8 thg 1, 2022

Rừng dổi nhung cổ thụ quý hiếm ở Gia Lai

Tại huyện Kbang (Gia Lai) còn một cánh rừng đang tồn tại hàng nghìn cây dổi nhung quý với đường kính 5-6 người ôm không xuể. Đây được xem là loại cây đặc hữu và nguồn cung cấp giống cho Quốc gia.

Khu rừng rộng hơn 1.400 ha nằm cách thị trấn Kbang (Gia Lai) khoảng 7 km. Nơi đây được xem là khu rừng cung cấp nguồn giống quý hiếm cho Quốc gia.

Đơn vị quản lý của diện tích rừng trên thuộc Trạm thực nghiệm lâm nghiệp Kon Hà Nừng (Trung tâm Lâm Nghiệp Nhiệt đới, Viện Khoa học Lâm Nghiệp Nam Trung bộ và Tây Nguyên, Viện Khoa học Lâm Nghiệp Việt Nam). 

Cánh rừng dổi nhung do hàng chục nhân viên quản lý rừng bảo vệ nghiêm ngặt, tuần tra 24/24h khắp cánh rừng.

Trong khu rừng này còn rất nhiều loại cây quý thường có ở khu vực Tây Nguyên từ nhóm I - VI... Tuy nhiên, nhiều nhất vẫn làm các loại dổi nhung và dổi xanh.

Trong cánh rừng này còn hàng nghìn cây dổi nhung quý hiếm có đường kính lên đến 5 - 6 người ôm không xuể. Đây được xem là loại cây đặc hữu chỉ có ở khu vực Tây Nguyên và mọc nhiều nhất là ở Cao nguyên Kon Hà Nừng này.

Những cây dổi nhung cao chót vót, hướng lên đón ánh nắng mặt trời. 

Chính vì sự quý giá của cánh rừng dổi nhung nên luôn bị "lâm tặc" dòm ngó. Những người bảo vệ rừng ở khu vực này đã phải đổ mồ hôi và máu để chống lại sự xâm hại của nhiều tác động. 

Các nhân viên bảo vệ rừng đã nhặt các hạt dổi nhung để trồng mới, với số diện tích hàng chục ha.

Chốt bảo vệ rừng của Trung tâm Nhiệt đới nằm chắn tất cả các lối độc đạo vào rừng để ngăn chặn sự xâm lại, kiểm soát người ra vào.

Trải qua hàng chục năm, đây là cánh rừng còn giữ được nét nguyên sinh và ít có sự xâm hại nhất. Cánh rừng đã cung cấp nguồn giống quý giá cho Quốc gia và phục vụ nghiên cứu của các nhà khoa học trong và ngoài nước.

Trạm thực nghiệm Kon Hà Nừng được giao quản lý được xem là rừng giàu nhiều loại gỗ quý như: hoàng đàn, bằng lăng, dổi, xoay, trám… Trong số này, hoàng đàn, dổi nhung thuộc nhóm I-III, có vân gỗ đẹp nên giá trị kinh tế cao, từ vài trăm đến vài tỷ đồng.

Phạm Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét