13 thg 1, 2018

Không chỉ có kẹo dừa, Bến Tre còn có chuối sáp độc đáo

Bổ dọc quả chuối sáp sẽ thấy rãnh mật vàng óng ở giữa; thịt chuối vàng như nghệ, dẻo quánh và ngọt đậm đà. Đây chính là thức quà vặt nhất định bạn phải thử khi tới thăm xứ sở dừa Bến Tre.

Từ lâu Bến Tre đã nổi tiếng với danh xưng “xứ dừa” nên không có gì lạ khi người dân nơi đây đã sáng tạo ra nhiều mặt hàng độc đáo từ loài cây này. Nhưng đến đây, du khách sẽ còn được thưởng thức nhiều món ăn dân dã mộc mạc được coi là sản vật của xứ sở này, điển hình như chuối sáp - một món ngon độc đáo.

Chuối sáp từ lâu cũng theo chân người dân xứ dừa, len lỏi tới các thành thị trong cả nước, đặc biệt là ở TP.HCM và những tỉnh miền Tây Nam Bộ. Ở Bến Tre, du khách sẽ rất dễ dàng bắt gặp những gánh hàng rong, bên trên xếp đầy những nải chuối sáp. Thoạt nhìn, chuối sáp không có gì bắt mắt bởi "ngoại hình" không đẹp. Những nải chuối ngắn, màu vàng nhạt dân dã mộc mạc, hồn hậu như chính con người ở mảnh đất nơi đây. 



Nếu nhìn những buồng chuối sáp bày bán ngoài chợ hay trong các miệt vườn, nhiều người thường bỏ qua loại trái này. Nhưng với những ai có trí tò mò, hoặc từng được giới thiệu, được ăn chuối sáp thì thực sự ấn tượng, và muốn thưởng thức ngay loại trái đặc biệt này.

Chuối sáp không ăn ngay được mà phải chế biến như luộc, nướng. Thường người ta hay luộc lên, ăn nóng hay nguội đều rất ngon nhưng để lạnh thì chuối lại ngọt vô cùng. Nhiều người cầu kỳ hơn thì đem nướng, chiên hoặc nấu chè...

Người mua chuối để chế biến bao giờ cũng chọn những nải chuối chớm chín, khi luộc sẽ không bị nát quá. Chuối được rửa sạch vì thường hay có rệp ở bề ngoài, sau đó đem luộc, canh chừng cho đến lúc chuối dậy mùi thơm rất đặc trưng, tự nứt vỏ là biết chuối đã chín. 


Bỏ lớp vỏ bên ngoài, bạn sẽ thấy vô cùng ngạc nhiên khi bên trong là phần lớp thịt chuối vàng óng, mùi thơm quyến rũ. Bổ dọc quả chuối sẽ thấy chuối tiết mật, dòng mật vàng trong như hổ phách, sóng sánh và kích thích vị giác. Cắn một miếng, vị ngọt lan tỏa nơi đầu lưỡi, dẻo quánh chỉ khiến cho thực khách muốn ăn nữa, ăn mãi.

Theo bà con Bến Tre, chuối sáp không chỉ là loại quả giàu dinh dưỡng, mà còn có tác dụng chữa bệnh về dạ dày. Chuối sáp thường được bán theo cân, khoảng 35 tới 40 nghìn đồng/kg và được bày bán ở khắp nơi ở Bến Tre.

Huyền Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét