15 thg 1, 2022

Chùa Vạn Phước Bến Tre – Tiên cảnh trần gian giữa xứ dừa

Chùa Vạn Phước ở Bến Tre là một điểm đến tâm linh đông khách nhất hiện nay ở xứ dừa Bến Tre, rất nhiều du khách đã đến hành hương và tham quan Chùa Vạn Phước mỗi khi đi du lịch Bến Tre, đặc biệt là vào những ngày cuối tuần hoặc ngày lễ.

Chùa Vạn Phước là một trong những ngôi chùa lớn nhất của tỉnh Bến Tre, với khuôn viên rộng và kiến ​​trúc độc đáo lôi cuốn du khách, đến với Chùa Vạn Phước bạn sẽ được tận hưởng khung cảnh như chốn thần tiên giữa đầm lầy và những cánh đồng hoa dại khô cằn càng làm nổi bật lên viên ngọc vàng quý giá.

Cây bồ đề tỏa bóng mát trong Chùa Vạn Phước ở Bến Tre

1. Chùa Vạn Phước ở đâu?

Chùa Vạn Phước ở Bến Tre được xây dựng từ năm 2000 đến nay đã hình thành và phát triển hơn 20 năm. Chùa được xây dựng tại địa chỉ: Ấp Bình Chiến thuộc huyện Bình Đại tỉnh Bến Tre.

Chùa Vạn Phước được biết đến như một viên ngọc quý xuất hiện giữa một vùng đất lầy lội lấp đầy cây cỏ của tỉnh Bến Tre, bao quanh là những vuông tôm và rừng đước xanh mát ngập mặn.

Từ ngày mở cửa đón du khách thập phương đến nay, chùa đã thu hút đông đảo bà con, bạn bè, tăng ni, phật tử địa phương đến đảnh lễ Đức Phật.

Du khách check-in tượng phật Di Lặc trong chùa Vạn Phước

Ngoài chùa Vạn Phước ở Bình Đại tỉnh Bến Tre thì còn có 2 chùa Vạn Phước khác ở TP Hồ Chí Minh, Cà Mau và Vũng Tàu…. Vì vậy, đến khu du lịch chùa Vạn Phước bạn nên nắm rõ vị trí chính xác của chùa để tránh đi nhầm chùa.

2. Đến Chùa Vạn Phước ở Bến Tre bằng cách nào?

Từ trung tâm thành phố Bến Tre đến chùa Vạn Phước khoảng 47 km. Nếu bạn di chuyển bằng ô tô cá nhân hoặc xe máy sẽ mất hơn 1 giờ.

Đường đi Chùa Vạn Phước Bến Tre:
Đi về hướng Tây từ trung tâm thành phố Bến Tre đến Trần Quốc Tuấn (Đại lộ Đông Tây).
  • Đến đường 30/4 rẽ vào đại lộ Đồng Khởi, tiếp tục đi theo đường Nguyễn Huệ
  • Đi tiếp theo đường Nguyễn Thị Định – Huỳnh Tấn Phát – Cầu Ba Lai
  • Chạy xe theo đường bộ khoảng 30 cây số trên Tỉnh lộ 883, hỏi đường mọi người dân ở đó đường vào Chùa Vạn Phước là tới được ngay.
Điện chính ở Chùa Vạn Phước thờ phật bà nghìn tay nghìn mắt

Đối với những bạn mới đi lần đầu và ít khi đi đến Bến Tre và chưa quen đường thì không nên thử cách này, rất dễ bị lạc và mất nhiều thời gian.

Tốt nhất bạn nên sử dụng dịch vụ theo tour du lịch hoặc thuê xe có lái để an toàn và đỡ tốn thời gian hơn, hiện nay rất nhiều những thông tin du lịch Miền Tây đã được chia sẽ nên bạn hoàn toàn yên tâm.

3. Lịch sử Chùa Vạn Phước Bến Tre

Năm 2005, Đại đức Thích Phước Chí lúc bấy giờ là tu sỹ về đây lập một ngôi tịnh xá nhỏ để tu hành. Dần dần, Phật tử khắp nơi đã cúng dường và xây dựng ngôi chùa trên diện tích đất rộng 12 ha.

Chùa Vạn Phước được cho khởi công xây dựng trên địa hình cực kỳ khó khăn, mặt bằng trước đây khi chưa xây dựng chùa vẫn là bãi đất hoang, cỏ dại mọc um tùm, đất chất đống và ngập mặn.

Cảnh đẹp hữu tình trong khuôn viên Chùa Vạn Phước Bến Tre

Hầu như không ai có thể tin rằng trong điều kiện địa lý khắc nghiệt như vậy lại xuất hiện một ngôi chùa đẹp như viên ngọc giữa đầm lầy. Toàn bộ ngôi chùa được dát màu ánh vàng càng làm tăng thêm vẻ lộng lẫy của ngôi chùa giữa bùn đất và cỏ hoang dại, nơi đây có diện tích khoảng 8 hecta, xung quanh được trồng nhiều loại cây cổ thụ.

Vì vậy, khi bước vào không gian chùa bạn sẽ có cảm giác đặc biệt thoáng mát và trong lành. Nơi đây không chỉ là điểm du lịch nổi tiếng, là điểm hành hương lễ Phật, còn là mái ấm của những người tàn tật, tâm thần.

Chùa được xây dựng từ năm 2000, nhưng đến nay, chùa vẫn tiếp tục được tu sửa và xây dựng thêm các công trình tượng, các khu nhà chức năng và mở rộng quy mô ngày càng khang trang, rộng rãi hơn, đón thêm nhiều du khách thập phương, tăng ni, phật tử về hành hương mỗi năm.

Vào năm 2008, được Giáo hội phật giáo Việt Nam công nhận là Chùa và đã trở thành điểm đến hành hương của du khách khắp mọi miền đất nước.

4. Kiến trúc Chùa Vạn Phước Bến Tre có gì đặc biệt

Kiến trúc của Chùa Vạn Phước ở Bến Tre được xây dựng theo lối kiến trúc cung đình xưa, giống như các ngôi chùa khác ở Việt Nam, chùa Vạn Phước cũng có Cổng Tam Quan dẫn vào chùa.

4.1 Cổng Tam Quan ở Chùa Vạn Phước

Khung cảnh khi bạn vừa bắt đầu khám phá Chùa Vạn Phước sẽ là cánh Cổng Tam Quan ngay bên ngoài, lối chính dẫn vào Chùa.

Cổng vào Liên Hoa Thất Bảo ở Chùa Vạn Phước tỉnh Bến Tre

Cổng được xây dựng rất bề thế khang trang, một phần cổng được cho dát vàng, phần khác được sơn nhũ vàng tạo ra những vùng ánh sáng lấp lánh rực rỡ ngay từ bên ngoài chùa.

Ngoài ra, ở cổng này nhà chùa còn cho tạc đôi rồng vàng ngự ngay ở cổng mang ý nghĩa bảo vệ sự bình yên cho chùa.

4.2 Chính điện chùa Vạn Phước Bến Tre

Đi qua cổng Tam Quan, vào sân trong bạn sẽ thấy sảnh chính điện được xây dựng rất hoành tráng.

Phần mái của chánh điện gồm 2 tầng, lợp ngói đỏ tươi, các hoa văn đều được khảm hình chạm trổ vòng cung tinh xảo, dát vàng lấp lánh.

Từ chính điện này, du khách có thể chiêm bái, hành hương khấn phật.

4.3 Nhà thờ tự Phật ở Chùa Vạn Phước Bến Tre

Ngoài khu chính điện, chùa Vạn Phước còn có khu thờ Phật Bà Quan Âm và Phật Thích Ca dưới gốc cây bồ đề.

Điểm nhất nổi bật nhất ở chùa Vạn Phước trong tất cả các bức tượng là tượng Phật Di Lặc cao lớn.

Tượng Phật Di Lặc được Trụ trì Thích Phước Chí khởi công xây dựng vào rằm tháng 7 năm 2009 và hoàn thành vào đầu năm 2010.

Tượng Phật cao hơn 12 mét, nặng khoảng 99 tấn. Kể từ khi khai trương tượng Phật Di Lặc đã có hàng nghìn du khách đến để chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiến ​​trúc của ngôi chùa và tượng Phật này.

Ngoài quần thể tượng và các khu thờ tự, chùa còn có nhà làm việc, phòng đón tiếp, phòng ở cho tăng ni và người tàn tật, nhà thuốc chữa bệnh từ thiện và khu thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, phía sau chùa còn có Liên Hoa Thất Bảo, được mệnh danh là chốn thần tiên nơi hạ giới, du khách không nên bỏ qua.

4. Chùa Vạn Phước Bến Tre có gì hấp dẫn?

Kể từ khi Chùa Vạn Phước hoàn thành đã có hàng nghìn du khách đến tham quan, vãn cảnh và hành hương. Không chỉ có phật tử ở tỉnh Bến Tre, chùa này đón rất nhiều phật tử từ các tỉnh thành lân cận, đặc biệt là TP.HCM.

Ngoài ra, ngôi chùa này còn đón rất nhiều du khách nước ngoài đến đây tham quan, vào những ngày thu những pho tượng của ngôi chùa càng thêm uy nghiêm dưới ánh nắng vàng khiến ngôi chùa nổi bật, lung linh một góc trời.

Tượng phật di lặc 100 tấn ở Chùa Vạn Phước Bến Tre

Trước khi Chùa Vạn Phước được xây dựng, khu đất này chỉ là một khu rừng bỏ hoang, ngập mặn rất khó canh tác trồng trọt. Giờ đây, đó là một không gian rộng rãi, nơi các Phật tử từ khắp nơi hội tụ hành hương và vãn cảnh.

Sau khi hành hương và lễ Phật, du khách có thể nghỉ ngơi trong khu vườn trồng đầy các loài hoa quý như lan, bồ đề,…. Ngồi trong một không gian trong lành và trong lành như vậy, mọi muộn phiền, mệt mỏi trong cuộc sống hàng ngày chắc chắn sẽ tan biến.

Ngoài ra, vào các buổi trưa và chiều hàng ngày, chùa còn cung cấp cơm chay cho các phật tử không ngại đường xa đến đây dâng lễ cầu siêu cho Đức Phật bình an. Nếu bạn đã từng ăn chay sẽ không thể quên được hương vị thơm ngon, giản dị của các món ăn tại đây.

5. Những điều không nên làm khi đến Chùa Vạn Phước

Khi đến thăm chùa Vạn Phước, cũng như nhiều khu tâm linh khác trên khắp Việt Nam, bạn cần lưu ý và nghiêm cấm những điều sau:
Không nói to, không cười đùa vô ý làm mất vẻ uy nghiêm của chùa.
  • Khi đi lễ chùa cần ăn mặc giản dị, kín đáo. Không mặc quần áo cẩu thả diêm dúa, không mặc quần đùi, áo ngắn, croptop, hai dây, quần áo hở hang, …
  • Không dâng đồ mặn lên trang thờ Phật hoặc Tam bảo, điều này được coi là làm ô uế sự thanh tịnh nơi đức Phật.
Trang phục gọn gàng lịch sự khi đi Chùa Vạn Phước Bến Tre
  • Nếu phát tâm công đức là tiền mặt thì nên bỏ vào hòm công đức, không nên bỏ tiền trên hoặc bên cạnh tượng phật.
  • Khi vào chùa, tuyệt đối không được vào từ cổng chính, có 2 lối vào phụ bạn có thể ra vào, tốt nhất là đi theo hướng bên phải.
  • Đừng bao giờ tự ý mang đồ lễ từ chùa về nhà.
6. Review Chùa Vạn Phước ở Bến Tre

Từ trung tâm tỉnh Bến Tre, bạn đi khoảng 50 km theo quốc lộ 57B sẽ đến Chùa Vạn Phước. Ngay khi bước vào cổng chùa, khuôn viên được thiết kế rất hài hòa và cân đối. Đầu tiên là tượng Phật Di Lặc khổng lồ, được mạ vàng.

Tượng có khối lượng khoảng 99 tấn, cao tầm 13m, được làm bằng bê tông cốt thép. Phía sau là chánh điện thờ ba pho tượng Phật giống hệt nhau. Gần sảnh ngoài có tượng Phật Thích Ca và tượng A Di Đà. Đặc biệt, các bức tường xung quanh đều được tạc tượng các vị La Hán thuộc hàng đệ tử lớn của Đức Phật.

Bên phải chính điện là một sảnh khác. Nơi đây thờ Bồ Tát nghìn tay nghìn mắt, bên trên là Tổ sư Đạt Ma. Xung quanh chính điện là những bức tranh mô tả cuộc đời của Đức Phật.

Không gian chính điện trang nghiêm và yên tĩnh, phía sau khuôn viên là một hồ nước rộng và rất đẹp, trong hồ có tượng Bồ tát Quan Âm và tượng Đại Thế Chí, đi tham quan tiếp theo bạn cũng sẽ thấy bức tượng phật A Di Đà.

Nhiều người đến đây tham quan và lễ phật không khỏi ngơ ngác trước ngôi đền độc đáo này, ngạc nhiên bởi khuôn viên chùa rất đồ sộ, hài hòa, chánh điện rất trang nghiêm, tĩnh lặng tạo cho bạn cảm giác rất thanh bình, như trút bỏ được mọi lo lắng buồn phiền nơi chốn phồn hoa đô thị.

Mekong Delta Explorer

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét