14 thg 1, 2018

Đặc sản chuối khô Cà Mau

Những ngày này, hàng trăm hộ làm nghề ép chuối khô ở huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau lại tất bật chuẩn bị hàng để phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Làng chuối khô tại xã Trần Hợi có tuổi thọ gần 100 năm 

Có mặt tại xã Trần Hợi (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) nơi tập trung các làng chuối khô có tuổi thọ gần 100 năm mới thấy hết không khí tất bật của vụ chuối khô Tết. Ông Trần Vững – Phó Chủ tịch UBND xã Trần Hợi cho biết: “Khu vực ép chuối khô tập trung nhiều nhất là ở các ấp 10A, 10B, 10C với số lượng lên đến hơn 300 hộ. Năm nay do thời tiết bất lợi nên các hộ ép chuối khô phải tranh thủ thời điểm nắng tốt để ép chuối khô”. 


Thời gian trước, người dân thường phơi chuối trên vỉ làm bằng sậy, nay đã được cải tiến bằng vỉ sắt lợp lưới, giúp chuối nhanh khô hơn, lại đảm bảo vệ sinh

Các hộ dân tại đây cho biết, tuy thời tiết bất lợi nhưng năm nay lại được giá cao, thời điểm hiện tại chuối khô bán được giá 15.000 đồng/kg (trong khi năm trước chỉ khoảng 10.000 đồng/kg) và dự đoán cận Tết có thể lên khoảng 17.000 đồng/kg.

Chùm ảnh về quy trình sản xuất ra sản phẩm chuối khô nức tiếng ở Cà Mau: 

Muốn ép chuối khô trước tiên phải lựa chọn những quầy chuối tươi chín kỹ như thế này 


Sau đó lột sạch vỏ chuối rồi đem phơi khoảng một nắng (một ngày đủ nắng) 


Một khuôn chuối như thế này phải ép từ 3-5 trái chuối tươi tùy trái lớn nhỏ 

Chuối sau khi ép sẽ được đặt lên vỉ có kích thước 0,8m x 1,8m chứa khoảng 36 khuôn chuối 

Hiện chuối khô có giá thu mua tại chỗ khoảng 15.000 đồng/kg, đến sát Tết dự kiến lên khoảng 17.000 đồng/kg, cao hơn năm trước khoảng 5.000 đồng/kg. 

Những vỉ chuối khô của bà Phạm Thu Đông (ngụ ấp 10B) bị thiếu nắng nên có màu vàng sậm, bán mất giá. 

Những miếng chuối khô thành phẩm, khoảng 14 miếng chuối khô sẽ có trọng lượng 1kg

Chúc Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét