3 thg 7, 2022

Món canh cá nục nấu bí đao

Sáng sớm, mẹ tôi tranh thủ dạo quanh vườn hái rau, quả chuẩn bị cho bữa trưa. Giàn bí đao ba tôi trồng đã cho quả. Tiết trời ngày hè oi ả, mẹ nấu món canh cá nục với bí đao, vừa thanh mát vừa bổ dưỡng.

Trong mảnh vườn nhỏ, ba tôi trồng nhiều loại rau quả, chủ yếu là phục vụ cho bữa ăn gia đình. Mùa nào thức nấy, vào mùa hè, ba tôi trồng mướp, khổ qua, bí đao để mẹ nấu canh cả nhà ăn cho mát. Hơn nữa, tiết trời nắng nóng, các loại rau, quả dạng dây leo dễ trồng, dễ chăm sóc hơn các loại cây trồng khác.

Canh cá nục nấu bí đao thơm ngon.

Để có tô canh bí đao thơm ngon, mẹ tôi thường hái những quả bí còn lông tơ. Bí đao non ăn có vị ngọt thanh đặc trưng và không cần phải bỏ phần ruột. Sau khi hái quả bí đao ưng ý, mẹ tôi tranh thủ ra chợ mua khoảng nửa ký cá nục tươi ngon. Cá nục để nấu canh bí đao không cần to. Cá nhỏ lại càng ngon, quan trọng là cá phải tươi. Cá nục cắt bỏ phần mang và ruột cá, rồi rửa sạch, để ráo. Sau đó, ướp cá với một ít gia vị và hành, ớt băm nhỏ. Cá nục nhanh chín nên bí đao nấu cùng cần gọt sạch vỏ, cắt thành lát mỏng vừa ăn.

Để nấu món canh dân dã này, mẹ tôi bắc nồi nước lên bếp và đun sôi. Nước sôi thì cho cá đã ướp vào, chờ vài phút cho nước sôi lăn tăn lại thì cho bí đao vào và nêm nếm cho vừa ăn. Khi nồi canh sôi lại thì tắt bếp, rồi cho thêm chút tiêu, hành ngò xắt nhỏ. Sự kết hợp giữa bí đao non và cá nục tươi giúp nước canh có vị ngọt thanh và mùi thơm ngon đặc trưng. Đây là món ăn dễ làm, rẻ tiền mà vẫn đầy đủ dinh dưỡng, giúp giải nhiệt trong ngày hè oi ả.

HIỀN THU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét