9 thg 1, 2018

Làng nghề mứt gừng Mỹ Chánh bắt đầu vào vụ Tết

Người dân làng nghề thực hiện công đoạn rim (ngào) mứt. (Ảnh: Trịnh Bang Nhiệm/TTXVN)

Hàng năm để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, từ trung tuần tháng 11 Âm lịch, các lái buôn, chủ cơ sở bánh kẹo, mứt trong và ngoài tỉnh Quảng Trị lại tìm về làng nghề mứt gừng truyền thống Mỹ Chánh nằm sát Quốc lộ 1A trên địa bàn xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng. 

Mọi ngả đường trong làng người ra vào tấp nập, nườm nượp ôtô, xe thồ chở những bao mứt gừng cung ứng cho thị Tết Nguyên đán 2018.


Làng nghề mứt gừng Mỹ Chánh có 22 hộ nấu mứt gừng, bình quân mỗi năm cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh khoảng 80 tấn mứt.

Ông Ngô Văn Bách - Phó Trưởng ban điều hành làng nghề mứt gừng Mỹ Chánh - cho biết để sản xuất ra 80 tấn mứt gừng thành phẩm cần có 80 tấn gừng tươi và 80 tấn đường trắng nguyên liệu. Với giá bình quân 50.000 đồng/kg, nghề làm mứt gừng cho làng nghề doanh thu đến 4 tỷ đồng/năm. Nguồn thu nhập từ làm mứt gừng đã giúp nhiều hộ cải thiện thu nhập.

Mứt gừng Mỹ Chánh luôn được các hộ dân chế biến theo công thức truyền thống, tuyệt đối không vì lợi nhuận mà sử dụng hóa chất. Việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giữ gìn thương hiệu luôn được người dân làng nghề chú trọng.


Người dân làng nghề đang trăng (không cho các miếng gừng dính vào nhau) sau khi rim. (Ảnh: Trịnh Bang Nhiệm/TTXVN)

Mứt gừng Mỹ Chánh được làm qua nhiều công đoạn. Trước hết phải chuẩn bị gừng nguyên liệu củ to đều, không già cũng không non. Gừng được rửa sạch, cạo vỏ và thái lát mỏng, luộc lên rồi sả bằng nước lạnh để rửa sạch nhựa và sơ gừng; đặc biệt gừng phải được rim bằng than củi. Trong suốt quá trình rim, lửa không được cao quá bởi sẽ gây cháy đường, cũng không được thấp quá khiến đường không kết tinh trên gừng được.

Để đảm bảo đủ nguyên liệu sạch sản xuất mứt Tết, tất cả các hộ sản xuất mứt gừng Mỹ Chánh đều đã hợp đồng trước với các chủ vựa thu mua gừng ở trong và ngoài tỉnh.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng thôn Mỹ Chánh, chia sẻ để gìn giữ và phát triển thương hiệu mứt gừng Mỹ Chánh, làng nghề mứt gừng đã có hương ước. Theo đó, các hộ sản xuất mứt gừng phải tuân thủ chế biến mứt theo đúng quy trình thủ công truyền thống, để giữ nguyên hương vị đặc trưng của mứt gừng Mỹ Chánh. Trong quá trình sản xuất các hộ tuyệt đối không sử dụng hóa chất và cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường, không làm ảnh hưởng đến đời sống của hộ khác... Hộ nào vi phạm hương ước của làng sẽ không được tiếp tục sản xuất.

Trịnh Bang Nhiệm (TTXVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét