19 thg 1, 2022

Vào vựa hành tăm lớn nhất Hà Tĩnh, xem người dân kiếm tiền triệu mỗi ngày

Những ngày này, người dân trồng hành tăm ở xã Thiên Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) đang vào vụ thu hoạch để phục vụ thị trường Tết. Mỗi sào trồng hành tăm mang về cho họ thu nhập từ 15 đến 20 triệu đồng.

Xã Thiên Lộc (huyện Can Lộc) có 9/10 thôn sản xuất hành tăm với diện tích khoảng 130 ha. Đây là nơi có số lượng diện tích trồng hành nhiều nhất tỉnh Hà Tĩnh.

Đến nay người dân thu hoạch theo hình thức cuốn chiếu, bán đến đâu sẽ thu hoạch đến đó. Đặc biệt họ tự phân chia để có nguồn hàng bán trong dịp Tết.

Ngày thường giá hành khoảng từ 40-70 nghìn đồng/kg, nhưng vào dịp cận Tết có thể lên tới 90 nghìn đồng/kg.

Người dân cho biết, mỗi sào năng suất từ 3-3,5 tạ cho thu nhập khoảng 15 đến 20 triệu đồng.

Nghề trồng hành tăm được triển khai mở rộng tại xã Thiên Lộc khoảng gần 10 năm trở lại đây.

Với mục tiêu đưa cây hành tăm trở thành cây rau màu chủ lực trong phát triển nông nghiệp của địa phương, xã Thiên Lộc đang tiếp tục vận động người dân mở rộng diện tích.


Ông Hoàng Cao Đỉnh (SN 1968, trú thôn Trường Lộc, xã Thiên Lộc) cho biết, gia đình trồng trên 2 sào hành. Hiện tại thu hoạch được trên 50%, số còn lại chủ yếu để phục vụ thị trường dịp Tết. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên hành phát triển tốt, năng suất cao.

Tháng 8 hành tăm sẽ được gieo trồng thành từng luống, sử dụng rơm, vỏ trấu để tạo độ tơi xốp cho đất. Sau 3-4 tháng là vào vụ thu hoạch.

Hành được nhổ, làm sạch trên ruộng sau đó chở ra chợ bán hoặc đợi thương lái đến thu mua.

Hành được thu hoạch bỏ vào các bao tải rồi vận chuyển về nhà.


Theo lãnh đạo UBND Thiên Lộc, toàn xã hiện có 130ha diện tích trồng hành tăm, đây là cây trồng chủ lực của nông dân xã Thiên Lộc.

Hoài Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét