14 thg 1, 2018

Dốc 79 Đạ Tẻh - cung đường đo sự gan góc của phượt thủ

Dốc cao thẳng đứng, đường đi gian nan, hiểm trở - đó là con dốc 79 ở Đạ Tẻh, Lâm Đồng - địa danh dân mê phượt nên khám phá ít nhất một lần.

Hành trình khám phá cung đường nổi danh với mức độ hiểm trở này, điểm xuất phát là thị trấn Madagui (huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng), đi đường ĐT21 đi 15km rồi rẽ phải đến một con đường hẹp nhỏ đối diện với Trường Tiểu học Triệu Hải. 

Ảnh: Nam Phạm 


Điểm check-in đầu tiên là cây cầu treo dài bắc qua dòng sông Đạ Huoai uốn mình dưới chân dốc, như một mái tóc dài uốn lượn. 

Ảnh: Phạm Quốc Vương 

Dốc 79 có chiều dài 1,1km những cung đường gập ghềnh hiểm trở với 3 con dốc nhỏ.

Dốc 1 chỉ là điểm khởi đầu nên đường tương đối dễ nhưng để vượt qua con dốc này cũng đủ khiến bạn toát mồ hôi và thở hổn hển. Lên đến đỉnh, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, kì bí nơi núi rừng bao la rộng lớn. 

Ảnh: Phạm Quốc Vương 

Chỉ 160m nhưng dốc 2 dựng đứng, hiểm trở và cực kỳ khó đi. Người dân địa phương có rành đường đến đâu cũng buộc phải đi từng bước một chậm rãi, chưa kể đến mùa mưa đường trơn trợt, lầy lội.

Kinh nghiệm là để vượt qua "con dốc tử thần” này bạn phải chuẩn bị dây thừng. Bởi khi leo dốc 2 thì dây thừng chính là công cụ duy nhất giúp kéo phương tiện lên và hãy nhớ hầu hết môtô khi leo đoạn dốc đều chết máy. 

Ảnh: Văn Hào. 

Lên đến đỉnh dốc 2 sẽ là lúc bạn tận hưởng được thành quả sau một quá trình gian nan đến nghẹt thở, đó là phong cảnh bức tranh thiên nhiên núi rừng hùng vĩ tuyệt diệu. 

Ảnh: Văn Hào. 

Ảnh: Văn Hào.

Ảnh: Văn Hào. 

Từ đỉnh dốc 2 nhìn xuống là dòng Đạ Huoai hiền hòa uốn lượn quanh các triền núi bãi bồi, nương ngô, phóng tầm mắt ra xa là từng bản làng hiện ra trong làn sương khói chiều bảng lảng.

Ảnh: Văn Hào. 

Chinh phục được con dốc 2 là lúc mọi cảm xúc vỡ òa đến khó tả, thứ cảm cảm mà bất cứ một phượt thủ nào cũng ham muốn được một lần tận hưởng.

Chỉ vượt qua con dốc hiểm trở 79 chưa đủ để làm nên sức hút lớn mà trên chuyến hành trình khám phá đó còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của dòng thác trắng xóa nơi chốn thâm sơn cùng cốc. 

Phong cảnh núi non hùng vĩ. Ảnh: Văn Hào. 

Men theo con đường vòng từ nhà trại của công ty 79 sẽ di chuyển đến thác dễ dàng. Thác Triệu Hải nép mình sâu bên trong núi, dưới thung lũng, dòng thác sừng sững hiện ra trước mắt với một màu trắng xóa, được chảy từ dốc vực núi cao dựng đứng.

Ảnh: Văn Hào. 

Ảnh: Văn Hào. 

Trải qua một hành trình vượt dốc, hiểm trở, vất vả, với bao cung bậc cảm xúc khó tả, bạn sẽ được hòa mình vào dòng nước mát lạnh trong veo như được gột rửa tâm hồn khỏi chốn trần ai.

Kết thúc chuyến hành trình khám phá, bạn chỉ cần chạy theo con đường mòn ra đến đường ĐT21 để trở về lại thị trấn Madagui và kết thúc chuyến đi đầy ý nghĩa. 

VĂN HÀO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét