồng thanh la lên giống như đang chơi một trò chơi ở Đầm Sen hay Suối Tiên! 

Cửa hàng hai bên bờ sông 

Mũi Cà Mau thuộc địa phận xóm Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, cách thành phố Cà Mau khoảng 120 km. Có hai cách đi đến nơi này. Có thể xuất phát tại thành phố Cà Mau bằng ca nô với khoảng 3 giờ lênh đênh trên sông. Đi từ Cà Mau, sẽ qua nhiều sông, rạch như Gành Hào, Bảy Háp, Năm Căn… nhìn ngắm nhiều cảnh đẹp bên hai bên bờ các con sông, cảnh sinh hoạt của người dân miền sông nước. Nhưng với nhiều người hay bị say sóng thì có thể không chịu được thời gian dài ngồi trên ca nô. 

Màu xanh nối tiếp màu xanh 

Cách thứ hai là đi từ Năm Căn, cách thành phố Cà Mau khoảng 60km. Việc khám phá tuyến đường bộ cũng có nhiều thích thú. Một trong các cảm xúc đó là qua phà Đầm Cùng. Chỉ riêng cái tên thôi cũng nói lên được ý nghĩa của một con đường độc đạo và cụt, tới đó là hết! Tại Năm Căn, chắc chắn không thể bỏ qua việc chụp hình kỷ niệm tượng đài ở công viên Năm Căn. Từ đây, thuê ca nô đi đến Mũi Cà Mau. 

Tượng đài công viên ở Năm Căn 


Mũi Cà Mau được coi là điểm cực nam của Việt Nam. Có ba điểm tham quan tại đây. Hướng dẫn viên du lịch sẽ giới thiệu với bạn lần lượt bắt đầu từ Đài quan sát cao 21m. Đứng trên Đài quan sát, khách có thể thấy “mũi nhọn” trên bản đồ hình chữ S nằm ở phía Đông, đó cũng là bên lở. Hàng kè chắn sóng chạy dài đến chóp mũi có đặt những ống cống bê tông vừa để đánh dấu và cũng vừa để bảo vệ “mũi nhọn” đó. 


Đứng trên Đài quan sát, khách có thể thấy mũi nhọn trên bản đồ hình chữ S 

Đây là nơi tiếp giáp của hai dòng hải lưu Bắc - Nam và Tây - Nam với hai dòng thủy triều khác nhau tạo nên một vùng phù sa lắng đọng rộng lớn hàng chục ngàn ha. Bờ phía Tây là rừng mắm, đước.. xanh rì trải dài ngút mắt tiếp giáp với mây trời.

Nơi đây có câu “Mắm đi trước, đước theo sau”. Cây mắm mọc lên trên đất bồi, rễ cây đâm tua tủa, chỉa lên mặt đất để giữ đất, sau đó là đước và những cây rừng ngập mặn khác như sú, vẹt.. đua nhau mọc lên khiến bãi bồi ngày càng chắc chắn. 

Rừng trải dài đến tận chân trời 

Trái cây đước khi già rơi cắm xuống đất và cứ thế sinh sôi nảy nở hình thành nên khu rừng sinh thái ngập mặn lớn nhất của Việt Nam, là khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Đứng trên Đài quan sát có thể thấy xóm Mũi với những mái nhà lúp xúp nằm giữa vùng rừng cây xanh mát, là vùng đất có cư dân sinh sống cuối cùng phía Nam của đất nước.

Rời Đài quan sát, chúng tôi đi đến Mũi Cà Mau. Cảm giác hồi hộp và sung sướng khi được chụp hình bên tượng đài có hình dáng chiếc thuyền với dòng chữ Mũi Cà Mau hay chụp hình tại doi đất nhỏ xíu cuối cùng vươn ra biển mà bất cứ ai đến đây đều cảm nhận được. 


Nơi tham quan cuối cùng là Mốc tọa độ Quốc gia, điểm tọa độ GPS 0001 màu vàng nổi rõ trên nền hoa sen 6 cánh màu đỏ. Tại đây có một sân bay trực thăng nhỏ, những chiếc cầu khỉ thật thơ mộng cho du khách tha hồ chụp hình.

Nhà hàng tại khu du lịch Mũi Cà Mau sẽ không thiếu các đặc sản biển hay của vùng nước lợ như tôm, sò, cua, ghẹ, ốc, cá… Và tất nhiên, trên đường về lại thành phố Cà Mau, nếu đi từ Năm Căn du khách sẽ không quên ghé lại các quán lá hai bên đường để mua ít bồn bồn tươi hay đã muối dưa là đặc sản của Cà Mau.

Đặc sản bồn bồn vùng Cà Mau 

KIM DUY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét