30 thg 11, 2021

'Tàng kinh các' lưu giữ cả ngàn tấm mộc bản thời Lý - Trần


Chùa Bổ Đà (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) là một di tích quốc gia đặc biệt, mang đậm dấu ấn văn hoá và lưu giữ những "báu vật" thời Lý - Trần.

Bên cạnh những giá trị về kiến trúc, thẩm mỹ, chùa Bổ Đà hiện nay còn lưu giữ một kho tàng di sản Hán Nôm trên nhiều loại hình và Bộ ván kinh Phật là một trong những Bộ kinh khắc gỗ cổ nhất Việt Nam với hơn 2000 mộc bản, có ý nghĩa to lớn cho việc nghiên cứu khoa học

Chùa Bổ Đà, còn được gọi là chùa Bổ, chùa Tam Giáo, chùa có tên chữ là Tứ Ân tự. Chùa toạ lạc trên ngọn núi Phượng Hoàng, bờ tả dòng sông Cầu, thuộc địa phận thôn Thượng Lát, xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Chùa nằm cách trung tâm thị trấn Bích Động khoảng 10 km về phía Tây. Chùa Bổ Đà là một trong những danh lam cổ tự nổi tiếng của vùng Kinh Bắc xưa nay.

Chùa đã được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt năm 2016.


Chùa Bổ là một trong những nơi còn giữ nguyên bản nét kiến trúc truyền thống.

Tại chùa hiện đang lưu giữ 1953 ván mộc bản kinh phật bằng chữ Nôm và chữ Phạn, được các thiền sư phái Lâm Tế khắc vào khoảng đời vua Lê Cảnh Hưng. Tiêu biểu là các bộ kinh: Lăng Nghiêm Chính Mạch, Yên Ma Hội Bản, Nam Hải Ký Quy.


Những bộ kinh này được khắc trên gỗ thị, vừa dẻo, vừa dai lại giữ được lâu.

"Nội dung trên mộc bản ở chùa là 24 bộ kinh, có nội dung hướng thiện, hướng thượng và hướng giải thoát", Trụ trì chùa Bổ Đà Tự Tục Vinh cho biết.

Bộ mộc bản kinh phật chính là kho báu vô giá của chùa Bổ Đà, được công nhận là bảo vật quốc gia từ tháng 3/2018.


Mộc bản chùa Bổ Đà do các nghệ nhân ở vùng Kinh Bắc xưa khắc thành nhiều đợt. Nhiều trang mộc bản được khắc đan xen những bức họa đồ minh họa, đường nét tài hoa tinh tế, bố cục chặt chẽ hài hòa xứng đáng là tác phẩm đồ họa có giá trị thẩm mỹ cao.

Hoàng Mạnh Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét