24 thg 1, 2018

Mắt cá ngừ đại dương, sò huyết "ăn là mê" ở xứ hoa vàng cỏ xanh

Những đặc sản làm nên thương hiệu của vùng đất Phú Yên phải nhắc đến mắt cá ngừ đại dương và sò huyết, trong đó sò huyết đầm Ô Loan là “danh bất hư truyền” khó nơi nào có thể sánh bằng.

Phú Yên mấy năm gần đây ngày càng được nhiều du khách yêu thích. Vùng đất được mệnh danh là "hoa vàng trên cỏ xanh" nổi tiếng với nhiều địa điểm du lịch đẹp, nơi đây cũng được biển cả hết mực ưu ái, được ví như “thủ phủ cá ngừ đại dương” vì ngư dân làng biển Phú Câu (Tuy Hòa) là những người đầu tiên phát triển nghề câu loại cá này vào năm 1994. 

Nhiều thực khách "khiếp vía" khi thấy mắt cá ngừ. Ảnh: I.T 


Nơi đây cũng nổi tiếng với nhiều món ăn đặc sản. Mắt cá ngừ đại dương hay còn được gọi với cá tên mỹ miều “Đèn pha đại dương” là món ăn có 1-0-2 của vùng biển Phú Yên mà hầu hết khách du lịch đến đây đều thích thú săn tìm. Đây là món ăn nổi tiếng, bổ dưỡng mặc dù cũng nhiều người "rợn tóc gáy" khi nhìn thấy món ăn ngay từ lúc mới nhìn.

Cá ngừ được chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn và vô cùng bổ dưỡng. Đối với các loại cá nhỏ thì phần mắt cá trông không có gì đáng sợ nhưng với cá ngừ đại dương nặng 40 - 50kg hoặc hơn thì phần mắt khá to, thường nặng khoảng 100 - 200gr, khi chế biến thành món ăn cũng khiến nhiều người khiếp vía.

Những thực khách can đảm, vượt qua được sự sợ hãi ban đầu thì cảm nhận đây quả là món ăn danh bất hư truyền, được đánh giá là vô cùng giá trị cho sự phát triển của não bộ. 

Mắt cá ngừ là món ăn vô cùng bổ dưỡng. 

Món ăn này được chế biến theo nhiều cách thức khác nhau. Nếu người Nhật thường đun sôi mắt cá trong nước có sẵn gia vị như đường, nước tương, một ít rượu sake hay biến tấu với món chiên, hầm, luộc, người dân Hàn Quốc lại có cách ăn khá đặc biệt là ăn mắt cá ngừ sống. Họ tận dụng phần sụn mềm tinh túy bên trong rồi băm nhuyễn và cho vào cốc nhỏ và thưởng thức.

Ở Việt Nam, mắt cá ngừ lại được chế biến bằng cách khác. Mắt cá có thể chế biến nhiều món, nhưng ngon nhất vẫn là tiềm thuốc Bắc. Thố tiềm phải là thố có miệng nhỏ, làm bằng đất sét mới có thể giữ được độ nóng ấm và hương vị của món ăn.

Khó nhất trong chế biến là việc khử mùi. Mắt cá ngừ tươi mang về được chần qua nước muối nấu sôi, sau đó rửa sạch, lấy các gân máu rồi mang đi hấp với lá dứa, sả, gừng để ngấm đủ mùi hương và giảm mùi tanh. Tiếp theo sau khâu khử mùi, mắt cá được ướp với các loại gia vị và một số vị thuốc Bắc.

Sau khi ướp chừng 30 phút, mắt cá được xếp vào thố, trên cùng là hành lá cắt ngắn và hành tím cắt khoanh, chèn vào ít thịt hoặc lườn cá ngừ rồi chưng cách thủy khoảng gần một giờ đồng hồ. Tuy khiến nhiều thực khách e ngại vì hình dáng, thế nhưng, một khi đã thử qua món mắt cá ngừ, bạn chắc chắn sẽ bị "nghiện".

Do số lượng mắt cá ngừ đại dương ở tỉnh Phú Yên chỉ đủ cung cấp cho các quán ăn địa phương nên hầu như món ăn này chỉ nơi này mới có.

Sò huyết đầm Ô Loan - đặc sản "danh bất hư truyền"

Ngoài mắt cá ngừ đại dương, điều làm nên ẩm thực của Phú Yên chính là sò huyết, trong đó, sò huyết đầm Ô Loan là một trong những đặc sản “danh bất hư truyền” khó nơi nào có thể sáng bằng.

Khác với nhiều nơi, sò huyết đầm Ô Loan có vị ngọt, béo, đậm đà cùng với lớp thịt dày tươi ngon, nhiều chất dinh dưỡng. Sò huyết phải ăn ngay tại những quán ăn gầm đầm Ô Loan mới cảm nhận được hét vị ngon, đặc trưng của món ăn này vì sò huyết được đánh bắt còn tươi, không qua bảo quản. 

Sò huyết Đầm Ô Loan với phần thịt béo ngậy nổi tiếng. Ảnh: Lao động 

Thường người ta sẽ chế biến bằng cách sò vừa được bắt lên đem đi rửa sạch, chà lớp vỏ bên ngoài để không bị đóng cát, cặn sau đó đặt chảo muối ớt lên bếp, đổ khoảng 20-30 con sò vào rang. Đảo liền tay cho đến khi muối khô lại, bám vào những con sò huyết đang há miệng ra dần. Cuối cùng là cho ra đĩa và thưởng thức. Cách này vừa giữ được con sò nguyên vẹn, vừa có vị đậm đà dễ ăn.

Cũng có thể chế biến sò bằng cách cho vào nồi hấp cách thủy với sả, ớt và ăn cùng nước chấm được pha với tiêu, tỏi, ớt, đường…

Ngoài ra, còn rất nhiều cách biến tấu với sò huyết Ô Loan như nấu cháo, nướng, rang me… đặc biệt là món tiết canh sò huyết ngon ngọt thơm dù không phải ai cũng thành công trong việc chế biến nó. Rất nhiều cơ sở kinh doanh, buôn bán, chế biến phục vụ với nhiều kiểu nhà hàng nổi trên mặt nước hay những quán nhỏ ven đường… có giá từ 20.000-30.000 đồng/đĩa.

Huyền Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét