17 thg 1, 2018

Hoa mận trái mùa e ấp bên non

Hoa mận trái mùa. Ảnh. Hoàng Huế 

Mộc Châu, bất chấp sương giá, hoa dại tím hồng vẫn nở khắp các sườn đồi, chân núi, trạng nguyên đỏ rực khoe sắc ven đường và những cánh hoa mận trái mùa tinh khôi sắc trắng. 

Mộc Châu, điểm đến thu hút du khách gần xa của Tây Bắc. Những ngày đông giá, Mộc Châu dường như càng e ấp, càng dịu dàng trong giá rét, trong hơi thở của những đám sương quấn quýt cành lá không chịu tan theo ánh nắng lạc mùa. Không phải mùa chính của hoa mận, nhưng vẻ đẹp dịu dàng, tinh khiết đó lại ru lòng người mê say. 

Dưới những tán mận. Ảnh. Hoàng Huế 

Mùa bung nở của hoa mận là lúc sang xuân, là khi những ánh nắng xuân ấm áp chiếu rọi xuống núi rừng, cây mận trút lá khẳng khiu để ươm nhựa cho hoa xinh.

Hoa mận trắng, mỏng manh nhỏ bé nhưng mọc thành chùm, phủ kín cành cây, phô sắc tinh khôi khắp các quả đồi, các khu vườn. 

Hoa và lá đan xen tình tứ. Ảnh. Hoàng Huế 

Hoa mận trái mùa làm cho cảnh sắc thêm phần lãng mạn. Ảnh. Hoàng Huế 

Dịp đầu mùa đông, chúng tôi thăm Mộc Châu mà lòng không khỏi xao xuyến khi ngắm những sắc hoa, đặc biệt thấy vấn vương với những cánh hoa mận yêu kiều trên cành, những bông hoa trái mùa.

Chúng tôi và bà con Mộc Châu chỉ biết đưa ra lí do cho sự bung nở khác lạ của hoa mận, có lẽ là do sự thay đổi của khí hậu, làm cho hoa mận trái mùa nở nhiều hơn những năm trước. Năm nào cũng có hoa mận trái mùa, nhưng năm nay, mận nở hoa nhiều hơn hẳn, nhất là trong khu vực các xã gần cửa khẩu. Nhưng không vì trái mùa mà hoa bớt đi vẻ đẹp và sự quyến rũ.

Hơn thế nữa, hoa còn níu cảm xúc hơn nữa. 

Không chỉ thu hút các bạn trẻ yêu xê dịch, hoa mận trái mùa còn thu hút du khách gần xa. Ảnh. Hoàng Huế 

Cậu bé đáng yêu trong vườn mận. Ảnh. Hoàng Huế 

Dạo chơi dưới những khu vườn nằm trong các thung lũng, dưới là hoa dại nhỏ xinh, trên là những những bông hoa mận chúm chím sau những chiếc lá xanh, những chùm hoa xinh rung rinh trong gió, thi thoảng gió mạnh cuốn theo những cánh hoa bay, xao xuyến vô cùng.

Đi dạo trong những vườn mận cho chúng tôi những cảm xúc hết sức đặc biệt. 

Cảm hứng cho du khách khi thăm những vườn hoa trái mùa. Ảnh. Đỗ Xuân Bút 

Hoa nở thành từng chùm nhỏ. Ảnh. Hoàng Huế 

Mận ở Mộc Châu được trồng trong các khu vườn nhà. Những ngôi nhà sàn nhỏ lấp ló giữa tán mận. Mận được trồng khắp các sườn đồi và chân núi.

Cây mận nhỏ, cành khẳng khiu, bạc màu trong tiết đông, với địa y, rêu bám đầy thân cây. Đầu cành, những bông hoa trắng nhỏ xen kẽ tán lá thành những màu sắc đáng yêu. Mùa hoa mận, trên cây gần như chỉ còn hoa, lá rụng hết, nhưng hoa mận trái mùa thì e ấp đáng yêu khi quện màu cùng cành lá. 

Từng chùm hoa xinh. Ảnh. Hoàng Huế 

Là cảm hứng sáng tác. Ảnh. Đỗ Xuân Bút 

Mận đua nở, hòa xen những màu sắc dịu êm của hoa dại, của lá rừng nhẹ nhàng, tình tứ. Cảnh sắc đáng yêu, thích mắt tạo nên chốn hẹn hò của những cặp tình nhân, những nhóm bạn yêu xê dịch và tất cả mọi người yêu thiên nhiên, yêu vẻ đẹp của quê hương đất nước. 

Khung cảnh lãng mạn của mùa hoa trái mùa. Ảnh. Hoàng Huế 

Cánh hoa mận mỏng manh, nhỏ bé. Ảnh. Hoàng Huế 

Hoa mận trái mùa không phủ trắng đồi núi, bản làng, không làm Mộc Châu đổi màu sang màu tinh khôi như hoa đúng mùa, nhưng nét dịu dàng, yêu kiều, hòa xen màu xanh của lá, hòa xen những màu sắc của cỏ cây, góp phần làm cho Mộc Châu đẹp hơn và thu hút nhiều du khách hơn. Hoa mận trái mùa làm cho thiên nhiên thêm tình tứ, yêu kiều, lãng mạn hơn. Bởi vì thế, Mộc Châu mùa nào cũng đẹp, cũng yêu. 

Sự hòa xen của màu sắc tạo khung cảnh bình yên. Ảnh. Hoàng Huế 

Cảm xúc nhẹ nhàng. Ảnh. Hoàng Huế 

Hoàng Huế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét