15 thg 1, 2018

Sò huyết đầm Ô Loan - đặc sản Phú Yên

Những đặc sản làm nên thương hiệu của vùng đất Phú Yên phải nhắc đến mắt cá ngừ đại dương và sò huyết, trong đó sò huyết đầm Ô Loan là “danh bất hư truyền” khó nơi nào có thể sánh bằng.

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An, Phú Yên không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp của miền Trung mà còn là nơi có nguồn lợi thủy hải sản đa dạng, phong phú như tôm, cua, cá, ghẹ, sứa, hàu … Nhưng thứ làm nên thương hiệu của cùng đất này lại là mắt cá ngừ đại dương và sò huyết. Trong đó, sò huyết đầm Ô Loan là một trong những đặc sản “danh bất hư truyền” của vùng đất Phú Yên mà khó nơi nào có thể sánh bằng.


Ảnh: Văn Hào 


Khác với nhiều nơi, sò huyết đầm Ô Loan có vị ngọt, béo, đậm đà cùng với lớp thịt dày tươi ngon do thường xuyên được đánh bắt chứ không phải dùng các phương pháp bảo quản độc hại và mất đi chất dinh dưỡng vốn có của sò huyết như một số nhà hàng, quán ăn, cơ sở cung cấp của những vùng không chuyên vẫn áp dụng.

Do đó, bạn nhất thiết phải tìm đến những cơ sở cung cấp sò huyết đầm Ô Loan chuyên nghiệp và uy tín để bảo đảm cả về sự an toàn, chất lượng, số lượng, vị ngon đặc trưng của món ăn này.

Bạn có thể tham khảo cách chế biến sò huyết đầm Ô Loan theo kinh nghiệm của người dân nơi này như sau: 

Ảnh: Văn Hào 

Cách 1: Sò vừa được bắt lên đem đi rửa sạch, chà lớp vỏ bên ngoài để không bị đóng cát, cặn sau đó đặt chảo muối ớt lên bếp, đổ khoảng 20-30 con sò vào rang. Đảo liền tay cho đến khi muối khô lại, bám vào những con sò huyết đang há miệng ra dần. Cuối cùng là cho ra đĩa và thưởng thức. Cách này vừa giữ được con sò nguyên vẹn, vừa có vị đậm đà dễ ăn.

Cách 2
: Cho sò vào nồi hấp cách thủy với sả, ớt và ăn cùng nước chấm được pha với tiêu, tỏi, ớt, đường …

Ngoài ra, còn rất nhiều cách biến tấu với sò huyết Ô Loan như nấu cháo, nướng, rang me … đặc biệt là món tiết canh sò huyết ngon ngọt thơm dù không phải ai cũng thành công trong việc chế bến nó.

Đến Phú Yên, bạn cũng có thể thưởng thức sò huyết đầm Ô Loan theo cách rất riêng biệt mà thông thường chỉ có ngư dân mới đủ điều kiện để thực hiện, đó là bắt và nướng trực tiếp ngay trên thuyền.

Vừa tám chuyện, vừa ngắm sao, vừa thưởng thức sự ngọt béo, tươi thơm trong từng con sò huyết chỉ có thể ở đầm Ô Loan. 

Ảnh: Văn Hào 

Do là đặc sản nổi tiếng nhất nhì tại vùng đất này nên có rất nhiều cơ sở kinh doanh, buôn bán, chế biến phục vụ với nhiều kiểu nhà hàng nổi trên mặt nước hay những quán nhỏ ven đường… có giá từ 20.000-30.000 đồng/đĩa.

Hi vọng, bạn và người thân sẽ có những trải nghiệm thú vị về thắng cảnh, con người và hương vị ẩm thực của Phú Yên, đặc biệt là món sò huyết tại đầm Ô Loan nổi tiếng.

Văn Hào

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét