3 thg 1, 2022

Nơi lưu giữ hàng chục Bảo vật quốc gia ở Sài Gòn

Tính đến thời điểm hiện tại, BT Lịch sử TP.HCM đang lưu giữ tới 12 Bảo vật quốc gia. Phần lớn các Bảo vật này được trưng bày thường xuyên để phục vụ công chúng.

1. Tượng Phật Đồng Dương và hiện vật đầu tiên của BT Lịch sử TP HCM được công nhận là Bảo vật quốc gia. Bức tượng bằng đồng này có niên đại vào khoảng thế kỷ 8-9, gắn với thời kỳ Phật giáo huy hoàng nhất của vương quốc Chăm Pa cổ.

2. Bảo vật quốc gia - tượng nữ thần Devi, được tạo tác vào thế kỷ 10, được đánh giá là tác phẩm điêu khắc nữ thần đẹp nhất của văn hóa Chăm Pa. Bức tượng là sự kết tinh quan niệm về vẻ đẹp phụ nữ của người Chăm, có thể được ví như tượng thần Vệ nữ của nền văn hóa này.

3. Bảo vật quốc gia - tượng Phật Lợi Mỹ có niên đại từ thế kỷ 4-6, là một hiện vật tiêu biểu của nền văn hóa Óc Eo. Bức tượng này đã được nhiều bảo tàng trên thế giới mượn để trưng bày giới thiệu về nền văn hóa Óc Eo của Việt Nam

4. Bảo vật quốc gia - tượng thần Surya Ba Thê có niên đại vào khoảng thế kỷ 6-7, là một hiện vật quý giá khác của nền văn hóa Óc Eo. Tác phẩm được đánh giá cao về phương diện văn hóa - lịch sử, vì có chủ thể là một vị thần quan trọng, được nhắc đến nhiều trong văn học cổ Ấn Độ.

5. Bảo vật quốc gia - tượng Avalokitesvara (Bồ Tát Quán Thế Âm) Hoài Nhơn có niên đại vào khoảng thế kỷ 8-9, được coi là một trong những hiện vật bằng đồng đẹp nhất của vương quốc Chăm Pa được tìm thấy. Tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo là minh chứng cho tài năng của nghệ nhân Chăm xưa

6. Bảo vật quốc gia - tượng Avalokitesvara Đại Hữu là hiện vật văn hóa Óc Eo, có niên đại từ thế kỷ 8-9. Đây là bức tượng nguyên gốc, độc bản, tiêu biểu cho loại hình điêu khắc tượng Avalokitesvara ở miền Tây Nam bộ hơn một thiên niên kỷ trước. 

7. Bảo vật quốc gia – tượng Phật Bình Hòa thuộc về nền văn hóa Óc Eo, có niên đại từ thế kỷ 3-4. Với tuổi đời gần 2.000 năm, tượng Phật Bình Hòa là một trong những bức tượng bằng gỗ cổ xưa nhất được tìm thấy tại Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á.

8. Bảo vật quốc gia tượng Phật Sa Đéc, niên đại từ thế kỷ 4, cũng là một trong những tượng Phật gỗ cổ nhất Việt Nam. Trong các tượng Phật gỗ Óc Eo từng được phát hiện, tượng Phật Sa Đéc không phải bức tượng nguyên vẹn nhất, nhưng có kích thước đồ sộ nhất.

9. Bảo vật quốc gia - tượng nữ thần Durga có niên đại vào khoảng thế kỷ 7-8, thuộc nền văn hóa Óc Eo. Trên bệ tượng này có hình một đầu trâu với cặp sừng dài, qua đó các nhà nghiên cứu có thể xác định tượng tạc hình thần Durga, một nữ thần quan trọng trong đạo Hindu.

10. Bảo vật quốc gia - tượng Phật Sơn Thọ là một hiện vật của nền văn hóa Óc Eo, niên đại từ thế kỷ 6-7. Bức tượng là một tác phẩm nghệ thuật hoàn mỹ, thể hiện sự hòa trộn của nhiều phong cách lẫn kỹ thuật tạo hình từ nhiều trường phái ở khu vực xa (Ấn Độ, Môn) và gần (Chăm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét