15 thg 7, 2022

Lạp sườn – món ngon Xứ Lạng

Lạp sườn là một trong những món ăn ngon, đặc trưng của tỉnh Lạng Sơn. Món ăn này không chỉ thân thuộc với người dân trên địa bàn tỉnh mà còn được khách du lịch ưa chuộng. Gia vị đặc biệt để tạo nên món lạp sườn là gừng núi đá, gia vị này không chỉ làm tăng phần thơm ngon cho món ăn mà còn được sử dụng như chất bảo quản và tạo ra sắc đỏ đặc trưng cho món ăn.

Nguyên liệu chính để chế biến món lạp sườn là thịt nạc vai. Để có món ăn ngon, thịt phải được lấy vào sáng sớm, khi vẫn còn ấm. Sau khi sơ chế, thịt được thái nhỏ, để riêng phần nạc, mỡ.

Gia vị của món lạp sườn là những nguyên liệu sẵn có như muối, bột canh, hạt tiêu, bột ngọt… và không thể thiếu rượu gừng núi đá – loại gia vị tạo nên màu sắc, hương vị đặc trưng.

Thịt nạc, mỡ và các loại gia vị được trộn đều bằng tay để tạo ra hỗn hợp đồng nhất

Sau khi trộn đều, hỗn hợp thịt và các gia vị được nhồi vào ruột lợn. Ruột lợn dùng để nhồi lạp sườn là phần ruột non đã lọc sạch mỡ và lớp nhầy bên trong, rửa sạch, phơi khô. Trước khi nhồi, phần ruột này được rửa lại một lần nữa bằng rượu trắng.

Lạp sườn được ủ cho đạt độ “chín” trong 2 – 3 ngày dưới trời nắng nhẹ hoặc trong phòng có gió, nhiệt độ ổn định khoảng 25 độ. Lúc này, lạp sườn có thể chế biến thành các món ăn ngon như nướng, hấp, rán, xào… Để tăng hương vị cho sản phẩm, nhiều cơ sở chế biến còn sử dụng khói các loại thảo mộc để hun lạp sườn

Sau khi hun khói, lạp sườn có màu đỏ ánh vàng bắt mắt, thơm nhẹ mùi khói

Bên cạnh sản phẩm lạp sườn tươi, lạp sườn hun khói truyền thống được sử dụng phổ biến, một số sơ sở đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, nghiên cứu và cho ra thị trường lạp sườn hun khói ăn liền. Điển hình như cơ sở chế biến Bích Trâm (số 31, đường Lê Lợi, khu Thống Nhất 2, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng).

Với việc đầu tư bao bì, nhãn mác, hoàn thiện cách bảo quản, sản phẩm lạp sườn của tỉnh Lạng Sơn có thể dễ dàng vận chuyển, phục vụ người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Món lạp sườn được ăn kèm với nhiều loại rau sống, rau thơm tạo thêm nhiều hương vị độc đáo, hấp dẫn thực khách.

THỤC QUYÊN - ĐĂNG THÙY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét