19 thg 7, 2022

Thưởng thức chè sen nhãn lồng ngày hè ở Hà Nội

Mùa nhãn chín rộ, hạt sen đến độ là lúc thích hợp nhất để thưởng thức chè sen nhãn lồng.

Chè là một trong những đặc sản ở Hà Nội, từ chè bưởi, chè cốm, chè trôi nước cho đến chè đỗ xanh, đỗ đen, thập cẩm... được bán quanh năm. Nhưng mùa nào thức nấy, chè sen là một trong những món ăn chơi phải đúng mùa mới ngon nhất.

Chè sen nhãn lồng là thức quà ngày hè của người Hà Nội. Ảnh: Nhật Hạ

Chè sen nhãn lồng vốn chỉ dùng những nguyên liệu giản đơn, nhưng đòi hỏi người nấu phải tỉ mẩn từng chút một. Hạt sen phải chọn loại trắng, hạt to đem lột vỏ, bỏ tâm, ninh mềm bở. Nhãn để nấu chè phải là nhãn lồng, cùi dày, ngọt, mọng nước. Người nấu cần tách hạt thật khéo sao cho phần thịt còn nguyên, tránh để nát hay rách vừa mất đi tính thẩm mỹ, vừa giảm độ ngon.

Tiếp theo, hạt sen đã chín được đem lồng vào nhãn, chan thêm ít nước đường phèn thanh thanh, thêm ít đá, cùi dừa bào mỏng cho thơm. Hoặc để bát chè thêm "vui miệng", người ta cho thêm trân châu bọc dừa, thạch sương sáo.

Nhãn lồng hạt sen có vị bùi của hạt sen mềm, cái giòn ngọt của cùi nhãn, hòa quyện với nước đường... Ảnh: Nhật Hạ

Đến Hà Nội, thực khách có thể ăn chè sen nhãn lồng ở một số địa chỉ như chè Bốn Mùa (số 4 Hàng Cân), chè Hàng Bạc (95 Hàng Bạc), chè sen nước dừa Bát Đàn (1A Bát Đàn), chè sen phố Thiền Quang (14 Thiền Quang)...

Nhật Hạ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét