5 thg 7, 2022

Về Phan Thiết thì cứ “tối mì quảng, sáng bún bò dơ”

Giữa lòng thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình thuận) có một quán bún bò đã thu hút thực khách suốt mấy chục năm nay, không chỉ vì hương vị đặc biệt, mà còn nhờ cái tên rất lạ, là “bún bò…dơ”.

"Bún bò dơ", hay đúng hơn là bún bò rau răm, một món ăn nổi tiếng ở Phan Thiết - Ảnh: NGỌC ĐÔNG

Khách du lịch đến Phan Thiết chỉ cần Google "bún bò dơ Phan Thiết" là sẽ dễ dàng tìm được địa chỉ quán bún này trên đường Trần Hưng Đạo.

Tuy nhiên, không giống như thông tin trên Google là quán mở cửa đến tối, quán này chỉ bán buổi sáng, và tốt nhất là nên đi trước 10h.

Nhắc đến Phan Thiết, người ta dễ dàng nghĩ ngay đến các món ăn xứ biển đã nổi tiếng như hải sản, răng mực, gỏi cuốn cá trích… hay món mì quảng gây tranh cãi vì cái tên, vậy thì điều gì khiến một quán bán bún bò nhỏ xíu bao nhiêu năm qua vẫn cứ luôn đông khách?

Quán "bún bò dơ" đã nổi tiếng mấy chục năm qua ở Phan Thiết - Ảnh: SƠN LÂM

Thực chất, quán bún bò này là bún bò rau răm, nổi tiếng nhất đất Phan Thiết. Chẳng biết từ khi nào và từ bao giờ, quán có cái tên truyền miệng là "bún bò dơ".

Quán "bún bò dơ" thực ra là bún bò rau răm - Ảnh: SƠN LÂM

Từ nhỏ, bún bò ở đây đã là món khoái khẩu của anh chị em nhà tôi, chúng tôi vẫn gọi đây là quán "bún bò húp". Khi ấy quán không có muỗng cho thực khách, mà mỗi người chỉ bưng một tô bún rồi dùng đũa lua xì xụp.

Sau này, quán trang bị thêm muỗng, rồi hình như cũng "đổi tên" thành "bún bò dơ" từ đó.

Lại bàn về cái tên "thương hiệu" của quán, thực sự quán có dơ không? Theo đánh giá cá nhân, vệ sinh ở quán đủ đạt tiêu chuẩn của tôi về một quán ăn bình dân trên đường phố.

Ngoài ra, tác phong của quán cũng cực kỳ nhanh nhẹn. Khách vào quán gọi bún, kéo chiếc ghế gỗ con con vừa ngồi xuống thì cũng là lúc tô bún bò được đặt ngay ngắn trước mặt.

Quán bún bò rau răm bình dân nổi tiếng nhất Phan Thiết - Ảnh: NGỌC ĐÔNG

Một món ăn nổi tiếng đến cỡ nào thì cũng phải nhờ đến độ ngon của nó. Hương vị của món ăn này đến từ những nguyên liệu vô cùng đơn giản.

Một tô ở đây có bún sợi nhỏ được chan nước lèo nấu với bò, thêm miếng huyết luộc, ăn kèm với rau răm và thêm chút ớt bột, vậy thôi.

Thế nhưng cái đặc biệt nằm ở mấy miếng thịt bò vừa nạc vừa gân vừa mỡ hài hòa, cắn vào thấy vừa mềm vừa giòn vừa dai lại thơm lừng mùi thịt.

Nước lèo của quán chỉ có thịt bò và huyết luộc - Ảnh: SƠN LÂM

Hương vị của món ăn này đến từ những nguyên liệu vô cùng đơn giản - Ảnh: NGỌC ĐÔNG

Và cũng như tên gọi bún bò rau răm, món này nhất định phải ăn kèm rau răm. Ngày trước, quán chỉ phục vụ đúng một món rau răm ăn kèm, giờ có thêm một số loại rau thơm khác, chắc là đa dạng hóa để phục vụ khách thập phương.

Tuy nhiên, phải là rau răm, thật nhiều rau răm mới ra cái vị của một tô "bún bò dơ" đúng điệu. Không ít người ăn món này xong phải thốt lên sao mà rau răm ăn hợp vị quá!

Cho rau răm vào tô, trộn đều cho thấm đẫm nước lèo, gắp một đũa đầy nào bún nào thịt nào rau, rồi thưởng trọn hương vị tô bún bò.

Ai không ăn được rau răm coi như bỏ mất một phần tinh túy của món ăn này - Ảnh: NGỌC ĐÔNG

Món này ăn cực kỳ hợp với rau răm - Ảnh: NGỌC ĐÔNG

Vẫn chưa hết, tô "bún bò dơ" sẽ vẫn chưa thể trọn vị nếu thiếu đi một chút giấm. Ở quán này, bún không được ăn kèm chanh mà là giấm, lại một sự kết hợp hoàn hảo đến ngỡ ngàng. Vị chua của giấm cũng sẽ giúp cân bằng hương vị của bún, nếu bạn lo ngại rằng món ăn Phan Thiết vốn có tiếng là ngọt.

Nếu có dịp đến Phan Thiết, hãy thêm món "bún bò dơ" vào danh sách các món nên thử của bạn, sáng ăn "bún bò dơ", tối thêm tô mì quảng rồi ghé qua tiệm kem flan Mộng Cầm tráng miệng nữa là đúng bài.

NHÃ XUÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét