20 thg 11, 2021

Mây luồn trên đèo Khau Phạ

Địa danh đèo Khau Phạ (huyện Mù Căng Chải – Yên Bái) không chỉ hút hồn du khách vào mùa nước đổ hoặc lúa chín mà còn đẹp đến độ diễm lệ khi mây đến vờn bay trên núi rừng, ruộng bâc thang và bản làng của người Mông, người Thái.

Theo các chỉ dẫn du lịch của dân phượt, các hãng du lịch lữ hành thì mùa mây Tây bắc chỉ giới thiệu ở các vùng nổi tiếng như Tà Xùa, Mộc Châu (Sơn La), Hoàng Liên Sơn, Y Tý (Lào Cai) nhưng ít nhắc đến vẻ đẹp của mùa mây ở đèo Khau Phạ. Chúng tôi đã có gần 10 năm, mỗi năm 2 lần lên nơi này nhưng để gặp cảnh mây tràn vào bản làng, vào ruộng bậc thang chỉ có một lần duy nhất.
Mùa mây ở đèo Khau Phạ thường xuất hiện từ tháng 10 năm nay đến tháng 3 năm sau.

Người Mông ở bản Lìm Mông xã Cao Phạ cho biết, ở dãy núi Khau Phạ này, mù nhiều hơn mây, có nghĩa là, có những tháng, cả con đèo huyền thoại này chìm trong màn mù khổng lồ, người đứng cách người vài mét là không nhìn thấy nhau.
Chính vì thế, người Mông, người Thái sinh sống trên mây này được người vùng Yên Bái ví với cụm từ rất mỹ miều “ăn mây, uống gió, thở sương”. Cũng vì đặc thù thời tiết khắc nhiệt đến thế, con người nơi đây có sức chịu đựng và sáng tạo trong lao động phi thường, từ cách dựng nhà tránh hướng gió, nương theo triền núi đến cách tỉ mẫn nhẫn nại làm ruộng bậc thang từ đời này sang đời khác để lấy lương thực làm kế sinh nhai.

Mây luồn trên thung lũng Cao Phạ vào mùa nước đổ. Ảnh: Phong Thu/VNP

Quốc lộ 32 ngoằn nghèo trên dãy núi Khau Phạ trong bồng bềnh mây sớm. Ảnh: Công Đạt/VNP

Mây luồn vào bản người Mông nhìn từ lưng chừng đèo Khau Phạ. Ảnh: Công Đạt/VNP

Người Mông ở bản Lìm Mông xã Cao Phạ cày bừa trên ruộng bậc thang giữa khung cảnh mây mờ, khói tỏa. Ảnh: Công Đạt/VNP

Một gia đình người Mông sinh sống biệt lập ven đèo Khau Phạ. Ảnh: Công Đạt/VNP

 Một nét sinh hoạt của người Mông sinh sống bên đèo Khau Phạ. Ảnh: Phong Thu/VNP

Lần đó, chúng tôi lên Mù Căng Chải đúng vào hôm mù quá hóa mưa. Mù đến nỗi, xe phải nhích từng mét trên đèo Khau Phạ bởi bị khuất tầm nhìn. Đêm ngủ trên núi, mưa trút ầm ào mà sốt ruột bởi sẽ không di chuyển đến các địa danh La Pán Tẩn, Chế Cu Nha hay thung lũng Khau Phạ để ngẳm cảnh mùa nước đổ. Nhưng trận mưa này là niềm hân hoan đối với bà con tộc người Mông, Thái nơi đây, bởi nước mưa sẽ tràn ắp con ruộng, dễ dàng cho một mùa canh tác lúa nương mới.

Đèo Khau Phạ là đèo hiểm trở và dài nhất trên tuyến Quốc lộ 32 với độ dài trên 30 km nối hai tỉnh Yên Bái và Lai Châu. Đèo Khau Phạ đi qua nhiều địa danh nổi tiếng như về ruộng bậc thang như La Pán Tẩn, Tú Lệ, Chế Cu Nha, Cao Phạ, Nậm Có ở độ cao từ 1.200m đến 1.500m so với mực nước biển.

Sáng hôm sau thức dậy, thị trấn Mù Căng Chải heo hút nằm lung chừng con đèo Khau Phạ như chìm trong tấm màm mù khổng lồ. Cái lạnh như râm ran cơ thể, chúng tôi xuôi theo quốc lộ 32 ngoằn ngèo, uốn éo qua những thung núi về thung lũng Cao Pha thì vỡ òa với khung cảnh hùng tráng mây trườn từ trên đỉnh núi Khau Phạ xuống ruộng bậc thang đang mùa đổ nước.

Chúng tôi đã ghi được thời khắc tuyệt vời này. Sau này, những tấm ảnh chụp được tại đây, chúng tôi phóng cỡ lớn, treo trong nhà, nơi làm việc và in tặng bạn bè thân hữu. Từ những tấm ảnh chúng tôi chia sẻ, nhiều bè bạn nhiếp ảnh cũng âm thầm chuẩn bị hành trang, để có thể may mắn gặp được phong cảnh kỳ thú mây luồn trên những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp nơi đây.

Bài: Công Đạt - Ảnh: VNP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét