18 thg 11, 2021

Ngôi chùa phước thiện giữa lòng phố biển

Hưng Thắng Tự (112, Trần Phú, phường 5, TP. Vũng Tàu) không chỉ được biết đến là danh thắng hút hồn du khách mà còn nổi tiếng với vườn thuốc nam và những bài thuốc gia truyền, chữa bệnh miễn phí cho người dân.

Trong khuôn viên chùa có phòng khám Hưng Thắng Tự chuyên bốc thuốc, chữa trị bệnh miễn phí cho người dân. Trong ảnh: Lương y Lê Thanh Tốt (bên phải) giới thiệu về cây thuốc từ bi.

Hưng Thắng Tự có địa thế tuyệt đẹp, lưng tựa núi, mặt hướng biển. Tọa lạc trên khuôn viên 129.800 m2, ngôi chùa hài hòa với thiên nhiên. Với vị trí độc đáo, thơ mộng và yên bình, chùa thu hút nhiều khách tham quan. Đặc biệt hơn, Hưng Thắng Tự còn có vườn thuốc nam và phòng mạch phước thiện khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân trong và ngoài tỉnh.
Hưng Thắng Tự được khởi công xây dựng năm 1967. Toàn bộ khuôn viên đất xây dựng chùa do ông Huỳnh Văn Nhơn và gia đình hiến cúng. Ông Nguyễn Văn Tư, Trưởng Ban trị sự Hưng Thắng Tự cho biết, năm 1964, ông Huỳnh Văn Nhơn và gia đình mua miếng đất trên và cung tiến cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam với tâm nguyện xây dựng vườn thuốc nam phước thiện chữa bệnh cho người nghèo và làm khu an dưỡng cho tín đồ hữu công khi về già.

Năm 1967 chùa được khởi công xây dựng. Sau đó 1 năm, ông Huỳnh Văn Nhơn qua đời khi tâm nguyện còn dang dở. “Ông Huỳnh Văn Nhơn là người cống hiến cho Giáo hội rất nhiều cả về tài lẫn lực. Vì vậy chúng tôi rất biết ơn ông và lập điện thờ ông tại Hưng Thắng Tự. Tôi là người nối tiếp thực hiện tâm nguyện còn dang dở của ông để xây dựng vườn thuốc nam phước thiện”, ông Nguyễn Văn Tư kể.

Hạng mục lớn nhất của Hưng Thắng Tự là chánh điện nằm trong khuôn viên rộng lớn với nhiều cây xanh. Năm 2020, chùa được trùng tu, xây dựng lại với quy mô bề thế hơn.

Bên cạnh vai trò là một điểm tâm linh, Hưng Thắng Tự còn được biết đến với vườn thuốc nam phước thiện với nhiều bài thuốc gia truyền chữa bệnh cho người dân khắp mọi miền đất nước. Vườn thuốc nam được xây dựng vào năm 1997 và cải tạo vào năm 2000 trên diện tích hơn 6ha, tọa lạc trên sườn Núi Lớn với 200 loài cây thuốc quý như: xạ đen, xáo tam phân, bách hoa xà thiệt thảo… Lương y Lê Thanh Tốt là người chăm sóc, trông coi vườn thuốc cho biết: mỗi khi thu hoạch, lương y và phật tử đều thu hái, sấy khô, sơ chế thuốc để chữa trị miễn phí cho người dân khắp mọi miền đất nước, nhất là người nghèo.

Hơn 20 năm qua, vườn thuốc nam phước thiện và các lương y của phòng khám đã cấp thuốc, chữa bệnh miễn phí cho hàng triệu lượt người dân. Ông Phạm Hoàng Hải (phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu) là một trong những người đã được chữa khỏi bệnh cho biết, ông từng bị tiền đình, người luôn mệt mỏi. Ông được người thân giới thiệu đến vườn thuốc nam phước thiện bốc thuốc về uống kết hợp với tập luyện, nghỉ ngơi. Sau 2 năm kiên trì, sức khỏe ông đã ổn định, bệnh tiền đình giảm nhiều. Ông chia sẻ: “Những ngày lên chùa lấy thuốc, tôi đã chứng kiến nhiều người nghèo được chữa trị miễn phí và khỏi bệnh. Chúng tôi thật may mắn khi gặp được vườn thuốc nam quý giá và những lương y tốt bụng”.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét