Trung tâm lưu trữ Quốc gia IV ở Đà Lạt là nơi lưu giữ hơn 3 vạn tấm  mộc bản triều Nguyễn
 - Di sản tư liệu thế giới đầu tiên của Việt Nam. Không chỉ thể hiện các
 tư liệu chữ Hán, một số tấm mộc bản trong kho tàng này còn mang nội 
dung khác lạ.
Đó là các bản khắc tác phẩm hội họa, họa tiết, hoa văn... được tạo tác rất kỳ công, sinh động, mang đậm chất mỹ thuật cung đình nhà Nguyễn. (Hình chụp lại từ tư liệu của Trung tâm lưu trữ Quốc gia IV).
Các mộc bản này thể hiện hình ảnh các loại vật dụng, hoa lá, linh vật, 
mô-típ trang trí kiến trúc..., được dùng làm hình ảnh minh họa cho các 
tài liệu của triều đình
Đặc biệt, có những tấm mộc bản khắc hình bản đồ, sơ đồ, là loại mộc bản hiếm gặp không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.
Dù đã trải qua hàng trăm năm nhưng khi đem in, các đường nét được ra 
trên trên giấy vẫn đẹp, rõ và vô cùng sắc nét, cho thấy kỹ thuật 
khắc in thời Nguyễn đã đạt tới trình độ điêu luyện và tinh xảo 
như thế nào
Có thể nói những tấm mộc bản này là sự kế thừa tinh hoa và phát triển 
đến đỉnh cao của nghề in khắc mộc bản - một nghề thủ công truyền thống 
của Việt Nam
Ngược dòng thời gian, từ nhiều thế kỷ trước, kỹ thuật in khắc mộc bản đã
 phổ biến khắp ba miền, hình thành nên những khu vực, làng nghề in khắc 
mộc bản chuyên nghiệp
Nghề thủ công này phát triển và phân hóa thành nhiều ngành nghệ khác nhau như in sách, in dấu, in tranh
Trên cơ sở vận dụng kỹ thuật in khắc mộc bản, người Việt đã hình thành 
nên một loại hình mỹ thuật dân gian độc đáo, thuần Việt, đó là tranh in 
khắc
Vào thời nhà Nguyễn, các dòng tranh in khắc đã nở rộ, hình thành nên 
nhiều phường, làng tranh dân gian, để lại dấu ấn sâu sắc trong nền văn 
hóa truyền thống
Những tấm mộc bản mang sắc thái hội họa của triều Nguyễn chính là một phần quan trọng trong kho tàng nghệ thuật đặc sắc này
Quốc Lê
 
 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét