15 thg 1, 2018

Ngon ngọt mực một nắng Phú Yên

Một trong số những đặc sản của Phú Yên mà khách du lịch không thể bỏ qua là mực một nắng do ngư dân đánh bắt và sơ chế. 

Để mực một nắng được thơm ngon, ngư dân phải rửa mực bằng nước biển, sau đó đem phơi ở nơi nhiều ánh nắng, nắng to.

Quan trọng nhất là mực chỉ phơi "đủ 1 nắng”, thông thường nếu gặp trời nắng gắt người dân có thể phơi khoảng 2 đến 3 tiếng cho mực vừa se lại, sờ không dính tay trước khi đi vào chế biến các món ăn khác nhau hay làm quà biếu... 

Mực một nắng nướng chấm tương ớt là món khoái khẩu. Ảnh: Văn Hào 

Phú Yên là tỉnh thành thuộc khu vực vùng duyên hải Nam Trung bộ, nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, hệ thống cảnh quan thiên nhiên đa dạng như núi, cao nguyên, đồng bằng châu thổ, sông, hồ, đầm, vịnh, hải đảo …

Bên cạnh đó là những di tích từ nhiều thế kỷ trước đã tạo nên một Phú Yên cuốn hút, hấp dẫn với cả khách du lịch trong và ngoài nước.

Và một trong số những đặc sản của Phú Yên không thể bỏ qua là mực một nắng do chính ngư dân nơi đây đánh bắt và sơ chế. Có khi vừa đánh bắt xong, họ sẽ phơi ngay trên thuyền và được cấp đông tại kho lưu trữ riêng của thuyền. Do đó, mực một nắng ở đây luôn có vị tươi ngon, nguyên chất mà vẫn giữ nguyên giá trị dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể của người sử dụng.

Mực một nắng có thể được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon, đa dạng như: Nướng muối ớt, xào mì, chiên mắm, gỏi … và cực dễ dàng trong việc bảo khi muốn sử dụng “dần dần”.

Cách phân biệt mực một nắng tươi ngon cơ bản như sau:

Mực dẻo, có da (là lớp màng mỏng có mi nơ): Loại này được xếp vào hàng siêu cao cấp, được làm từ mực ống vừa mới được câu lên và được phơi trong suốt 2 - 3 ngày nắng to. Giá khoảng 600 - 800k/kg tùy theo mùa và từng thời điểm.

Mực một nắng dẻo: Là loại mực ống được phơi từ 2 - 3 nắng, chưa khô hẳn và có giá từ 500 - 600k/kg.

Mực đủ một nắng: Là loại mực ống được phơi đúng 1 nắng có giá khoảng 290 - 400k/kg. Mực lá được phơi 1 nắng có giá từ 200 - 300k/kg.

Thông thường các ngư dân sẽ lột sạch da để mực có vẻ trắng, sạch, đẹp và hấp dẫn hơn nhưng họ vẫn luôn để lại ở cánh mực hay còn gọi là dè một ít da để bạn phân biệt.

Có thể chế biến mực một nắng thưởng thức tại chỗ. Ảnh: Văn Hào. 

Hãy hòa mình vào không gian của biển và tận hưởng cái cảm giác “càng nhai càng ngọt” trong từng hương vị của mực một nắng. Dân dã, mộc mạc, ngọt ngào và cô cùng thú vị, đó là những gì du khách có thể cảm nhận được về cảnh quan, ẩm thực và con người của vùng đất biển Phú Yên. 

VĂN HÀO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét