6 thg 7, 2022

Thưởng thức bánh ngô dẻo thơm giữa chợ phiên Đồng Văn

Từ người cao tuổi đến những đứa trẻ mặc váy Mông sặc sỡ, hễ tìm đến chợ phiên là thưởng thức ngay bánh ngô nếp trắng tròn to, dẻo thơm, nóng hổi trên bếp than hồng.

Hàng bánh ngô nếp trắng, bánh tam giác mạch thu hút rất nhiều người dân ở phiên chợ Đồng Văn - Ảnh: HÀ THANH

Sáng chủ nhật, chúng tôi đến phiên chợ giữa miền cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang). Bên hông phiên chợ, phụ nữ người Mông xúng xính váy áo sặc sỡ đỏ bếp củi than hồng, phía trên bày những chiếc bánh ngô nếp trắng, to tròn bằng hai bàn tay người lớn.

Chốc chốc họ cầm chiếc quạt phe phẩy, quạt than hồng đỏ rực, chiếc bánh trên bếp củi tỏa mùi thơm phưng phức thu hút người dân dừng lại thưởng thức.

Chiếc bánh được nướng trên bếp củi than hồng thơm phưng phức - Ảnh: HÀ THANH

"Em thích ăn bánh này, rất ngon, thơm lắm" - Sùng Thị Dính (8 tuổi) hào hứng nói sau khi bẻ lấy miếng bánh ngô nếp thơm ngon. Đây là lần thứ 3 Dính được mẹ mua cho "thức quà xa xỉ" khi được dẫn đến phiên chợ.

Chị Vàng Thị Mỉ (35 tuổi, dân tộc Mông), bán bánh ngô ở phiên chợ, cho biết đã gắn bó ở phiên chợ này suốt chục năm qua. Được mẹ chỉ dạy, chị đã học cách làm bánh ngô, nhờ đó cuộc sống đỡ vất vả hơn, "có tiền mua thức ăn, quần áo cho con".

Chị Mỉ kể, để làm được chiếc bánh ngô người Mông cần phải chọn ngô nếp dẻo màu trắng. Sau khi lựa được ngô nếp, tách hạt và ngâm trong nước, sau đó đem đi xay thành bột.

Chị Mỉ được mẹ chỉ dạy cách làm bánh ngô nếp trắng, đến nay chị đã gắn bó ở phiên chợ gần chục năm - Ảnh: HÀ THANH

Bột ngô được chia thành 3 phần, 1 phần đem đi nấu chín rồi trộn đều với 2 phần bột tươi, sau đó cho bột vào xô đậy kín lại và ủ chua, lên men. Phần bột đã dậy men cho vào chiếc mẹt tròn để tạo hình, sau đó hấp lên cho chín. Đến sáng hôm sau, chị em phụ nữ gùi bánh đem ra chợ phiên bán.

Tại phiên chợ, mỗi chiếc bánh ngô nếp trắng chỉ bán với giá 10.000 đồng, là thức quà ngon thu hút rất nhiều người.

Không chỉ thu hút trẻ em mà "thức bánh xa xỉ" còn hấp dẫn người cao tuổi tại phiên chợ - Ảnh: HÀ THANH

HÀ THANH - VŨ TUẤN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét