18 thg 7, 2022

Chè tôm lạnh: món ăn độc lạ giải nhiệt ngày hè Xứ Lạng

Trong những ngày hè nắng nóng, không gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức vị ngọt thanh mát, thoang thoảng hương hoa hòe của cốc chè tôm lạnh – món ăn độc lạ giải nhiệt ngày hè Xứ Lạng.

Chia sẻ với chúng tôi về nguồn gốc món ăn độc đáo này. Ông Hoàng Văn Páo, Chủ tịch Hội di sản Văn hóa tỉnh Lạng Sơn cho biết: Món ăn này xuất phát từ vùng Quảng Tây, Trung Quốc có tên đầy đủ là Líang xìa. Tại Lạng Sơn món chè này chỉ có ở huyện Tràng Định, còn được người dân Tày, Nùng nơi đây gọi là Lường xà, qua đôi bàn tay khéo léo của người phụ nữ nơi đây món ăn đã được chế biến để hợp khẩu vị hơn.

Đến với Tràng Định vào những ngày đầu tháng 6, mặc dù khi chúng tôi đến trời đang đổ mưa rất to, nhưng tại quán chè ở chợ Thất Khê, vẫn có rất đông người dân đội mưa mua những cốc chè tôm về nhà để thưởng thức.

Chị Hoàng Thị Minh Huệ, thị trấn Thất Khê đang thêm nước đường vào chè tôm lạnh cho khách

Chị Đàm Thị Minh Huệ, Khu 4 thị trấn Thất Khê cho biết: Tôi bán chè cũng được gần 10 năm, món chè này là do bố mẹ chồng tôi hướng dẫn, truyền dạy lại. Mỗi công đoạn nấu chè lại đòi hỏi độ tỉ mỉ riêng, gạo để làm chè phải là gạo bao thai, gạo ngâm với hoa hòe, nước vôi trong phải theo tỉ lệ nhất định vì bản thân hoa hòe có vị đắng nên phải canh liều lượng để không bị đắng. Gia đình tôi bán chè từ đầu tháng 4 đến hết tháng 11 dương lịch, thời điểm đông khách nhất là vào khoảng từ tháng 5 đến tháng 7 dương lịch, có thời điểm 1 ngày tôi bán được hơn 50 kg gạo nấu chè tôm.

Để làm ra món chè tôm lạnh, người bán hàng rửa sạch nụ hoa hòe khô ngâm nước, gạo cũng được ngâm với nước để qua đêm, sau đó đem gạo xay mịn với hoa hòe. Khi gạo xay thành bột mịn sẽ được cho vào nồi để chuẩn bị khuấy với nước vôi trong thành một hỗn hợp đặc sệt, khi khuấy phải thật đều tay để không bị cháy hoặc vón cục. Hỗn hợp này được để nguội, cho hỗn hợp vào khuôn vào bắt đầu ép. Khi hỗn hợp bột gặp nước lạnh sẽ tạo thành các sợi chè nhỏ hình dáng như con tôm. Thông thường chè có thể để được thời gian khoảng 2 ngày thậm chí lâu hơn nếu để trong tủ lạnh. Nếu bạn muốn ăn chè đậm hay nhạt sẽ tùy cách bạn điều chỉnh lượng đường, cho thêm 1 chút dầu chuối, dừa khô, lạc rang để tăng thêm độ thơm ngon.

Chè tôm lạnh và nụ hoa hòe khô

Anh Hoàng Minh Hiếu, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết: Ngày còn đi học tôi được chị khóa trên người Lạng Sơn cho ăn thử chè tôm lạnh, từ đó mỗi dịp hè đến tôi đều nhờ bạn gửi chè từ Lạng Sơn xuống Hạ Long để thưởng thức, xoa dịu ngày hè nắng nóng. Đặc biệt, tôi cũng đã thử qua chè tôm lạnh của người Hoa tại thành phố Hồ Chí Minh nhưng tôi vẫn thấy vị chè tôm lạnh của Lạng Sơn thơm mùi hoa hòe và thanh mát hơn.

Được biết, khi nhắc đến các món ăn làm từ hoa hòe, dù đồ mặn hay đồ ngọt đều có công dụng bồi bổ, dưỡng nhan, nên món chè tôm lạnh này rất tốt cho phụ nữ. Ngoài ra, chè tôm lạnh còn có tác dụng nhuận tràng (nhuận trường), hỗ trợ giảm huyết áp, điều hòa thân nhiệt… dù là trẻ con hay người già đều có thể ăn được món chè tôm này, nhưng theo đông y hoa hòe có tính bình (nghĩa là không nóng cũng không lạnh) nên người bụng dạ yếu hoặc đang nhiễm lạnh thì không nên ăn.

Dù hình thức ở mỗi cửa hàng bán chè tôm lạnh có khác nhau đôi chút nhưng về cơ bản sợi chè khi ăn vẫn có cảm nhận được sự thanh mát của hoa hòe và mềm mịn từ gạo. Giá 1 cốc chè tôm lạnh cũng hết sức bình dân, chỉ 10.000 đồng đã giúp bạn xua tan cái nóng ngày hè.

Với sự độc đáo, mới lạ trong ẩm thực đã tạo nên nét thu hút rất riêng của Lạng Sơn đối với du khách gần xa. Và còn chần trừ gì nữa hãy đến với Xứ Lạng thưởng 1 cốc chè tôm lạnh và tận hưởng khí hậu mát mẻ dễ chịu, sơn thủy hữu tình của nơi đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét