4 thg 1, 2022

Cháo khoai môn cá lóc

Có cá lóc, có khoai môn, có lúa mới vừa thu hoạch, những bà mẹ quê lại nghĩ đến nồi cháo khoai môn cá lóc, món ăn mà cả nhà ai cũng thích.

Vào mùa mưa, các con tàu neo bến, cá biển vơi đi, các món chế biến từ cá đồng lại về nơi bếp lửa hồng. Cả nhà tôi lại được thưởng thức món cháo cá lóc khoai môn.

Khoai môn nấu canh là loại khoai mịn, trồng ở những vùng đất ráo. Người ta nhổ nguyên cả bụi khoai, cả củ lẫn rễ non, cắt bỏ một phần ba cọng phía trên, đem rửa sạch, dùng dao cạo qua lớp vỏ lụa của củ, thái từng lát như lát khoai lang. Cọng khoai thì tước bỏ lớp ngoài rồi cắt thành đoạn dài bằng ngón tay, ngâm qua trong nước muối loãng, vớt ra để ráo trong vài phút.

Nguyên liệu khoai môn, cá lóc để nấu cháo.

Bắc nồi nước lên bếp, cho rổ khoai vào nấu. Trong khi chờ khoai bở, thì xoay sang làm cá. Cá lóc chọn vài ba con bằng cán dao, làm sạch vảy, móc bỏ mang, nướng chín trên than hồng. Sau khi khoai chín, cho cá vào nồi. Mươi phút thì cá chín, dùng đũa "giũ xương", lấy phần thịt cá. Tấm gạo nếp đã ngâm từ trước tiếp tục cho vào nồi, ít nhiều tuỳ số lượng người dùng. Đợi nước sôi năm ba dạo cho tấm bung ra, nhỏ thêm mấy giọt dầu phụng cho nồi cháo vừa béo, vừa thơm.

Dùng đũa khoáy mấy vòng cho khoai, cá, tấm nhuyễn nhừ. Để đậm đà hương vị, món cháo khoai môn cá lóc cần có chén mắm nêm cá nục đã nhuyễn. Cho lá gừng cắt nhỏ vào nồi cháo, gia vị vừa đủ vào chén mắm, rồi đặt giữa mâm ăn. Cả nhà quây quần lại, mỗi người được múc sẵn một tô cháo rồi tự mình lấy mắm, nêm vào cho vừa ăn. Món cháo khoai môn thơm ngon, với củ khoai bùi bùi, rễ khoai dai dai, cọng khoai bở ra, cùng với đó là mùi vị của tấm gạo nếp, cái thơm nưng nức của thịt cá lóc, mắm cá nục...

Ở thôn quê ngày trước, nồi cháo khoai môn cá lóc thay bữa cơm chiều. Các bà mẹ kỹ tính, những hôm ăn cháo khoai môn cá lóc, thường luộc thêm nồi khoai lang để sẵn ăn lúc khuya khi đói. Cháo khoai môn cá lóc là món ẩm thực bình dân mang đậm hương vị chốn quê nhà.

Lê Hồng Khánh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét