22 thg 1, 2022

Thăm ngôi đền thiêng Bà Chúa Thượng Ngàn ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc

Đền Bà Chúa Thượng Ngàn là một trong những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của Tam Đảo (Vĩnh Phúc).

Đền Bà Chúa Thượng Ngàn ở Tam Đảo hay còn gọi là đền Mẫu Thượng Tam Đảo (Vĩnh Phúc) là một địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng thuộc thị trấn Tam Đảo, thu hút sự quan tâm của nhiều du khách.

Ngôi đền này nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng hơn 70km. Để đến đền thờ Bà Chúa Thượng Ngàn, du khách đi bộ từ chân núi khoảng 20 phút qua các bậc thang để tới đỉnh núi.

Từ cổng chính cho đến đền qua khoảng 300 bậc thang. Đền nằm ngay lưng chừng đỉnh núi Thiên Thị, trong khu di tích Tam Đảo. Dọc đường đi lên có hai hàng tay vịn bằng bê tông cốt thép, uốn lượn với những bậc đá quanh co giữa cánh rừng trúc xanh thẳng tắp.

Rừng trúc nằm hai bên đường lên đền Bà Chúa Thượng Ngàn, đẹp tựa như trong phim. Nơi đây cũng là một điểm check-in của giới trẻ không thể bỏ qua. 

Đền Bà Chúa Thượng Ngàn nằm ở vị trí trên cao khiến đền có cảm giác gần như tách biệt hẳn với thị trấn Tam Đảo. 

Ngôi đền thờ chính Bà Chúa Thượng Ngàn, người được coi là con gái đầu của Quốc mẫu Âu Cơ với truyền thuyết "Con rồng cháu tiên" sinh ra trăm người con đầu tiên của đất Việt. Bà Chúa Thượng Ngàn được thờ phụng với lòng biết ơn của dân chúng. 

Đền Bà Chúa Thượng Ngàn được xây dựng dựa theo lối kiến trúc phương Đông truyền thống. Đền có không gian thoáng mát và rộng rãi, được bài trí bố cục theo lối cầu kỳ nhưng tinh tế, không làm rối mắt người nhìn. 

Phía sau đền Bà Chúa Thượng Ngàn chính là đền Quốc Mẫu Âu Cơ. Trong đền thờ cả hai vị hầu cận của Quốc Mẫu khi xưa chính là Đệ nhất Vương Cô và Đệ nhị Vương Cô. Bên cạnh đó còn thờ Ngũ Vị Tôn Ông và Tứ Phủ Thánh Bà, đây là năm vị tướng giỏi nhất của Quốc Mẫu và những người được giao nhiệm vụ trông coi núi vàng của đất nước.

Đi qua cổng Tam Quan, bạn sẽ vào đến Chùa Vàng. Sở dĩ có cái tên như vậy là do chùa sở hữu nhiều tấm bích họa được thếp vàng xung quanh vách chùa. Chùa Vàng nằm phía sau đền Quốc Mẫu Âu Cơ. 

Tượng Phật Thích Ca đội mão vàng trên đài sen chính là một điểm nhấn của ngôi chùa này. Tượng vô cùng lớn và có nhiều màu sắc đa dạng tùy vào góc nhìn của du khách đến khấn vái. 

Toàn cảnh Chùa Vàng nhìn từ trên cao. 

Ở xung quanh ngôi đền Bà Chúa Thượng Ngàn có nhiều điểm check-in tuyệt đẹp. Tuy nhiên, khách du lịch tới đây cũng nên chuẩn bị trang phục lịch sự, thái độ, cử chỉ và lời nói phù hợp với chốn linh thiêng. 

Bạn có thể lựa chọn nhiều hình thức di chuyển đến Tam Đảo khác nhau như đi bằng ô tô, xe bus, xe khách, xe taxi, xe máy,... Khi bạn đến thị trấn Tam Đảo có thể dễ dàng nhìn thấy biển chỉ dẫn để lên đền Bà Chúa Thượng Ngàn hoặc cũng có thể hỏi người dân địa phương đường đi.

Toàn Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét