11 thg 1, 2022

Ô mai - vị Hà Nội vấn vương lòng người

Đến với Hà Nội, không thể không nhắc nhớ tới ô mai, thứ quà lâu đời và gây thương nhớ.

Vị chua ngọt, vị gừng khiến ô mai hấp dẫn đủ mọi lứa tuổi. Phạm Hương

Ô mai được xem là một thức quà vặt chinh phục được sở thích của mọi lứa tuổi, từ trẻ em, người lớn đến các bậc bô lão bởi hương vị tinh tế và loại hình sản phẩm ngày càng đa dạng.
Trẻ em thường thích vị ngọt ngào pha lẫn chua chua của ô mai sấu non, chanh cốm, mơ. Lứa tuổi thanh niên lại hào hứng với vị chua cay mặn ngọt của ô mai xí muội. Người già thường chuộng vị nồng ấm của ô mai gừng.

Hà Nội mùa nào nổi bật với thức ấy, nhưng có lẽ ô mai là thức quà hút khách cả bốn mùa và được bày bán quanh năm.

Quả không sai khi nói rằng ô mai là một trong những món quà mang đặc trưng của người Hà Nội. Bởi lẽ, quá trình làm ra những viên ô mai đều rất tỉ mỉ và trau truốt. Trong đó vị của ô mai là quan trọng nhất. Nó không giống với việc nấu một món ăn đơn thuần mà chứa đựng cả một triết lý âm dương ngũ hành trong đó.

Vị của ô mai truyền thống luôn phải đảm bảo hài hòa giữa chua - cay - mặn - ngọt nhưng vẫn không làm mất đi vị đặc trưng của từng loại quả được nấu thành ô mai.

Bởi vậy, trong số rất nhiều những món ô mai chua cay mặn ngọt, thực khách vẫn cảm nhận và phân biệt rất rõ đó là ô mai sấu, mơ, mận,… mà không nhầm lẫn. Hà Nội đặc trưng bởi tiết trời thu - đông se lạnh, bởi vậy ô mai dường như trở thành thức quà không thể thiếu.

Sự xuất hiện của những viên ô mai bao đường trắng bên cạnh ấm trà và những câu chuyện nhỏ to đã trở thành những hình ảnh đặc sắc về Hà Nội.

Ngày nay, với sự phát triển của thị trường và hội nhập văn hóa, ngày càng xuất hiện nhiều thức quà đa dạng thu hút thị hiếu của khách hàng. Song ô mai vẫn giữ cho mình một vị trí nhất định trong lòng người.

Không những vậy, từ chỗ là một thứ quà vặt gần gũi, bình dị giờ đây ô mai trong văn hóa của người Hà Nội và những ai yêu mến nơi đây đã trở thành một đặc sản mang dư vị, văn hóa Hà thành, để mỗi khi tết đến xuân về lại được lựa chọn để biếu, tặng những người thân yêu hay dâng lên bàn thờ tổ tiên như một lời tri ân đến cội nguồn.

Phạm Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét