13 thg 1, 2018

Chuột đồng chiên xả ớt và lươn um rau ngổ ở Cà Mau

Lươn um rau ngổ, chuột đồng chiên xả ớt là những món ăn đặc sắc của Cà Mau mà bất cứ du khách nào đến miền Tây sông nước cũng muốn thưởng thức.

Chuột đồng chiên sả ớt 


Chuột đồng từ lâu đã là món ăn đặc sản của người miền Tây sông nước. Người dân nơi đây có thể chế biến chuột đồng thành nhiều món ăn như chuột sấy khô, chuột khìa, chuột chiên... Du khách đến Cà Mau thường thích thú với món chuột đồng chiên sả ớt, món ăn rất dễ đưa cơm với hương vị khác lạ. 

Chuột đồng chiên xả ớt là một trong những món ăn đặc sắc của ẩm thực miền Tây. Ảnh: I.T 


Chuột đồng thường sống trong những cánh đồng, ruộng lúa, chúng đào hang ở bờ ruộng làm nơi trú ẩn, sinh sôi và phát triển. Thường vào mỗi mùa vụ, chuột đồng béo ú, lông bóng mượt, thịt rất thơm ngon vì nguồn thức ăn của chúng chủ yếu là lúa và các loại như ốc, mầm cây non…Người dân chỉ cần đào hang, bẫy, xiên là có thể có một cuộc săn chuột thú vị.

Chuột sau khi bắt về được làm sạch, để ráo nước, ướp chung với sả ớt bằm nhuyễn, rồi thêm muối, bột ngọt, nước mắm, một chút đường cho ngấm gia vị. Sau đó, người ta đem những miếng thịt chuột chiên trên bếp lửa liu riu cho đến khi chín vàng ruộm, thơm nức mùi thịt, sả ớt. Khi ăn thịt chuột mềm, ngọt, thơm, quyện lẫn với vị cay cay của ớt, mùi thơm của sả, ăn với cơm trắng rất đưa đẩy.

Du khách có thể thưởng thức món đặc sản đậm đà hương v của sông nước Cà Mau tại canteen rừng U Minh Hạ với giá 90.000 đồng một đĩa.

Lươn um rau ngổ
Ở vùng đất Mũi, lươn thường sống nơi ao, đìa cạn nước, có nhiều rơm rác mục. Thường người ta thả câu kiều, hay đặt trúm để bắt lươn.

Để làm món lươn um rau ngổ, người ta thường chọn những con lươn vàng ruộm, không quá to mà cũng không nhỏ quá, làm sạch nhớt bằng cách vuột với tro bếp hoặc hỗn hợp muối, giấm. Kế đến cắt cổ rút bỏ ruột, rửa sạch lại rồi để nguyên con cho ráo nước, cách làm này để lươn vẫn giữ nguyên được chất bổ. 

Món lươn um rau ngổ đốn tim thực khách khi đến Cà Mau. Ảnh: Hai Miệt Vườn. 

Rau ngổ để chế biến là loại rau mọc hoang ở các ao, đìa cạn xâm xấp nước, cọng và lá màu xanh trắng. Rau lặt bỏ bớt lá, giữ lại cọng rồi rửa sạch, lót vào dưới đáy nồi rồi để những con lươn đã được khứa chéo mình, ướp đường, muối, bột ngọt tiêu xay từ trước cho thấm rồi để trên bếp lửa liu riu.

Để làm nước chấm, tương đậu nành được vớt ra nghiền nhuyễn, sả băm nhuyễn với chút ớt cay, đậu phộng rang vàng sảy hết vỏ bỏ vào cối giã nhưng không được nát. Sau đó tất cả được bỏ chung vào một cái bát tô, đổ nước cốt dừa vào từ từ, dùng thìa khuấy đều lên sao cho sền sệt, nêm vào chút đường, muối. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận vị ngọt thơm, thịt k thấm vị mằn mặn, vừa ngòn ngọt, vừa beo béo...

Lươn um rau ngổ ăn lúc còn nóng hổi với bún rất thú vị. Đây là món ăn giàu dinh dưỡng, thơm ngon mà không ngán. Du khách đến thăm rừng U Minh Hạ có thể gọi lươn um rau ngổ hoặc um lá nhàu với giá 160.000 một nồi.

Huyền Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét