4 thg 1, 2018

Khám phá ốc vú nàng – đặc sản gợi cảm nhất nhì vùng biển Việt Nam

Ốc vú nàng là một trong những đặc sản tiến Vua trứ danh ở nhiều vùng biển nước ta. Cái tên ốc vú nàng được xuất phát từ ngoại hình của chúng bởi khi nhìn, nhiều người dễ dàng liên tưởng ngay đến hình dạng gợi cảm giống như bầu ngực của thiếu nữ.


Ốc vú nàng là một loại đặc sản biển quý hiếm, có hình chóp lệch, trên đỉnh có một cái núm nhỏ, vỏ ngoài màu đen xám, mặt trong lấp lánh xà cừ.

Loại ốc này chỉ sinh sống trên các ghềnh đá tại một số nơi như biển Côn Đảo, Cù Lao Chàm (Quảng Nam), Khánh Hòa, Lý Sơn (Quảng Ngãi)… 


Thông thường mỗi con ốc vú nàng chỉ to bằng ba ngón tay người lớn, nhưng ốc vú nàng Côn Đảo có con to gần bằng bàn tay. Con ốc vú nàng càng lớn, vỏ có màu hồng càng đậm.

Theo các nhà nghiên cứu đa dạng sinh học, biển Côn Đảo đặc biệt thích hợp với sự phát triển của ốc vú nàng. Tại Côn Đảo, ốc vú nàng có quanh năm, nhưng chỉ xuất hiện nhiều vào những ngày trăng tròn. 


Ốc vú nàng sống bám chặt vào thành các ghềnh đá ven bờ biển, chúng mở vỏ cho nước biển lùa vào mang theo những vi sinh vật làm thức ăn cho chúng. Vì thế, người bắt ốc phải ngâm mình dưới nước, có khi phải dùng đèn soi vào tận kẽ đá, hốc đá sâu trong hang để “bắt” ốc. 


Muốn bắt ốc không thể dùng tay mà phải lấy dao cứng, mũi nhọn tách miệng chúng ra khỏi chỗ bám vào đá. Đồ nghề bắt ốc chỉ có vậy nhưng nếu không khéo thì cũng làm con ốc bị vỡ.

Con ốc vú nàng càng lớn, vỏ càng có mầu hồng đậm hơn so với con ốc vú nàng nhỏ hơn. Nếu dùng cát xát vào vỏ ốc thì con ốc ánh lên một mầu hồng sáng và có nhũ lấp lánh. 


Ngày trước, các món chế biến từ ốc vú nàng chỉ có vua chúa mới được thưởng thức. Sau này, ốc vú nàng trở thành món ăn thường ngày của người dân đi biển. 


Ốc vú nàng đều thơm ngon khi được luộc, nướng hoặc làm món trộn, làm gỏi. Món ốc vú nàng luộc được coi là món thông dụng nhất vì dễ làm. Với món này, ốc sau khi được rửa sạch, xếp vào nồi có ít nước hoặc chẳng cần cho nước rồi đặt lên bếp luộc chín. Theo người sành ăn, luộc ốc vú nàng không cần cho một chút nước nào bởi bản thân ốc vú nàng đã có khá nhiều nước. Trong khi luộc, đôi khi phải mở nồi, dùng đũa đảo ốc để cho thịt chín đều, sau đó vớt ra để nguội. Sau khi luộc chín, dùng mũi dao nhỏ nạy nhẹ lấy được thịt ốc ra khỏi vỏ, rửa sạch ốc rồi tưới thêm một lần nước sôi. Thịt ốc vú nàng từ màu trắng ngà chuyển sang màu vàng. 


Sở dĩ ốc vú nàng có cái tên đặc biệt này là vì chúng có hình dạng gợi cảm giống như bầu ngực của thiếu nữ. Tuy nhiên, cũng có nơi gọi là ốc nón vì nó cũng giống như chiếc chóp nón. 


Ốc vú nàng có thịt chứa nhiều dưỡng chất, bao gồm các axit amin, các nguyên tố vi lượng, DHA, các axit béo không no. 


Đặc biệt, ốc vú nàng được mệnh danh là "thần dược tình yêu", "viagra của biển cả"... bởi có thể giúp gắn kết tình cảm, phục hồi sức khỏe nhanh, tăng cường sinh lực và là một phương thuốc giã rượu vô cùng hữu hiệu.

Vô Song (TH)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét