18 thg 11, 2021

Quan Âm Các - nơi gác lại muộn phiền

Tọa lạc tại hẻm 542, đường Trần Phú, phường 5, TP.Vũng Tàu, chùa Quan Âm Các ẩn mình giữa rừng cây trên lưng chừng núi. Đây là một trong những địa chỉ hành hương nên đến của phật tử và du khách đến Vũng Tàu.

Lối vào chùa Quan Âm Các.

Chùa có địa thế tuyệt đẹp, lưng tựa núi, mặt hướng biển về phía cảng Bến Đình. Nơi đây nắng gió chan hòa, cây cối xanh tươi, khung cảnh thanh bình êm ả. Không gian yên ắng tĩnh mịch. Tiếng chim kêu ríu rít hòa trong tiếng mõ tụng kinh ngân nga vang lên giữa núi rừng tĩnh lặng, thật phù hợp cho những người tu thiền.
Bước qua mấy bậc tam cấp dẫn lên cổng chùa, tôi đọc được bức phù điêu mô tả những câu chuyện dựa theo tích Phật. Phía sau cổng chùa, khoảng sân bằng phẳng được lát gạch sạch sẽ. Quanh sân là những bồn hoa hồng, hoa cúc tỏa hương thơm dịu nhẹ dưới bóng cây cổ thụ mát rượi. Nơi đây có nhiều bức tượng Phật, tượng Bồ Tát ngồi thiền ở những tư thế khác nhau.

Chùa Quan Âm Các khởi dựng đã 50 năm. Qua nhiều lần trùng tu, nâng cấp hiện nay khuôn viên chùa đã được nới rộng thêm so với ban đầu. Kiến trúc chùa bao gồm bốn công trình: Khu chánh điện, khu tịnh tâm đường, khu nhà ăn và khu giảng sinh đường, nơi thờ cốt chúng sinh gửi gắm.

Ở nội điện Quan Âm Các, chính giữa, phía trên cùng là tượng Phật A Di Đà trong tư thế đứng, tay phải làm ấn giáo hóa chỉ lên, tay trái đưa ngang bụng chỉ xuống, 2 lòng bàn tay hướng về phía trước. Trong mỗi tay, ngón trỏ và ngón cái chạm nhau làm thành vòng tròn. Đây là bức tượng nguyên khối tạc từ gỗ trầm hương, được thỉnh về từ Đài Loan năm 1970. A Di Đà nghĩa là Vô Lượng Thọ (tức thọ mệnh vô lượng và Vô Lượng Quang, tức ánh sáng vô lượng).

Tượng Phật A Di Đà và tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ở chính điện.

Phía dưới tượng Phật A Di Đà là tượng Đức Phật Thích Ca Mâu ni bằng bạch ngọc, thỉnh về từ Myanmar. Hai bên là tượng Địa Tạng Bồ Tát và Quan thế âm Bồ Tát bằng đồng do Đạt Ma thứ 14 ở Tây Tạng gửi tặng. Ngoài ra, trong khuôn viên chùa còn có nhiều bức tượng Phật, tượng Bồ Tát đặt quanh sân chùa và khu vườn tượng. Tuy tọa lạc tại nơi hẻo lánh trên Núi Lớn, nhưng chùa Quan Âm Các có phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, không gian thanh tịnh, nên ngày nào cũng có du khách và phật tử thập phương đến hành hương, chiêm bái.

Sư trụ trì trước đây là Hòa thượng Thích Thiện Lăng. Ngôi chùa này do bà ngoại của Hòa thượng cùng các phật tử đóng góp công sức dựng lên. Năm 2019, Hòa thượng Thích Thiện Lăng viên tịch, đệ tử của ngài là Đại đức Thích Thiền Lý kế tục trụ trì. Đại đức Thích Thiền Lý còn khá trẻ, đã tốt nghiệp trường Phật học, lại có 3 bằng cử nhân, sử dụng thành thạo tiếng Anh, tiếng Trung.

Nhờ không khí trong lành, không gian yên tĩnh và thanh tịnh, sau chuyến viếng chùa Quan Âm Các, khách hành hương như trút bỏ được những muộn phiền, âu lo.

TRẦN QUANG VINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét