9 thg 11, 2021

Phật Tích Tòng Lâm vẻ đẹp diệu kỳ

Phật Tích Tòng Lâm tọa lạc tại quốc lộ 51 huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai hướng về Vũng Tàu. Nói đến Phật Tích Tòng Lâm là phải nói đến sự linh thiêng, vẻ đẹp diệu kỳ, đặc biệt với những vườn tượng mô tả nét lịch sử đức Phật Thích Ca Mâu Ni từ Đản-sinh đến Niết-bàn.

Vì sao gọi là Phật Tích Tòng Lâm? Phật tích nghĩa là cảnh Phật cổ xưa, tích xưa. Tòng Lâm là chỗ của chúng Tăng tụ họp, tức là chỗ Tăng chúng yên ở, cũng gọi là Thiền lâm hay Thiền viện, đều là những nơi thanh tịnh để cho chúng Tăng tu tập và thiền định. Nơi đó có rừng cây che mát, nhiều vô số, cũng có nghĩa là có vô số chúng Tăng hòa hiệp ở chung một chỗ mà tu hành.

Thuở đức Phật còn tại thế, thường cùng đệ tử nhóm ở nơi rừng Kỳ Đà, hoặc ở Trúc Lâm mà thuyết pháp, nên gọi những chỗ ấy là Tòng Lâm (Trung Quốc dịch). Già lam là tiếng Ấn Độ.
Phật Tích Tòng Lâm là một trong những ngôi chùa đẹp, kết tinh nét văn hóa đặc thù của cảnh chùa Việt Nam. Chùa do TT. Thích Minh Trí - Phó BĐD PG huyện Long Thành trụ trì.

Trong không gian tràn đầy bóng râm của các cây cổ thụ, cảnh quan ở Phật Thích Tòng Lâm càng thêm phần tôn nghiêm bởi cụm tượng nghệ thuật Phật giáo đồ sộ, một khoảng không gian lớn 2 mẫu để thiết trí vườn tượng, trong khuông viên Phật Tích Tòng Lâm có cả con suối chảy róc rách quanh năm thoáng mát, hàng ngày nhiều du khách thập phương đến đây lễ Phật và tham quan. Cảnh trí thật yên tỉnh và nên thơ.

Du khách đến đây chiêm ngưỡng dường như lạc vào cảnh Phật từ lúc nào không hay biết, cứ ven theo con suối chúng ta được nhìn thấy những tượng này rồi đến tượng khác Phật như là: Phật Đản sinh, cảnh Phật nhập Niết-bàn, Đức Quán Thế Âm đững giữa hồ sen…

Riêng quần thể tượng "lục cảnh động tâm" (cảnh Phật xuất gia, Phật thành đạo, Phật thuyết Pháp ...) tạo ra những Phật tích mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Tất cả các hạng mục công trình đều lấy màu trắng làm nền, tạo nên một vùng không gian thanh khiết. Nét riêng của mái chùa miền Đông Nam bộ.

Nữ thí chủ Tu-xà-đề dâng bát sữa cúng dường Thế Tôn

Đức Phật thuyết bài pháp Tứ Diệu Đế cho 5 anh em Kiều Trần Như tại vườn Lộc Uyển

Điện Phật trang nghiêm

Ngôi chánh điện

Cảnh Phật nhập Niết-bàn tượng dài 10m, cao 2,5m được tôn trí rộng 5m, dài 12m.

Tổng thể hồ sen sân cảnh vườn tượng

Tượng Bồ-tát Quán Thế Âm lộ thiên tay cành nhành dương rưới sạch bao ưu phiền

Liên Hoa Bảo tháp

Phật Tích Tòng Lâm vào ban đêm

Rồng chầu thật đẹp mắt

Phật Đản sanh cao 1,6m,Tượng hoàng hậu Ma-da và A-tư-đà vị xem tướng cho thái tử và mỗi tượng cao 3m, rộng 8m, dài 12m.

Phật tĩnh tọa tượng cao 3m,được tôn trí trên nền cao rộng 6m, dài 6m.

Suối nước trong được đặt tên "giải thoát" chảy quanh năm

Thái tử Tất-đạt-đa cắt tóc từ giã đời sống cao quý chọn cuộc đời tu hành giản dị

TT. Thích Minh Trí trụ trì

Những gốc sứ to này trên 25 năm tuổi

Quảng Hoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét